Thứ ba 08/10/2024 23:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Tiền Giang: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

20:21 | 08/10/2024

(Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch, tỉnh Tiền Giang đã có bước chuyển hướng mạnh mẽ vào việc phát triển du lịch nông thôn gắn liền với quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hàng loạt mô hình đã và đang được triển khai, đã chứng minh rằng du lịch nông thôn không chỉ là một lựa chọn phát triển bền vững mà còn tạo ra những cơ hội lớn lao cho người dân địa phương.

Tiền Giang: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
Bà Lê Khắc Đông Nghi - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi bên đàn dê của HTX.

Nhiều mô hình hiệu quả

Trong hành trình xây dựng NTM, tỉnh Tiền Giang đã không ngừng sáng tạo và phát triển những mô hình du lịch nông thôn hiệu quả, thể hiện rõ nét sự kết hợp giữa lợi thế sản xuất nông nghiệp và tiềm năng du lịch. Những mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho địa phương mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tạo nên những điểm nhấn độc đáo cho du lịch nông thôn tại đây.

Một trong những mô hình tiêu biểu là của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đông Nghi ở xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành. Tại đây, HTX chăn nuôi khoảng 300 con dê để sản xuất sữa và biến nơi này thành một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú.

Du khách đến đây không chỉ được ngắm nhìn những chú dê đáng yêu mà còn tham gia vào các hoạt động như chăn nuôi và thưởng thức các sản phẩm từ dê đạt tiêu chuẩn OCOP. Mô hình này đã thu hút từ 50 đến 100 khách vào các ngày thường và đến 300 khách vào dịp cuối tuần, thể hiện sự thành công trong việc tạo ra điểm đến hấp dẫn giữa cảnh quan nông thôn mộc mạc.

Quá trình xây dựng NTM tại các xã như Tam Hiệp không chỉ dừng lại ở việc phát triển mô hình du lịch mà còn đòi hỏi đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng. Theo Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Phan Thành Văn, sự cải thiện trong hạ tầng giao thông và điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch, từ đó góp phần nâng cao đời sống cư dân địa phương. Sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa truyền thống chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.

Tại xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân là một minh chứng khác cho sự đổi mới trong du lịch nông thôn. Được công nhận từ năm 2022, nơi đây du khách có cơ hội trải nghiệm quy trình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo và tham gia vào việc tạo ra các sản phẩm từ nấm. Hơn thế nữa, du khách còn được tìm hiểu về các loại dược liệu quý theo mô hình Nhật Bản, làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến này. Bằng cách này, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân không chỉ xây dựng thương hiệu của mình mà còn góp phần nâng cao tiêu chí NTM cho xã Vĩnh Hựu.

Tiền Giang: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
Ông Trần Văn Thiện bên vườn mai nu của gia đình.

Tại xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân tận dụng tiềm năng sản xuất kết hợp với phát triển du lịch nông thôn. Đáng chú ý nhất là hai mô hình tiêu biểu từ những hộ dân tích cực tham gia: Vườn bưởi của ông Trần Trọng Tân và vườn mai nu chiếu thủy của ông Nguyễn Văn Thiện. Những mô hình này đã mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình và góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân nơi đây.

Ngoài việc tích hợp các mô hình sản xuất, các xã trong khu vực cũng đang nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của mình. Một trong những điểm sáng trong việc phát triển du lịch chính là xã Thới Sơn, thuộc thành phố Mỹ Tho. Nơi đây nổi tiếng với các hoạt động du lịch thu hút đông đảo khách tham quan. Để nâng cao hơn nữa vị thế của xã trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, UBND thành phố Mỹ Tho đã chỉ đạo UBND xã Thới Sơn thực hiện từng bước chuẩn hóa các câu lạc bộ đờn ca tài tử - một nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Điều này giúp giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương và tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách.

Đặc biệt, UBND thành phố đã đầu tư 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương cấp để triển khai mô hình “Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Thới Sơn”. Mô hình này không chỉ kết hợp việc phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ mà còn thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

Đáng chú ý, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Thới Thạnh đã được chọn làm mô hình văn hóa - văn nghệ tiêu biểu của xã. Hiện nay, câu lạc bộ đã thu hút khoảng 60% dân số trong ấp có năng khiếu ca hát tham gia sinh hoạt tại 6 điểm đờn ca tài tử. Điều này không chỉ tạo thêm việc làm cho những người tài tử ca, tài tử đờn mà còn hình thành một nét văn hóa phong phú, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Tiền Giang: Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
Du khách thưởng thức đờn ca tài tử tại xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho. (Ảnh: Minh Thành)

Ngoài ra, UBND xã Thới Sơn cũng đã kết hợp với các chủ thể khác để xây dựng thành công Điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên, điểm đến đạt chuẩn 3 sao, giúp chuẩn hóa hoạt động du lịch theo đúng quy định. Sự kết hợp này mang lại lợi ích kinh tế và tạo nên không gian du lịch đa dạng và lôi cuốn cho du khách.

Nâng cao tiềm năng du lịch - Cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh phát triển ngành Du lịch tại tỉnh Tiền Giang, công tác phát triển sản phẩm du lịch đang nhận được sự chú trọng mạnh mẽ từ phía chính quyền địa phương. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, tỉnh đang tập trung khai thác tiềm năng du lịch phong phú của miền sông nước, miệt vườn, cùng với các loại hình du lịch biển, tham quan di tích lịch sử - văn hóa, trải nghiệm các làng nghề truyền thống và thưởng thức đặc sản trái cây, ẩm thực địa phương, cũng như thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử đặc trưng.

