Thứ bảy 20/04/2024 00:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Xem thường “lệnh” của địa phương, người dân vẫn ồ ạt trồng cây để chờ đền bù

10:44 | 09/03/2021

(Xây dựng) – Từ khi có chủ trương thu hồi đất để giao cho Công ty Cổ phần xi măng Đồng Lâm triển khai dự án đầu tư khai thác mỏ đá vôi (giai đoạn 2), người dân ở xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) đã ồ ạt trồng nhiều loại cây nhằm mục đích chờ đền bù.

thua thien hue xem thuong lenh cua dia phuong nguoi dan van o at trong cay de cho den bu
Nhiều loại cây được người dân trồng dày đặc trên diện tích có chủ trương thu hồi.

Dự án mỏ đá vôi làm nguyên liệu xi măng của Công ty Cổ phần xi măng Đồng Lâm được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác mỏ vào tháng 8/2009, với trữ lượng đá vôi khai thác gần 50 triệu tấn. Giai đoạn 1 khu mỏ với diện tích khoảng 55,5ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng từ năm 2012. Giai đoạn 2, diện tích khoảng 35ha đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục, công trình cần được thu hồi đất; cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác.

Theo kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 357/QĐ-UBND ngày 9/2/2021, UBND huyện Phong Điền đã ra Thông báo số 19/TB-UBND ngày 18/2/2021 thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư khai thác mỏ đá vôi (giai đoạn 2).

Khi có chủ trương thu hồi đất người dân đã đưa nhiều loại cây cây sanh, mưng, cau, dừa, cam, bưởi, dứa… trồng dày đặc trên diện tích đất. Người dân ở đây cho biết: Diện tích đất của người dân được cấp để trồng cây lâu năm, năm 2020 bão đã phá hỏng nhiều diện tích cây trồng, chủ yếu là cây tràm. Khi có thông báo của huyện, xã về thu hồi đất người dân đã ồ ạt trồng cây với mục đích chờ đền bù.

Ông Nguyễn Bá Lành - Chủ tịch UBND xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) cho biết: Theo thông báo của huyện Phong Điền, diện tích đất sẽ thu hồi thực hiện dự án mở rộng mỏ đá vôi xi măng Đồng Lâm là hơn 35ha, ảnh hưởng đến khoảng 58 hộ dân thôn Xuân Điền Lộc, Quảng Lợi và một số người dân ở thôn khác. Ngày 25/02/2021, UBND xã tổ chức họp tất cả các hộ dân để thông báo chủ trương thu hồi đất của huyện để thực hiện dự án.

Tại cuộc họp UBND xã cũng đã thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi để thực hiện dự án có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền để thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… yêu cầu các hộ dân không được tự ý đưa cây vào trồng trong khu vực đã thông báo thu hồi đất và cắm mốc ranh giới phạm vi giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một số người dân tiếp tục đưa cây vào trồng trong khu vực thu hồi đất để trồng.

Theo ông Trần Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết: Qua kiểm tra sơ bộ có trên 40 trường hợp trồng mới, trồng dặm cây trên khu vực có chủ trương thu hồi. Những trường hợp tự ý trồng cây trên diện tích đất có chủ trương thu hồi, UBND xã đều lập biên bản đình chỉ và yêu cầu người dân không được tiếp tục trồng cây và buộc phục hồi nguyên trạng ban đầu. UBND xã cũng đã lập tổ công tác để giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load