Thứ sáu 03/05/2024 17:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Triển khai mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch đô thị

17:59 | 19/12/2023

(Xây dựng) - Mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch không gian đô thị (Huế SDCM) được lập, trong khuôn khổ Quỹ tín thác đô thị thông minh Úc - ASEAN, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, do ADB quản lý và thực hiện bởi Ramboll.

Thừa Thiên – Huế: Triển khai mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch đô thị
Mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch không gian đô thị (Huế SDCM) đang tập trung vào việc hỗ trợ quy hoạch chung đô thị và quản lý dự án xây dựng.

Dự án thử nghiệm Mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch không gian đô thị, có mục tiêu quan trọng là phát triển một công cụ quy hoạch đô thị kỹ thuật số 3D từ dữ liệu vệ tinh. Công cụ này sẽ cho phép phát triển thành phố thông minh, với khả năng mở rộng và nhân rộng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong giai đoạn đầu triển khai, Huế SDCM đang tập trung vào việc hỗ trợ quy hoạch chung đô thị và quản lý dự án xây dựng. Trong tương lai, các ứng dụng và chức năng bổ sung của mô hình Huế SDCM sẽ được phát triển và triển khai.

Theo báo cáo từ đơn vị thực hiện, đến nay dự án đã hoàn thành các nhiệm vụ như: Tầm nhìn - mục tiêu, các trường hợp sử dụng, thu thập dữ liệu vệ tinh và dữ liệu GIS 2D, xây dựng mô hình 3D, chuyển đổi dấu chân công trình sang dữ liệu số, phân tích phần mềm, báo cáo phân tích khoảng trống ban đầu, báo cáo phân tích khoảng trống. Mô hình dự kiến được bàn giao giai đoạn thử nghiệm vào tháng 01/2024.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng: Huế SDCM là một mô hình quy hoạch tổng thể dựa trên dữ liệu, trong đó dữ liệu không gian ba chiều (3D) được sử dụng để hỗ trợ quyết định quy hoạch sử dụng đất, sự tham gia của công dân vào quản lý đô thị. Dữ liệu đồng thời có thể được tích hợp với dữ liệu thu thập được, thông qua hình ảnh thật chụp được từ thiết bị bay chụp không người lái.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị nhóm dự án và các chuyên gia, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thành các sản phẩm để bàn giao giai đoạn thử nghiệm. Trong quá trình triển khai, cần thành lập tổ công tác để hỗ trợ việc vận hành và bảo trì liên tục cho Huế SDCM, đảm bảo duy trì mô hình và hoạt động một cách tốt nhất. Các Sở, ngành liên quan cần sớm đưa các nội dung của mô hình này vào kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị, của tỉnh nhằm đồng bộ hóa, tạo cơ sở để triển khai các mô hình 3D trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng đến việc cải thiện, khuyến khích và hiện đại hóa quá trình truyền thông, hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan, từ đó thúc đẩy sự minh bạch và sáng tạo. Cho phép người dân tiếp cận dữ liệu mới và dễ hiểu hơn về tương lai của thành phố Huế. Trao quyền cho người dân để đưa ra ý kiến phản hồi về các dự án xây dựng và chiến lược quy hoạch.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ hành chính công

    Bộ Công an đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VNeID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày.

  • Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

    (Xây dựng) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

  • Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hàn Quốc, ngày 26/6, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ thành phố Hải Phòng làm việc với ông Oh Sang Rok - Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc – KIST nhằm đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực khoc học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu. Hội thảo do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load