Thứ bảy 27/04/2024 22:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 20,5 tỷ USD vươn lên top 10 thế giới

22:40 | 01/12/2023

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday lần thứ 10, sáng 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 20,5 tỷ USD vươn lên top 10 thế giới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Thương mại điện tử từ khái niệm còn khá xa lạ với người tiêu dùng thì giờ đây thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023.

Ngay từ những ngày đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng đơn giản, giờ đây đã liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Bảo đảm nguồn gốc của hàng hóa; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch…

10 năm qua, Bộ Công Thương luôn đồng hành giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin, về hạ tầng công nghệ hỗ trợ… qua đó thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Đề cập tới các giải pháp phát triển bền vững thương mại điện tử ở nước ta, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như: Tăng trưởng ổn định tích cực; bảo đảm sự cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan; đáp ứng xu thế phát triển xanh, bảo vệ môi trường; nguồn nhân lực và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng.

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 20,5 tỷ USD vươn lên top 10 thế giới
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đề cập 5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã thông tin chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, ngân hàng, tổ chức thanh toán, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp chuyển phát… cũng được làm rõ.

Trao đổi tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận cũng cho rằng, để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử thì yếu tố quan trọng là xây dựng niềm tin. Với người tiêu dùng, họ cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường thương mại điện tử. Trong 10 năm qua, mặc dù thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển rất nhanh về lượng, nhưng lý do lớn nhất mà người tiêu dùng vẫn coi là trở ngại khi mua hàng trực tuyến là “chất lượng kém so với quảng cáo”, “không tin tưởng đơn vị bán hàng”, “khó kiểm định chất lượng hàng hóa”.

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 20,5 tỷ USD vươn lên top 10 thế giới
Lễ ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Do vậy, bên cạnh việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, các ý kiến cho rằng, để thay đổi được thực trạng này thì chúng ta cần tiếp tục: Hoàn thiện pháp luật cạnh tranh trên môi trường thương mại điện tử; hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm; xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng.

Trong khuôn khổ Hội nghị còn có lễ ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các cơ quan quản lý, sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load