Thứ tư 24/04/2024 01:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thúc đẩy hợp tác công - tư

09:46 | 21/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 19/2 tại Tokyo (Nhật Bản), Hiệp hội Đầu tư tài chính tư nhân (JPFI) đã có buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam (VARSI).

Tham gia buổi làm việc, về phía JPFI có sự hiện diện của ông Kazuo Ueda - Chủ tịch Hiệp hội. Đoàn công tác đến từ Việt Nam do ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội VARSI dẫn đầu. Cũng trong cuộc gặp gỡ lần này còn có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, doanh nhân, nhà tư vấn giàu kinh nghiệm trong Hội đồng tư vấn của hai hiệp hội.

thuc day hop tac cong tu
Đại diện Hiệp hội JPFI và Hiệp hội VARSI ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trong nhiều năm qua, hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ công, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, tiến trình triển khai các dự án PPP còn nhiều bất cập, còn nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ để đẩy nhanh thực hiện các dự án trong thời gian tới. Chính vì thế, hợp tác quốc tế là điều vô cùng quan trọng.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội VARSI giới thiệu khái quát quá trình hình thành, phát triển và kế hoạch hoạt động của VARSI trong thời gian tới, đồng thời đặt ra những vấn đề then chốt của mô hình PPP tại Việt Nam, cũng như bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình PPP từ phía Chủ tịch Hiệp hội JPEI và các chuyên gia, nhà tư vấn của Nhật Bản.

Cũng tại hội nghị, ông Kazuo Ueda đã khái quát sự hình thành phát triển của hình thức PPP tại Nhật Bản và trao đổi những kiến thức mà ông nghiên cứu, tích luỹ trong suốt hơn 20 năm kể từ khi Hiệp hội JPFI Nhật Bản được thành lập. Theo ông Ueda, tại Nhật Bản, hình thức PFI/PPP phát triển mạnh mẽ và được người dân hết lòng ủng hộ bởi tính hiệu quả và thiết thực mà nó mang lại. Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản cũng tạo sự khách quan, minh bạch để người dân có niềm tin tuyệt đối. Bên cạnh đó, Chính phủ luôn đồng hành với các nhà đầu tư PPP/PFI để cùng xây dựng nên những công trình thiết thực cho đất nước, mang lại giá trị cao về kinh tế - chính trị cho toàn xã hội và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình xây dựng và vận hành dự án.

Sau khi nghe những chia sẻ từ phía Hiệp hội JPFI, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - với tư cách là nhà đầu tư sáng lập Hiệp hội VARSI và hiện nay là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng tư vấn Hiệp hội VARSI đã thể hiện sự trân trọng những chia sẻ quý báu cũng như hướng tới những hợp tác trong tương lai của hai hiệp hội để cùng nhau xây dựng những cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu phát triển hình thức PPP tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.

“Qua buổi làm việc hôm nay, chúng ta có cái nhìn khách quan để nhận định và so sánh thực trạng của hình thức đối tác công – tư tại Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời học hỏi, tiếp thu những mặt tích cực để áp dụng một cách hiệu quả tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của hình thức PPP tại Việt Nam hiện nay với nhiều điều khoản trói buộc nhà đầu tư khiến các dự án đầu tư theo hình thức PPP gặp khó khăn, người dân mất niềm tin và chưa có cái nhìn đa chiều về hình thức này”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

thuc day hop tac cong tu
Toàn cảnh hội nghị.

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai bên cũng như hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển các lĩnh vực phù hợp với mục đích hoạt động của mỗi bên. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công – tư.

Hy vọng trong tương lai không xa, chính sách nhằm phát triển hình thức đối tác công – tư tại Việt Nam sẽ được cải thiện, gỡ vướng để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh đối với các nước phát triển trên toàn thế giới.

TT

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load