(Xây dựng) – Ngày 25/11, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh tham mưu thủ tục, lập chủ trương đầu tư dự án cầu Bình Thành (thị xã Hương Trà).
Cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà) đã xuống cấp nghiêm trọng, tải trọng khai thác cho phép chỉ 8 tấn. |
Văn bản nêu rõ: Cầu Bình Thành bắc qua sông Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương), hiện tại có dạng cầu treo dây võng 1 nhịp dài 140m. Cầu rộng 4m, hệ dầm dọc, dầm ngang bằng thép, đỡ hệ mặt cầu bằng các tấm bê tông lắp ghép. Hiện tại, các bộ phần cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tải trọng khai thác cho phép chỉ 8 tấn, không đáp ứng nhu cầu giao thông; việc nghiên cứu để cầu đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu treo hiện tại là hết sức cần thiết.
Do nhu cầu cấp thiết và để sớm triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan phối hợp triển khai. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đề xuất, lập chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Bình Thành (thị xã Hương Trà) báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2024.
Sau hơn 23 năm đưa vào sử dụng, cầu hư hỏng một số hạng mục, xuống cấp và được xếp vào hệ thống cầu yếu ở địa phương. |
Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (làm chủ đầu tư dự án) hoàn thành các thủ tục theo quy định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp tháng 12/2024. Sở Kế hoạch và Đầu chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát, tham mưu các thủ tục, nguồn vốn theo quy định để triển khai thi công dự án trong năm 2025.
Cầu Bình Thành (thị xã Hương Trà) được xây dựng từ năm 2001 (đến nay đã 23 năm) bắc qua sông Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương), nằm trên Tỉnh lộ 12D, nối trung tâm xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) với Quốc lộ 49, con đường huyết mạch giúp kết nối các địa phương nằm ở phía Tây Nam Thừa Thiên - Huế.
Cầu Bình Thành hình thành giúp người dân xã Bình Thành thuận tiện trong việc đi lại, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và thị xã Hương Trà và thành phố Huế. Từ khi cầu hình thành, lượng xe cộ qua lại cầu Bình Thành ngày càng nhiều đã ảnh hưởng đến áp lực chịu tải của cầu, lâu ngày khiến cầu hư hỏng một số hạng mục, xuống cấp và được xếp vào hệ thống cầu yếu ở địa phương.
Theo Công ty Cổ phần Đường bộ I Thừa Thiên - Huế (đơn vị được giao quản lý và bảo trì cầu Bình Thành): Do công trình xây dựng đã lâu, quy mô thiết kế là cầu treo bằng sắt và hệ thống cáp treo, không phải công trình bê tông cốt thép kiên cố vĩnh cửu nên theo thời gian công trình xuống cấp là tất yếu. Hàng năm, đơn vị đã có kế hoạch đánh giá định kỳ về an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình để dự toán kinh phí theo dõi bảo trì, như: Sơn quét chống hoen gỉ các hạng mục mố cầu, hệ thống dầm, ốc vít và vô dầu mỡ các cáp treo, cải tạo mặt cầu…
Trước đó, ngày 21/11, anh Tôn Thất T. người điều khiển xe xuồng chở rác mang biển kiểm soát 75C-044.83, trên xe có chở ông Nguyễn Đăng T. lưu thông theo đường Tỉnh lộ 12D từ hướng Quốc lộ 49 qua UBND xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) khi đến đoạn giữa cầu treo Bình Thành đã va vào lan can cầu và rơi xuống sông. Thi thể của 2 nạn nhân trên xe rác rơi xuống cầu Bình Thành (thị xã Hương Trà) đã được tìm thấy.
Trí Đức
Theo