Các hoạt động nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch Tiền Giang đang diễn ra một cách thường xuyên và liên tục. Việc khai thác các tour du lịch mới, nhằm thu hút du khách cũng được tăng cường, với sự chủ động kết nối giữa các doanh nghiệp và mở rộng thị trường du lịch cho các vùng miền trong cả nước. Các địa phương không đứng yên mà tích cực xây dựng và thực hiện các kế hoạch phát triển du lịch nông thôn và cộng đồng, nhằm tạo ra sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, huyện đang nỗ lực phát triển du lịch gắn liền với nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc gìn giữ văn hóa truyền thống cũng như phát triển du lịch là rất cần thiết. Huyện đang tích cực quảng bá tiềm năng du lịch, kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến khảo sát và đầu tư, đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, địa phương và người dân để hướng đến một ngành du lịch xanh và bền vững.

Bên cạnh đó, huyện Gò Công Tây cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực trong ngành Du lịch. Mỗi năm, huyện tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ và người dân tham gia dịch vụ du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và kiến thức về ngành. Huyện cũng đã thành lập các đoàn công tác tham gia học hỏi các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch mạo hiểm tại những địa phương phát triển khác.

Tuy đã có những kết quả khả quan trong việc phát triển du lịch nông thôn, nhưng theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Võ Phạm Tân, vẫn còn nhiều khó khăn cần vượt qua. Tại Tọa đàm “Kết nối, phát triển sản phẩm du lịch phía Đông tỉnh Tiền Giang”, ông Võ Phạm Tân cho biết, du lịch tại tỉnh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của mình. Cụ thể, chi tiêu của du khách còn thấp và dịch vụ du lịch chưa phong phú đa dạng. Sản phẩm du lịch thường đơn điệu và chất lượng điểm đến chưa đạt yêu cầu cao.

Các doanh nghiệp lữ hành tại Tiền Giang hiện nay chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, trong khi việc thu hút đầu tư cho các dự án du lịch còn khiêm tốn, chưa thực sự thu hút được các nhà đầu tư chiến lược. Đội ngũ lao động trong ngành Du lịch cũng chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển nhanh chóng của ngành, trong khi công tác xúc tiến và quảng bá du lịch còn thiếu chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao.

Cùng với những thách thức trên, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò của ngành Du lịch như một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp du lịch sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành. Để có thể phát triển bền vững, ngành du lịch cần tuân thủ các quy luật của kinh tế thị trường và vận dụng linh hoạt tác động của cung và cầu trong phát triển.

Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp du lịch là người nắm bắt nhu cầu của khách du lịch và chính là lực lượng tiên phong trong việc tạo ra sản phẩm phù hợp nhằm thu hút và giữ chân du khách trong thời kỳ hội nhập. Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để khai thác và phát triển những tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ ở Tiền Giang, nhằm mang lại một diện mạo mới và đầy sức sống cho ngành Du lịch địa phương.

Giang Sơn – Ngọc Anh

Theo

Xem thêm
  • Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tại tỉnh Bắc Giang, nhiều địa phương đã được định hướng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối với đô thị, nhất là các khu vực ven thị trấn, thị tứ hoặc được quy hoạch trở thành trị trấn, thị tứ. Qua đó, từng bước tiệm cận với các điều kiện hạ tầng, dịch vụ, thương mại của đô thị.

    21:47 | 07/10/2024
  • Quảng Ngãi: Thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) – Có 3 xã thuộc hai huyện và một thành phố ở Quảng Ngãi vừa được Hội đồng thẩm định thống nhất và bỏ phiếu đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

    21:20 | 07/10/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân, môi trường xanh, sạch, đẹp… Đến nay, toàn tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện và 80% số xã, thị trấn hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

    11:07 | 07/10/2024
  • Vĩnh Linh (Quảng Trị): Huy động hơn 2.110 tỷ để xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Sau gần 14 năm (2011-2024) triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã huy động trên 2.110 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

    11:53 | 05/10/2024
  • Nghệ An: Thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 3/10, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024.

    08:52 | 04/10/2024
  • Thanh Hóa: Công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3942/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 cho các xã trên địa bàn tỉnh.

    22:43 | 03/10/2024
  • Tân Phước (Tiền Giang): Xã Hưng Thạnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Trong những năm gần đây, xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã tạo dựng được nhiều thành tựu đáng kể trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi xuất sắc đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, xã đã không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặt quyết tâm cao độ trong việc trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

    10:27 | 03/10/2024
  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

    15:37 | 02/10/2024
  • Tây Sơn (Bình Định): Phát triển nông thôn mới một cách bền vững

    (Xây dựng) – “Huyện Tây Sơn, Bình Định từ một vùng đất nghèo, có địa hình phức tạp, không được thuận lợi nhưng đã xây dựng được 14/14 xã đạt 100% xã nông thôn mới. Đây là một thắng lợi bước đầu nhưng hết sức to lớn, đánh dấu một kỳ tích của huyện”, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tây Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

    11:37 | 02/10/2024
  • Sơn La: Yêu cầu cao hơn về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Sơn La tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện khá đồng bộ, được đông đảo nhân dân quan tâm, đồng tình hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

    16:15 | 01/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load