Thứ bảy 27/07/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thương hiệu quốc gia Việt Nam và môi trường kinh doanh toàn cầu

17:51 | 16/05/2022

(Xây dựng) – Trong vài năm gần đây, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện. Theo Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 được định giá ở mức 388 USD (tăng 21,6% so với năm trước) và xếp thứ 33 toàn cầu. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 thương hiệu quốc gia phát triển nhanh nhất trên bảng xếp hạng này.

thuong hieu quoc gia viet nam va moi truong kinh doanh toan cau
Các chuyên gia tại Tuần lễ Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức với chủ đề “Xây dựng Thương hiệu quốc gia trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu: Con đường phía trước cho Việt Nam”.

Các chuyên gia của Đại học RMIT cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu quốc gia cũng như thương hiệu của từng doanh nghiệp.

Vậy cách tiếp cận này cần những chiến lược ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bốn đề xuất được các chuyên gia chia sẻ tại Tuần lễ Kinh doanh quốc tế do Đại học RMIT tổ chức gần đây với chủ đề "Xây dựng thương hiệu quốc gia trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu: Con đường phía trước cho Việt Nam".

Cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu

Nếu một quốc gia hoặc thương hiệu muốn thành công trên thị trường toàn cầu thì trước tiên họ phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. Doanh nghiệp không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. Nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa, xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu một quốc gia và các sản phẩm của quốc gia đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài” là chia sẻ của Tiến sỹ Lindsey M. Bier, Đại học Nam California, Hoa Kỳ.

Hành trình ngàn dặm luôn bắt đầu từ những bước đi nhỏ

Thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp có thể chấp nhận làm nhà sản xuất/gia công cho thương hiệu của nước ngoài trong thời gian đầu, sau đó tiến tới kinh doanh sản phẩm với thương hiệu riêng. Tuy nhiên, họ cần lưu ý để không mất đi nguồn gốc Việt Nam trong bất kỳ giai đoạn nào.

Bà Võ Thị Liên Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Secoin chia sẻ: "Chúng ta cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai và phải hiểu vị thế của nước mình ra sao. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một”.

Chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài

Các chuyên gia chỉ ra rằng, chính vì thiếu hiểu biết về thị trường nước ngoài mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhận lấy những bài học đắt giá và đánh mất thương hiệu/nhãn hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, các công ty cần trang bị đầy đủ kiến thức để thâm nhập, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình trên toàn cầu.

"Nhiều doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. Doanh nghiệp nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài", ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, cho biết.

Khác biệt hóa và tích hợp tính bền vững

Trong khi đó, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT Việt Nam - Tiến sỹ Daniel Borer nhấn mạnh: “Chúng ta cần suy nghĩ xem lợi thế của mình nằm ở đâu so với người khác. Chúng ta phải trở thành một thương hiệu xanh”.

Ông tin rằng, chiến lược khác biệt hóa chính là chìa khóa để nổi bật và vượt trội trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam và doanh nghiệp Việt cần cập nhật các xu hướng toàn cầu liên quan đến tính bền vững, cũng như tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào chiến lược để tăng trưởng bền vững.

Thu Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

  • Thanh Hóa: Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Bãi Trành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Xem thêm
  • HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

    HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

    08:59 | 26/07/2024
  • Long An phấn đấu đến năm 2030 phát triển thêm 27 cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 2097/KH-UBND ngày 15/7/2024 về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030. Cụ thể Long An phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 5 cụm công nghiệp khởi công xây dựng hạ tầng và năm 2030 có 27 cụm công nghiệp thành lập đều khởi công.

    21:57 | 25/07/2024
  • Long An nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trong 36 khu công nghiệp hiện hữu của tỉnh Long An có 26 khu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,8%. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Coca-Cola, PepsiCo, Aeon đã chọn Long An để đầu tư lâu dài. Với nhiều tiềm năng phát triển Long An được kỳ vọng là trung tâm phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

    21:54 | 25/07/2024
  • Thanh Hoá: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

    18:29 | 25/07/2024
  • Nghệ An khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - Nghệ An xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến 2030 là khuyến khích doanh trong nước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt đối với ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, lắp ráp, dệt may, da giày…

    16:57 | 25/07/2024
  • Hải Dương: Thêm một khu công nghiệp rộng gần 440ha

    (Xây dựng) – Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) rộng 437,24ha.

    16:14 | 25/07/2024
  • HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chuyên đề về thực hiện một số dự án đầu tư công nhóm C

    (Xây dựng) - Chiều 24/7, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2020, Nghị quyết số 08/2021 của HĐND tỉnh về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm do HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

    16:10 | 25/07/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn trên 718 tỷ đồng

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách của huyện Nghi Xuân đạt hơn 220 tỷ đồng, đạt 66,11% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều kết quả được ghi nhận tích cực như: Đón gần 520.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 718 tỷ đồng…

    16:09 | 25/07/2024
  • Quảng Trị: Thúc đẩy tiến độ các dự án do chủ đầu tư Hàn Quốc triển khai

    (Xây dựng) – Nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án mà chủ đầu tư là Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại địa bàn, mới đây Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

    10:23 | 25/07/2024
  • Đề xuất mới về cơ chế, chính sách ưu đãi với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

    07:41 | 25/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load