Thứ bảy 20/04/2024 23:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tình cảm đối với ông Lê Hòa Bình của những người trong ngành Xây dựng

11:03 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh được người trong ngành Xây dựng yêu mến, dành nhiều niềm tin và sự trân trọng. Sự ra đi đột ngột của ông đã để lại nhiều tiếc thương.

tinh cam doi voi ong le hoa binh cua nhung nguoi trong nganh xay dung
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Trần Hoàng Quân - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh: Ông Lê Hòa Bình – Lãnh đạo có tâm, có tầm, luôn “đa nhiệm, đồng thời”

Trong thời kỳ làm Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 4/2019 đến tháng 12/2020), với vai trò, trách nhiệm cao của người đứng đầu ngành Xây dựng, vốn được xem là thủ lĩnh của khối đô thị, ông Lê Hòa Bình luôn thể hiện là lãnh đạo có tâm, có tầm và tâm huyết. Trong suy nghĩ, tình cảm của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Sở Xây dựng, ông Lê Hòa Bình là người thân, người lãnh đạo toàn diện và tinh tế. Ông am hiểu chuyên môn, đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, hết lòng vì sự phát triển đô thị thành phố. Nhiều sản phẩm, dấu ấn của ông Lê Hòa Bình tại Sở Xây dựng như App SXD247, App SXD711; 5 đề án, chương trình phát triển nhà ở, cây xanh, chiếu sáng, cấp thoát nước và chống ngập đang thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay do Sở Xây dựng tham mưu Thành ủy - UBND Thành phố đều có vai trò lãnh đạo, dẫn dắt, sự đóng góp trí tuệ của ông.

Một điều hiếm có là trí nhớ tuyệt vời và khả năng làm việc “đa nhiệm, đồng thời” của ông Lê Hòa Bình khi xử lý công việc trong giai đoạn Sở Xây dựng chưa đầy đủ nhân sự chủ chốt. Am hiểu kỹ thuật, quyết đoán trong lãnh đạo, chân tình, bao dung trong cư xử là điều đáng quý của người lãnh đạo trách nhiệm và chu toàn mà mọi người kính trọng.

Bên cạnh đó, ông Lê Hòa Bình luôn có những chỉ đạo sát sao và theo dõi, đôn đốc các phòng ban, cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, phục vụ công tác phát triển nhà ở, chỉnh trang đô thị, đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ông Lê Hòa Bình luôn vui vẻ, hài hước, quan tâm, chăm lo cơ sở vật chất, tinh thần cho đồng chí, đồng nghiệp bằng nhiều cách khác nhau; đẩy mạnh hoạt động công đoàn, công tác thi đua - khen thưởng. Ngoài ra, ông đặc biệt quan tâm đến các hoạt động xã hội, chăm sóc sức khỏe cộng đồng với công trình uống nước tại vòi theo lộ trình tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bệnh viện Nhi Đồng 1; phát triển công viên, cây xanh nâng cao chất lượng sống người dân đô thị, như chỉnh trang Công viên Lam Sơn, Cột cờ Thủ Ngữ.

Ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Trung Nam Group: Ông Lê Hòa Bình là một lãnh đạo đầy nhiệt huyết và trách nhiệm

Ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám đốc Trung Nam Group là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, thường xuyên làm việc với ông Lê Hòa Bình trong trong lĩnh vực xây dựng từ khi ông Bình làm Giám đốc Sở Xây dựng cho đến khi ông được giao trọng trách ở tầm cao hơn. Qua những lần làm việc, ông Bình đã thể hiện mình là một lãnh đạo đầy nhiệt huyết và đầy trách nhiệm với công tác phát triển Thành phố. Sự ra đi đột ngột của ông là mất mát to lớn của Thành phố mà trong thời gian ngắn khó có thể bù đắp. Nhưng tôi tin những di sản mà ông Bình để lại sẽ được các thế hệ sau tiếp tục kế thừa, xây dựng và hoàn thành. Đại diện Trung Nam Group, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình ông Bình và Ban lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố!

Ông Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh: Lê Hòa Bình - Một lãnh đạo giỏi tổ chức, tỉ mỉ trong công việc

Gần 30 năm quen biết và làm việc cùng nhau, hơn ai hết, ông Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh hiểu được sự ra đi của đồng chí Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh là sự tổn thất to lớn đối với gia đình và người dân Thành phố. Ông Nguyễn Trường Lưu nhớ lại: Sáng ngày hôm đó (29/3), tôi nhận được tin nhắn của anh Khương Văn Mười – Nguyên Chủ tịch Hội kiến Trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Mười nhắn: “Lê Hòa Bình đã mất vì tai nạn”. Tôi chết lặng vài giây, tôi không tin. Tôi đã đi hỏi thêm hai người bạn khác, họ cho hay anh Bình chỉ bị thương nặng và đang cấp cứu. Lúc đó tôi đã hy vọng rất nhiều, mong anh Bình tai qua, nạn khỏi. Thế nhưng khoảng 30 phút sau thì báo đài có tin chính thức. Lê Hòa Bình đã không qua khỏi. Tôi thật sự rất sốc.

