Thứ năm 12/09/2024 01:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tình hình cung ứng hàng hóa ứng phó với bão số 3 năm 2024

17:02 | 11/09/2024

(Xây dựng) – Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trước tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương phía Bắc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương đã khẩn trương nắm bắt tình hình triển khai các nhiệm vụ cung ứng hàng hóa trước thời điểm cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc và đã có sự chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu đảm bảo phục vụ nhân dân. Do vậy, người dân đã chủ động mua sắm, hàng hóa dự trữ trước khi bão đổ bộ.

Tình hình cung ứng hàng hóa ứng phó với bão số 3 năm 2024
Ảnh minh họa.

Ngay trong ngày 07/9/2024, Bộ Công Thương đã có Công văn hỏa tốc số 6813/BCT-TTTN gửi Sở Công Thương tại 35 tỉnh/thành phố để chuẩn bị, điều phối hàng hóa thiết yếu để kịp thời cung ứng, đảm bảo số lượng hàng hóa, lương thực, thực phẩm sẵn sàng huy động đưa ra thị trường phục vụ nhân dân.

Ngày 09/9/2024, Bộ Công Thương gửi Công văn hỏa tốc số 6883/BCT-TTTN đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão và Công văn hỏa tốc số 6915/BCT-TTTN ngày 10/9/2024 gửi các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa thiết yếu về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho các vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ.

Bộ Công Thương thường xuyên, liên tục chỉ đạo và hướng dẫn Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối, đơn vị cung cấp hàng hóa quy mô lớn, các thương nhân đầu mối và kinh doanh xăng dầu cập nhật diễn biến thị trường hàng hóa tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ và một số tỉnh, thành khác bị chia cắt, cô lập do bão và hoàn lưu bão gây ra để tập trung hỗ trợ cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương.

Tính đến 11h sáng 11/9/2024, theo ghi nhận báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Bắc Giang: Địa bàn tỉnh vẫn có mưa, nước đang rút. Tại một số địa bàn bị ngập lụt, chính quyền và các nhà hảo tâm vẫn cung ứng lương thực hàng ngày. Các hoạt động thương mại trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường, nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu.

Thái Nguyên: Nước sông Cầu đang rút, tuy nhiên một số khu vực tại thành phố Thái Nguyên vẫn bị ngập úng, ảnh hưởng đến việc đi lại; một số vùng tại huyện Phú Bình, khu dân cư Soi Cốc, thành phố Phổ Yên vẫn bị ngập lụt. Đối với các khu vực bị ngập lụt, tỉnh vẫn triển khai công tác tiếp tế thực phẩm. Ngoài các khu vực bị ngập lụt, việc lưu thông, cung ứng hàng hóa vẫn diễn ra đầy đủ.

Yên Bái: Nước sông Hồng vẫn cao tại điểm thành phố Yên Bái và các huyện. Hàng hóa vẫn đáp ứng nhu cầu, giá tăng chủ yếu là rau xanh 15-20%. Tuy nhiên do ngập sâu cục bộ tại thành phố Yên Bái nên công tác chuyển hàng hóa đi huyện gặp khó khăn.

Hà Giang: Do ảnh hưởng của bão, một số tuyến huyện vẫn xảy ra mưa vừa và to dẫn đến sạt lở khá nghiêm trọng nên tạm thời theo ghi nhận huyện Xí Mần không thể thông thương hàng hóa. Chính quyền địa phương đã kịp thời triển khai phương án khắc phục để lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân. Hoạt động thương mại trên địa bàn các huyện khác cơ bản diễn ra bình thường, nguồn cung hàng hóa và giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định.

Qua tổng hợp báo cáo tình hình cung ứng hàng hóa từ Sở Công Thương các tỉnh/thành phố: Đối với các khu vực chưa bị ngập lụt, chia cắt: Tình hình cung ứng hàng hóa vẫn được bảo đảm, giá hàng hóa tại các hệ thống phân phối hiện đại được giữ ổn định; tại các chợ truyền thống, giá một số loại rau, củ, thịt lợn, mỳ có tăng nhưng nguồn cung được bổ sung thường xuyên nên không có hiện tượng thiếu hàng tăng giá đột biến.

Đối với các khu vực bị ngập, lụt, chia cắt, Sở Công Thương và các doanh nghiệp đang phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm như mỳ, lương khô, bánh mỳ, bánh chưng, nước uống đóng chai đến cho người dân.

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn nhu yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.

Ngày 11/9/2024, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc số 6969/CĐ-BCT về việc tập trung khắc phục hậu quả sau bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét sau bão, trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ:

Tổ chức triển khai Tổ công tác tiền phương về cung ứng, điều tiết hàng hóa thiết yếu tại các địa phương chịu ảnh hưởng sau bão số 3 để trực tiếp nắm bắt tình hình thị trường và nhu cầu hàng hóa thiết yếu.

Thực hiện công tác điều tiết giữa các tỉnh, thành phố đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ với các tỉnh, thành phố khác khi có đề nghị của địa phương nhằm bảo đảm duy trì cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương chịu tác động của mưa, lũ.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão và thường xuyên, liên tục nắm bắt báo cáo tình hình của các địa phương để có chỉ đạo cụ thể và kịp thời đối với từng địa phương trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng điều tiết và vận chuyển hàng hóa phục vụ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 năm 2024.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load