Chủ nhật 15/09/2024 10:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

08:04 | 15/09/2024

Cả hệ thống chính trị và người dân cả nước cùng nỗ lực, đồng lòng chia sẻ những mất mát với bà con vùng bão lũ với nhiều nghĩa cử cao đẹp và cả những hy sinh, thấm đượm tình dân tộc nghĩa đồng bào.

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ
Người dân Tây Ninh chung tay, chung sức vì đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

Bão Yagi (bão số 3) ập đến nước ta với sức tàn phá khủng khiếp, cùng với hoàn lưu của bão đã khiến đồng bằng và vùng núi phía Bắc lũ lụt, sạt lở kinh hoàng. Chỉ trong 1 tuần, các khu vực miền núi phía Bắc hứng chịu nhiều bị thiệt hại nặng nề, cả về người và tài sản.

Sau khi trận bão lũ đi qua, cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và người dân cả nước cùng nỗ lực, đồng lòng chia sẻ những mất mát với bà con vùng bão lũ với nhiều nghĩa cử cao đẹp và cả những hy sinh, thấm đượm tình dân tộc nghĩa đồng bào.

Tối 14/9, chương trình "Hướng về đồng bào nơi bão lũ" đã được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 và livestream trên các nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình cũng đồng thời kêu gọi sự chung tay đóng góp hỗ trợ, ủng hộ trực tiếp hướng tới những đồng bào đang chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Hậu quả nặng nề

Tại chương trình, khán giả đã nghe Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định về mức độ tàn phá của bão số 3 và hoàn lưu sau bão; công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lũ.

Có thể nói, bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây ra những hậu quả nặng nề, với những hình ảnh, câu chuyện tang thương khiến người dân cả nước bàng hoàng.

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ
Công tác tìm kiếm người bị nạn tại xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng. (Ảnh: TTXVN phát)

Đó là câu chuyện chiếc xe khách hơn 30 người ở Cao Bằng bị vùi lấp; cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống dòng nước xiết, đặc biệt tại Lào Cai, mưa lũ sạt lở đất đã vùi lấp nhiều nhà dân, trong đó cả một khu Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên), với hàng chục hộ dân bị vùi lấp sau một đêm.

Cái tên Làng Nủ giờ đây đã trở thành tên một nỗi đau chung của người dân Việt Nam.

Qua lời chia sẻ của anh Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ, người trực tiếp chứng kiến trận lũ càn quét khủng khiếp tối 10/9 và cô giáo Hoàng Thị Vân, Giáo viên Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tất cả đều lặng đi trước nỗi đau quá lớn.

Trận lũ đã vùi lấp hơn 30 nóc nhà, trong đó là những người thân, bạn bè, hàng xóm cùng "tối lửa tắt đèn" có nhau cùng anh Diệp. Trong 37 hộ dân, có tới 2 hộ không còn một ai và trong số những người thiệt mạng khi mà lở đất xảy ra, xót xa khi có rất nhiều học sinh, có em chỉ vừa hơn 3 tuổi.

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ
Lực lượng quân đội triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nỗi đau lớn của các cô giáo như cô Vân đang phải đối mặt không phải là điều dễ dàng. Niềm mong ước của Trưởng thôn Làng Nủ cũng là ước mong của người dân cả nước: Mong sao sẽ sớm tìm được hết những người vẫn còn đang mất tích. Bà con sẽ sớm được tái định cư, ổn định cuộc sống, bởi "an cư thì mới lạc nghiệp."

Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam đã đề nghị và được sự chấp thuận trên nguyên tắc của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai về việc phối hợp cùng tỉnh tham gia tái thiết, xây dựng lại nhà ở cho tất cả 37 hộ dân thôn Làng Nủ.

Kể từ khi có dự báo về cơn bão Yagi với cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị các cấp, các lực lượng vào cuộc để cấp bách ứng phó với bão lũ, ưu tiên bảo vệ tính mạng của từng người dân.

Trong bão lũ, thiên tai, lực lượng vũ trang luôn là nòng cốt, những người chiến sỹ lao mình trong gió bão, trong lũ dữ để cứu dân giúp dân.

Đã có những người đã ngã xuống khi đang thực hiện nhiệm vụ; trong số họ có những người còn rất trẻ như Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm, 27 tuổi, để lại người vợ mới cưới, cha mẹ già trống vắng lúc về chiều...