Tôi biết và làm việc với Lê Hòa Bình đã gần 30 năm. Từ lúc anh Bình còn làm chuyên môn ở Công ty Kiểm định Sài Gòn, rồi sau đó qua Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn. Lúc đó chúng tôi cùng trong một nghề với nhau, thường xuyên tiếp xúc đã xem nhau như anh em. Từ thời đó, anh Bình đã là một người có chuyên môn cao và năng động trong công việc rồi. Rồi dần dần trong mọi cương vị, công việc của anh Bình đều có liên quan đến cá nhân tôi, liên quan đến lĩnh vực kiến trúc xây dựng và công tác của Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Suốt thời gian dài làm việc với nhau, Bình luôn hòa đồng vui vẻ, chín chắn và quyết đoán. Trong tất cả mọi việc, cứ khó ở khâu nào thì Bình tham gia gỡ khâu đấy, làm sao giải quyết được công việc một cách tốt nhất thì anh ấy làm. Cho nên khi nghe tin anh Bình đã mất, tôi thật sự sững sờ. Bình thật sự còn trẻ và rất giỏi.

Tôi còn nhớ, lúc trước tôi tham gia thực hiện công trình Quảng trường Chủ tịch Hồ Chi Minh ở đường Nguyễn Huệ. Lúc đó công trình này liên quan đến rất nhiều sở, ngành… mỗi nơi làm một kiểu, thế nhưng khi giao cho anh Bình làm đầu mối để tập trung giải quyết, thì anh ấy nắm bắt, tổ chức rất nhanh. Công việc hoàn thành đâu ra đó. Anh Bình rất giỏi ở khâu tổ chức.

Tại thời điểm này, anh Bình là Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh, anh ấy quản lý về lĩnh vực xây dựng và Hội Kiến trúc sư Thành phố cũng thuộc phạm vi anh Bình quản lý. Những công việc có liên quan đến Hội Kiến trúc sư lúc nào anh Bình cũng ủng hộ, tham mưu và góp ý rất chân thành. Tôi còn nhớ, có lần anh Bình cười và nói với tôi: “Chỉ cần hoạt động mang lại lợi ích cho giới kiến trúc sư nói riêng và cho xã hội nói chung thì em ủng hộ”.

Tôi còn nhớ vào dịp Kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, để làm một cái Cúp mít tinh ở đường Lê Duẩn thì thành phố cho dựng một khán đài. Sau khi dựng xong, anh Bình là người chịu trách nhiệm bảo đảm cho buổi lễ diễn ra. Lúc này, Bình và anh em trực tiếp đi kiểm tra rất kỹ về mặt kết cấu, xây dựng mọi thứ đều đảm bảo. Thế nhưng, vẫn còn tồn tại một vấn đề mà không ai nhìn thấy… Lúc này chỉ mỗi Bình nhìn ra và Bình gọi điện cho tôi.

Bình nói, anh Lưu ơi, buổi lễ chính thức có thể diễn ra sau 8 giờ sáng, thì vị trí ngồi của lãnh đạo có thể bị nắng chiếu vào mặt. Anh Lưu giúp em sáng mai cùng em đi kiểm tra để khắc phục. Thế là đến sáng mai, Bình có mặt sớm để đi cùng tôi xác định hướng mặt trời mọc và khắc phục lỗi này. Ở đây tôi muốn nói Bình là người rất tỉ mỉ và chu đáo. Là người lãnh đạo, ngoài khả năng phải có một cái nhìn bao quát để tổ chức những việc lớn thì vẫn phải có đức tính tỉ mỉ và chính xác. Đôi khi những chi tiết nhỏ lại làm hỏng cả đại cuộc. Lê Hòa Bình có cả hai ưu điểm này.

Hiện nay, ở Thành phố Hồ Chí Minh ai cũng biết Lê Hòa Bình làm rất tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Không phải thành phố trước đây không có người giỏi, nhưng riêng về thủ tục hành chính thì ai cũng than là trì trệ. Tuy nhiên, anh Bình làm ở đâu cũng vậy, từ ở các cơ quan chuyên môn như Công ty Kiểm định Sài Gòn hay khi anh ấy về quận 7 rồi lên thành phố, anh Bình đều yêu cầu cải cách. Lê Hòa Bình luôn vì cái chung, không bao giờ bảo do cơ chế thế này, thế kia… cứ thấy cái nào khó thì anh ấy gỡ.

