Thứ sáu 26/04/2024 04:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tỉnh Long An đẩy mạnh xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản

16:33 | 07/09/2022

(Xây dựng) - Nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào địa phương, tỉnh Long An đã cử đoàn công tác sang Nhật Bản để thực hiện kế hoạch xúc tiến đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản và kết nối với các địa phương Nhật Bản nhằm triển khai các nội dung hợp tác trên lĩnh vực lao động.

tinh long an day manh xuc tien dau tu tu nhat ban
Đại diện đoàn công tác của tỉnh Long An chụp ảnh lưu niệm với Tỉnh trưởng tỉnh Ibaraki.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Long An đã đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Ibaraki. Ông Kazuhiko Oigawa -Tỉnh trưởng tỉnh Ibaraki cho biết: Hiện nay, có khoảng 12.000 người Việt Nam đang sống và làm việc tại tỉnh Ibaraki. Đây là lực lượng lao động có đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh Ibaraki. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki có mong muốn sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong thời gian tới, Trung tâm hỗ trợ đầu tư nước ngoài của tỉnh Ibaraki sẽ hướng tới việc xúc tiến các doanh nghiệp này đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Long An.

Ông Mai Văn Nhiều – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Long An đã chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Long An về vị trí địa lý, lực lượng lao động và tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài của địa phương. Đặc biệt, với lợi thế về lực lượng lao động dồi dào (hơn 1 triệu người), trong đó hơn 72% được qua đào tạo nghề lại có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương (trên 130 doanh nghiệp), tỉnh Long An có những điều kiện rất phù hợp trong việc hợp tác lao động tại tỉnh Ibaraki.

Tại Hội thảo Xúc tiến tiếp nhận lao động của tỉnh Long An đến làm việc tại tỉnh Ibaraki đã thu hút hơn 70 doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki và đại diện chính quyền địa phương tham dự. Để các đối tác từ Nhật Bản hiểu hơn, đoàn Long An đã chia sẻ Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của địa phương cũng như nội dung giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh Long An.

Tại sự kiện, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng lao động đến từ Long An và khẳng định: Đặc điểm chung của lao động tỉnh Long An nói riêng và lao động của Việt Nam nói chung đều là những người lao động cần cù, khéo léo và đặc biệt có những giá trị tinh thần rất gần gũi với người Nhật nên dễ thấu hiểu và tạo được sự đồng cảm. Tuy nhiên, hạn chế của hầu hết lao động Việt Nam hiện tại là vấn đề ngôn ngữ giao tiếp. Ngoài ra, Ban tổ chức đã giới thiệu một số lao động có hộ khẩu tại tỉnh Long An đang làm việc tại tỉnh Ibaraki chia sẻ về những trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản.

Được biết, tỉnh Long An và tỉnh Ibaraki đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực lao động từ năm 2019. Mặc dù thời gian qua, việc hợp tác lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hai địa phương vẫn tổ chức tuyển dụng và đào tạo 13 lao động cho Chương trình Chăm sóc viên (Ibaraki Course), khóa đầu tiên chuẩn bị sang Ibaraki làm việc vào tháng 10/2022.

Bên cạnh các hoạt động với lãnh đạo tỉnh Ibaraki, đoàn công tác Long An còn làm việc với Tập đoàn EREX, nhà sản xuất, cung cấp điện và cũng là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực điện sinh khối tại Nhật Bản. Được biết, đây là buổi tiếp xúc lần thứ hai giữa lãnh đạo tỉnh Long An và lãnh đạo Tập đoàn EREX.

Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn EREX cho biết: Tập đoàn EREX đang có kế hoạch triển khai dự án trồng vùng nguyên liệu (cây siêu cao lương) và đầu tư xây dựng Nhà máy điện sinh khối tại tỉnh Long An. Các dự án này đã được sắp xếp xong nguồn vốn và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ Chính phủ hai quốc gia.

tinh long an day manh xuc tien dau tu tu nhat ban
Hội thảo Xúc tiến tiếp nhận lao động của tỉnh Long An đến làm việc tại tỉnh Ibaraki nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Ibaraki.

Ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định: Tỉnh Long An có điều kiện về đất đai và nguồn nguyên liệu rất phù hợp với dự án của Tập đoàn EREX. Địa phương cũng đã xác định địa điểm khả thi để đặt nhà máy cũng như vùng trồng nguyên liệu để Tập đoàn EREX đến khảo sát và sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để sớm đưa dự án Nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn EREX vào quy hoạch chung của cả nước (Quy hoạch điện VIII) để có cơ sở tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Xác định Nhật Bản là nhà đầu tư tiềm năng, những năm qua, tỉnh Long An có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn, với những nỗ lực đó, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản luôn đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương và đưa ra cam kết mở rộng đầu tư.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load