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Thiên tai với sức tàn phá quá lớn vẫn cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, phá hủy nhiều cơ sở vật chất. Hơn lúc nào hết, mỗi người con đất Việt đều xót xa trước sự mất mát của đồng bào.

Ngay từ đầu tuần, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân tương ái," "thương người như thể thương thân," "lá lành đùm lá rách," kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước chung tay ủng hộ.

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ
Đại diện các tổ chức, cá nhân, tín đồ tôn giáo tại Cà Mau tham gia đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3. Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội) đã chia sẻ về những câu chuyện về tình dân tộc, nghĩa đồng bào qua tình cảm, hành động của người dân cả nước hướng về bà con nơi bão lũ trong những ngày qua.

Không chỉ ủng hộ bằng vật chất, những ngày qua, những câu chuyện về việc người dân khắp cả nước cùng chung tay để ủng hộ người dân vùng bão lũ đã được nhắc đến với sự xúc động về nghĩa cử của tình đồng bào thiêng liêng.

Đó là câu chuyện của bác tài xế xe ba gác Nguyễn Tiến Hồng, 54 tuổi, đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gom hết những đồng tiền lẻ trong túi, được 1,4 triệu đồng gửi đến đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Hay câu chuyện của anh Nguyễn Xuân Tiến, bán vé số ở thị trấn Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị, dù gặp khiếm khuyết cơ thể, công việc bán vé số cũng không kiếm được là bao, anh cũng đóng góp 200.000 đồng để ủng hộ.

Đặc biệt, ở vùng rốn lũ miền Trung, bà con làng Lệ Thủy, Quảng Bình dù còn rất nghèo nhưng vẫn góp sức, hướng về bà con miền núi phía Bắc...

Không chỉ có người dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cũng hướng về bà con nơi bão lũ với tinh thần sẻ chia.

Toàn xã hội sẻ chia, hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Sóc Trăng quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra. (Ảnh: Trung Hiếu/ TTXVN)

Cùng với đó, nhiều tổ chức thiện nguyện cũng đã lên đường, chung tay với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các lực lượng chức năng để tổ chức ứng cứu tại chỗ.

Đồng thời, trong những ngày qua, Việt Nam đã đón nhận nhiều tình cảm của nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế.Tình đồng bào - thứ gắn kết, sợi dây nối nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay, từ thuở khai sinh dựng nước, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, trước giặc nước, rồi giặc bão lũ thiên tai.

Càng trong khó khăn, nghĩa đồng bào lại càng keo sơn bền chặt và càng được vun đắp dựng xây thêm vững mạnh. Những người trẻ hôm nay vẫn đang nối tiếp truyền thống dân tộc, bằng trái tim thiện nguyện, sẵn sàng lao vào nơi bão dữ, lũ sâu để kịp thời cứu trợ bà con.../.

Theo Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Thanh Xuân (Hà Nội): Phường Hạ Đình ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ và nhân dân đồng thời chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng thực hiện vệ tổng vệ sinh môi trường, ổn định sản xuất, kinh doanh và cuộc sống trên địa bàn.

  • NovaGroup chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

    (Xây dựng) - Tự nguyện trích ngày lương, ủng hộ tiền cho các địa phương, tặng nhà để đấu giá... là những hoạt động mà NovaGroup cùng các đơn vị trong hệ sinh thái đã và đang thực hiện nhằm chung tay tiếp sức đồng bào vùng bão lũ.

  • Liên tục bị mất trộm sâm Ngọc Linh tại Kon Tum

    (Xây dựng) - Nguồn tin từ UBND xã Măng Ri cho biết, gia đình ông A Đốc (39 tuổi, trú tại thôn Long Hy, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) vừa bị mất hơn 300 gốc sâm Ngọc Linh có độ tuổi từ 3 đến 7 năm.

  • Bài 6: Trị An hôm nay - những kế hoạch lớn

    (Xây dựng) - Tại Thủy điện Trị An và vùng hồ Trị An, hiện nay Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chuẩn bị cho những chủ trương, kế hoạch lớn. Trong đó hai vấn đề nổi cộm là: Tiếp tục mở rộng nhà máy và thực hiện đề án du lịch xanh quy mô.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thống kê từng điểm có nguy cơ sạt lở đất

    (Xây dựng) – Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là các huyện miền núi phải rà soát, thống kê đầy đủ, cụ thể từng điểm có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét và các vị trí đứt gãy địa chất… từ đó chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó khi có mưa, lũ xảy ra; mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa lũ.

  • Lựa chọn cây đô thị phù hợp

    Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load