Thứ sáu 26/04/2024 17:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng qua tiếp tục ổn định, phát triển trên hầu hết các lĩnh vực

09:40 | 07/09/2022

(Xây dựng) – Chiều 6/9, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng qua tiếp tục ổn định, phát triển trên hầu hết các lĩnh vực. Cũng tại buổi họp báo, nhiều vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm đã được lãnh đạo các bộ, ngành thẳng thắn chia sẻ như vấn đề thu sổ hộ khẩu, giá xăng dầu…

tinh hinh kinh te xa hoi 8 thang qua tiep tuc on dinh phat trien tren hau het cac linh vuc
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại buổi họp.

Điều chuyển hơn 31.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Liên quan đến việc điều chuyển hơn 31.000 tỷ đồng vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông: Ngày 29/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trình Quyết định 1012 điều chuyển giảm kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với số tiền 31.396 tỷ đồng để điều chỉnh tăng cho 7 địa phương thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh và vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội… Trong quyết định này, Chính phủ cũng giao cho Hà Nội khoảng 8.400 tỷ, Hưng Yên hơn 3.700 tỷ, Bắc Ninh là hơn 2.400 tỷ và hơn 10 nghìn tỷ cho Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương 4.200 tỷ, Long An 1.397 tỷ đồng, Đồng Nai 856 tỷ đồng. Đây chính là số tiền đang dự kiến đổi, đã giao rồi và dự kiến cho các công trình Vành đai 3, Vành đai 4.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các địa phương vẫn đang kiểm soát các dự án và sẽ bổ sung thêm các nguồn lực của mình, bố trí ngân sách địa phương cũng như xã hội hóa đối với các công trình nhà. Đúng là hai dự án này đã triển khai theo đúng chủ trương của Chính phủ, ngoài số vốn của Trung ương tức là ngân sách Trung ương sẽ giao địa phương thì địa phương bỏ ra số vốn rất lớn. Ví dụ tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trên 85 nghìn tỷ. Tương tự vậy, tổng vốn đầu tư của Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh cũng trên 75 nghìn tỷ. Các địa phương cũng đã bổ sung rất lớn vào đây.

Không thu sổ hộ khẩu

Trả lời vấn đề gần đây 1 số địa phương tiến hành thu sổ hộ khẩu, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 thì kể từ ngày 01/7/2021, khi Luật Cư trú mới có hiệu lực, Bộ Công an không cấp sổ hộ khẩu mới, không cấp lại sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, những sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị trên giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú vẫn có giá trị đến hết ngày 31/12.

tinh hinh kinh te xa hoi 8 thang qua tiep tuc on dinh phat trien tren hau het cac linh vuc
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Trong phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp theo quy định và không có chủ trương thu hồi đồng loạt. Trong giai đoạn vừa qua, công dân nào có nhu cầu điều chỉnh hay thay đổi thì cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu lại sổ hộ khẩu.

Sau những phản ánh, Cảnh sát Quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo cơ quan công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân. Ngày 22/8/2022, Cảnh sát Quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã có Công văn số 5762/06 gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan của Chính phủ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú, trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch đất đai. Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân.

Nguyên nhân giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời vấn đề liên quan đến việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng. Theo ông Hải, về góc độ điều hành giá xăng dầu cùng với Bộ Tài chính, chúng tôi thấy rằng 2 loại giá này đều cao. Chúng tôi mong muốn giá thấp hơn nữa sẽ tốt hơn cho tất cả các đối tượng, đó là doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người dân, người tiêu dùng. Đúng là có việc từ trước tới nay, chúng ta vẫn quen giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

tinh hinh kinh te xa hoi 8 thang qua tiep tuc on dinh phat trien tren hau het cac linh vuc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Nguyên nhân trước hết tại thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga-Ukraine thì nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm nên nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng, nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt, dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng tăng vào mùa lạnh, mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dầu khi giá năng lượng tăng cao thì giá dầu đã tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng. Hiện nay, trung bình trên thế giới bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá xăng và dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau.

Thực tế cho thấy, nhu cầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10%. Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn tăng cao hơn so với giá dầu.

Tuy nhiên ở kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua (ngày 5/9) do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn. Giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng. Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu, chủ yếu là dầu diesel, đặc biệt trong ngành Vận tải và ngư dân đánh bắt cá. Chúng ta điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự điều hành của Nhà nước. Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và ngày gần đây nhất (12/8/2022), Văn phòng Chính phủ có Công văn 5142 truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan.

Về giá xăng dầu ở các nước châu Âu, hầu như giá dầu cao hơn giá xăng như Italy, Hungary, Đức, Pháp, Áo, Anh... Còn ở Việt Nam, kỳ điều hành ngày 5/9 là lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, ông Hải cho rằng, đây rõ ràng gọi là quỹ thì khi cần chúng ta trích và chi nhưng quan trọng là trích lúc nào và chi lúc nào. Ví dụ, 8 kỳ chi liên tục từ ngày 21/1/2022 đến kỳ ngày 21/4/2022, sau đó 5 kỳ liên tục từ 1/4/2022 đến 21/6/2022 đều bình ổn giá xăng dầu trong nước vì khi đó tăng liên tục, chúng ta phải chi liên tục. Ví dụ giao dịch trên thị trường Singapore biến động từ 11,38% đến 45,95% nhưng giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành 22/8 vừa qua, chỉ tăng từ 1,14% đến 40,37%. Đấy là cái lợi của quỹ.

tinh hinh kinh te xa hoi 8 thang qua tiep tuc on dinh phat trien tren hau het cac linh vuc
Toàn cảnh buổi họp báo.

Một điều hết sức quan trọng ở Việt Nam nếu giá xăng tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng nhưng nếu giá xăng giảm thì các mặt hàng khác lại chưa giảm. Chính vì vậy, Chính phủ và các bộ ngành đang hết sức cố gắng giải quyết các vấn đề này. Đấy là tác dụng của quỹ bình ổn. Quỹ bình ổn là quỹ tài chính không nằm trong ngân sách Nhà nước và toàn bộ trích lập tham gia việc bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không có cơ chế tài chính riêng.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load