Thứ tư 28/02/2024 23:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thương hiệu quốc gia Việt Nam và môi trường kinh doanh toàn cầu

17:51 | 16/05/2022

(Xây dựng) – Trong vài năm gần đây, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện. Theo Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 được định giá ở mức 388 USD (tăng 21,6% so với năm trước) và xếp thứ 33 toàn cầu. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 thương hiệu quốc gia phát triển nhanh nhất trên bảng xếp hạng này.

thuong hieu quoc gia viet nam va moi truong kinh doanh toan cau
Các chuyên gia tại Tuần lễ Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức với chủ đề “Xây dựng Thương hiệu quốc gia trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu: Con đường phía trước cho Việt Nam”.

Các chuyên gia của Đại học RMIT cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu quốc gia cũng như thương hiệu của từng doanh nghiệp.

Vậy cách tiếp cận này cần những chiến lược ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bốn đề xuất được các chuyên gia chia sẻ tại Tuần lễ Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức gần đây với chủ đề "Xây dựng thương hiệu quốc gia trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu: Con đường phía trước cho Việt Nam".

Cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu

Nếu một quốc gia hoặc thương hiệu muốn thành công trên thị trường toàn cầu thì trước tiên họ phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. Doanh nghiệp không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. Nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa, xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu một quốc gia và các sản phẩm của quốc gia đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài” là chia sẻ của Tiến sỹ Lindsey M. Bier, Đại học Nam California, Hoa Kỳ.

Hành trình ngàn dặm luôn bắt đầu từ những bước đi nhỏ

Thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp có thể chấp nhận làm nhà sản xuất/gia công cho thương hiệu của nước ngoài trong thời gian đầu, sau đó tiến tới kinh doanh sản phẩm với thương hiệu riêng. Tuy nhiên, họ cần lưu ý để không mất đi nguồn gốc Việt Nam trong bất kỳ giai đoạn nào.

Bà Võ Thị Liên Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Secoin chia sẻ: "Chúng ta cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai và phải hiểu vị thế của nước mình ra sao. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một”.

Chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài

Các chuyên gia chỉ ra rằng, chính vì thiếu hiểu biết về thị trường nước ngoài mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhận lấy những bài học đắt giá và đánh mất thương hiệu/nhãn hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, các công ty cần trang bị đầy đủ kiến thức để thâm nhập, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình trên toàn cầu.

"Nhiều doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. Doanh nghiệp nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài", ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, cho biết.

Khác biệt hóa và tích hợp tính bền vững

Trong khi đó, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT Việt Nam - Tiến sỹ Daniel Borer nhấn mạnh: “Chúng ta cần suy nghĩ xem lợi thế của mình nằm ở đâu so với người khác. Chúng ta phải trở thành một thương hiệu xanh”.

Ông tin rằng, chiến lược khác biệt hóa chính là chìa khóa để nổi bật và vượt trội trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam và doanh nghiệp Việt cần cập nhật các xu hướng toàn cầu liên quan đến tính bền vững, cũng như tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào chiến lược để tăng trưởng bền vững.

Thu Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo cơ quan chức năng, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của từng dự án theo từng tuần, từng tháng.

  • Thanh Hóa: Sẽ đầu tư dự án nhà máy sản xuất, gia công may mặc, giày dép với tổng vốn khoảng 88,4 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm vừa ký và ban hành Quyết định số 813/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án nhà máy sản xuất, gia công may mặc, giày dép Minh Khôi với tổng vốn đầu tư khoảng 88,4 tỷ đồng.

  • Nam Định: Họp kiểm điểm công tác tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1729/QĐ-TTg phê duyệt ngày 28/12/2023 về việc Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 21/2/2024, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Nam Định năm 2024 vào ngày 6/3/2024 nhằm công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ; giới thiệu các mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nam Định và các nội dung quan trọng trong quy hoạch.

  • Thủ tướng: Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi

    Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hằng ngày Thủ tướng theo dõi sát sao tình hình thị trường chứng khoán, vì thị trường này phản ánh "sức khỏe" của doanh nghiệp và sự điều hành của Chính phủ.

  • VnTPA tăng cường đẩy mạnh kết nối với các hiệp hội nhà đầu tư quốc tế

    (Xây dựng) – Ngày 27/2, tại New World Hotel Saigon, Lãnh đạo Hội Bất động sản du lịch Việt Nam (VnTPA) đã đón tiếp gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư đại diện Hiệp hội Bất động sản gốc Á (AREAA Global) đến từ Mỹ, Canada, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Asean, Ấn Độ, Trung Đông, Mexico... Đây là một hiệp hội những doanh nghiệp gốc Á lớn nhất thế giới, không chỉ có ảnh hưởng lớn tại Mỹ, Canada mà cả ở châu Âu, Nam Mỹ, châu Á…

  • Sử dụng tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành Công nghiệp Việt Nam (VSUEE), Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Tọa đàm "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam: Thách thức và cơ hội thúc đẩy thị trường tiết kiệm năng lượng". Qua đó nhiều góc nhìn từ các chuyên gia đầu ngành cho chúng ta thấy được còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load