Cuối cùng, tôi xin thay mặt anh em Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời chia buồn đến gia đình, bạn bè và người thân của anh Lê Hoà Bình. Xin tiễn biệt anh!

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (viết từ London): Thương tiếc người lãnh đạo tài năng

Tôi rất buồn vì sự ra đi đột ngột của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình, một người lãnh đạo trẻ tài năng, đức độ, thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ, động viên doanh nghiệp khi khó khăn.

Tôi và anh Lê Hòa Bình quen biết nhau đã hàng chục năm, ngoài việc tôi làm trong ngành Xây dựng và anh Bình phụ trách lĩnh vực này, thì chúng tôi còn là đồng hương Huế. Cũng vì cùng quê, nên ba mẹ tôi và ba mẹ anh Bình đều biết nhau. Cũng giống gia đình tôi, gia đình anh Bình mộ đạo Phật và chúng tôi thường gặp nhau tại chùa Vạn Đức, quận Bình Tân.

Suốt quá trình quen biết anh Lê Hòa Bình, điều mà tôi cảm nhận được, anh là một người lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn sâu sát thực tế trong công tác quản lý, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp. Điều dễ nhận thấy ở anh là một vị lãnh đạo thân thiện, không quan cách và rất nhiệt tình hỗ trợ, động viên doanh nghiệp khi khó khăn.

Ở giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Lê Hòa Bình là người đã kêu gọi Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tham gia cải tạo Trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19. Với yêu cầu bức thiết đặt ra lúc đó, anh Lê Hòa Bình đã yêu cầu chúng tôi phải làm nhanh nhất có thể để lấy chỗ cứu chữa bệnh nhân. Và kết quả, với sự động viên, khích lệ của anh Bình chúng tôi đã hoàn thành việc cải tạo thần tốc Trung tâm hồi sức tích cực này, chỉ trong vòng hơn 20 ngày. Trung tâm này cùng với 3 trung tâm khác tại Thành phố Hồ Chí Minh do anh Bình trực tiếp chỉ đạo, phối hợp hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến Trung ương, đã góp phần giảm mạnh số lượng ca tử vong do Covid-19, nhanh chóng đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Khi Thành phố Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới, anh Lê Hòa Bình là lãnh đạo trực tiếp tham dự Lễ khởi động lại công trường xây dựng dự án The Metropole Thủ Thiêm của chủ đầu tư Sơn Kim Land để động viên doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới, đồng thời cũng kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp tuân thủ chặt chẽ quy định chống dịch Covid-19. Đây cũng là lần gặp lại của tôi với vị Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình sau nhiều tháng Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng lệnh giãn cách xã hội, nên thời khắc đó, chúng tôi đều rất vui mừng vì đã được tái khởi động sản xuất khi trước đó nhiều công trường xây dựng phải “án binh, bất động” do không thể làm theo phương thức “Ba tại chỗ“.

Lúc này, Thành phố Hồ Chí Minh đã bớt áp lực sau chuỗi ngày căng thẳng do dịch bệnh bùng phát, nhưng anh Bình vẫn còn khá bơ phờ và mệt mỏi. Anh Bình kể, thời gian chống dịch căng thẳng, mệt mỏi, thiếu thời gian ngủ nghỉ mà vẫn phải gắng sức đến mức mất cảm giác, nhiều khi cứ tưởng như đi trên mây. Bị cuốn theo quá nhiều việc phát sinh do dịch Covid-19 bùng phát, nhưng anh nhìn thấy tình hình bệnh nhân Covid-19 lúc đó rất đau lòng, nên phải hết sức cố gắng.

Mới đây nhất, anh Lê Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiệp hội Xây dựng và vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (Saca), anh đã chia sẻ rất nhiều trăn trở như: xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo các khu chung cư cũ, di dời nhà ở ven kênh rạch… Anh Lê Hòa Bình cũng đặc biệt đồng cảm và ủng hộ khát vọng đưa xây dựng Việt Nam ra nước ngoài mà tôi đã ấp ủ và đang nỗ lực thực hiện.

Chỉ tiếc rằng, giờ đây anh không còn nữa để tiếp tục động viên, đồng hành và chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp xây dựng hiện thực hóa những giấc mơ đó.

Sự ra đi của anh không chỉ là sự tiếc nuối của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực anh phụ trách, mà thành phố cũng mất đi một lãnh đạo trẻ tài năng đầy triển vọng, có thể đóng góp nhiều cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và cho đất nước.

Ở nơi đây, tôi xin được nghiêng mình kính cẩn vĩnh biệt anh! Cầu mong linh hồn anh được yên nghỉ!

Trần Hằng và Nhóm PV thực hiện

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load