(Xây dựng) - Dự án cầu Lợi Nông bắc qua sông Lợi Nông, phường An Đông, thành phố Huế có vốn đầu tư 32 tỷ đồng, nhưng do vướng mặt bằng khiến công trình chưa thể đưa vào sử dụng. Mới đây, HĐND tỉnh đã điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Lợi Nông lên hơn 100 tỷ đồng.
Dự án cầu Lợi Nông đã được chiều chỉnh vốn đầu tư từ 34 tỷ đồng lên hơn 100 tỷ đồng và dự kiến sẽ thông tuyến trong năm 2021. |
Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh: Dự án cầu Lợi Nông được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại Quyết định số 2564/QĐ-UBND ngày 26/10/2016. Thời gian thực hiện dự án 3 năm kể từ ngày khởi công. Công trình đã khởi công tháng 8/2017, dự kiến hoàn thành tháng 8/2020, với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Cổ phần Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế đảm nhiệm thi công.
Quy mô mặt cầu rộng, phía trên phẳng, phía dưới khung dầm dạng mái vòm. Theo thiết kế, cầu Lợi Nông dài hơn 40m, rộng 24m, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 khổ cầu 10m... thuộc công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép.
Công trình đã hoàn thành cơ bản các hạng mục thuộc phần cầu, còn đường dẫn hai đầu cầu, hệ thống chiếu sáng, thoát nước... gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân do tuyến đường Tôn Quang Phiệt được điều chỉnh quy hoạch từ 19,5m thành 13,5m (tuyến đường này giao với đường hai đầu cầu và đường mặt cắt 24m của dự án) và mới được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt điều chỉnh vào tháng 02/2019 đối với quy hoạch phân khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, nên phải điều chỉnh phạm vi một số vị trí để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh.
Ngoài ra, do vướng giải phóng mặt bằng liên quan nhiều nhà dân và tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn xây đường dẫn hai đầu cầu nên công trình hiện vẫn dang dở, nằm “lọt thỏm” giữa lòng sông Lợi Nông, không thể đưa vào sử dụng.
Tại phiên họp HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế bất thường lần thứ 9 cuối tuần qua. HĐND tỉnh đã thông qua nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư về dự án cầu Lợi Nông, bắc qua sông Lợi Nông.
Theo đó, nguyên nhân dự án cầu Lợi Nông chậm tiến độ lỗi do quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn hai đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông hai đầu cầu. Để thực hiện dự án cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế.
Việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng). Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng.
Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho thấy, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ánh nhiều lần quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù; hạng mục cầu hoàn thành nhưng chưa kết nối được với đường làm mất mỹ quan đô thị khu vực, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng tình với đề xuất điều chỉnh của UBND tỉnh.
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, dự án sớm được triển khai sau khi HĐND tỉnh thông qua, đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm; quá trình thiết kế điều chỉnh dự án cần khảo sát, bám sát tình hình thực tế, tuân thủ các tiêu chí, chỉ tiêu theo đồ án quy hoạch đã được duyệt. Đồng thời, thẩm định, cân đối ngân sách để bố trí vốn, tổ chức phân kỳ đầu tư hợp lý trong từng giai đoạn; trước mắt cần tập trung ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo thông tuyến trong năm 2021.
Trí Đức
Theo