(Xây dựng) - Ngày 5/7, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) cho biết, lực lượng kiểm lâm được lưu thông bằng xe gắn máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng trong thời gian chưa bàn giao hoàn trả đường công vụ.
Lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Bạch Mã được lưu thông bằng xe gắn máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên chờ hoàn trả đường công vụ. |
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất với đề xuất, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh về việc quản lý, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng.
Trên cơ sở đề nghị của Vườn Quốc gia Bạch Mã về việc cấp phép tạm thời cho lực lượng kiểm lâm được lưu thông bằng xe gắn máy trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan phục vụ công tác nghiệp vụ trong thời gian chưa bàn giao hoàn trả đường công vụ tuần tra rừng, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ hướng dẫn, cấp phép theo quy định.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh nội dung, vị trí các biển báo thông tin tốc độ khai thác tối đa cho phép, cấm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông…
Bộ Giao thông Vận tải lưu ý Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cần điều chỉnh thông tin trên hệ thống biển chỉ dẫn trên tuyến và các đường kết nối có thể hiện thông tin trên biển về cao tốc như: Lối vào đường cao tốc, biểu tượng đường cao tốc. Tại hai đầu dự án, các vị trí nút giao phải có chỉ dẫn thông tin dự án (tên dự án, chiều dài tuyến, tốc độ khai thác …). Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cần tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ khai thác tối đa cho phép 60km/h còn chưa hợp lý trên một số vị trí.
Như Báo điện tử Xây dựng đã có bài “Thừa Thiên - Huế: Cao tốc “khóa” đường tuần tra rừng quốc gia Bạch Mã” phản ánh, từ ngày tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành, công tác tuần tra bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ở Vườn quốc gia Bạch Mã gặp nhiều khó khăn do hệ thống hàng rào cao tốc “khóa kín” lối đi vào ra rừng.
Hệ thống hàng rào bằng kẽm gai dựng lên nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc làm chắn tất cả các lối vào Vườn quốc gia Bạch Mã. Do hàng rào khóa kín, lực lượng bảo vệ rừng không được sử dụng xe máy trên đường cao tốc. Trong khi đó, tuyến đường công vụ đoạn qua Vườn quốc gia Bạch Mã được trưng dụng để thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bị hư hỏng nhiều điểm, đến nay vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả.
Tại tuyến đường công vụ, nhiều vị trí ngầm tràn, cống thoát nước… đang bị hư hỏng nặng. Trên tuyến xuất hiện nhiều điểm sạt trượt, gồ ghề… không thể nào lưu thông đi lại được. Vào mùa mưa, việc qua lại qua các ngầm tràn gặp lũ về sẽ chia cắt gây nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng.
Ngay sau đó, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị sớm hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần rừng Bạch Mã. Văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xem xét bố trí tạm thời 3 lối mở vào 2 Trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang, cùng chốt công vụ Trạm kiểm lâm cơ động của Vườn. Việc tạo 3 lối mở này nhằm giúp cho kiểm lâm viên thực thi nhiệm vụ thuận lợi. Phía Vườn quốc gia sẽ cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn barie để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới thuộc quản lý của đơn vị.
Dự án cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn I của đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Dự án La Sơn - Hòa Liên có quy mô đường cấp III với số vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng theo hình thức BT. Tuyến đường dài 66km, thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có điểm đầu xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Đường có 2 làn xe, sẽ chỉ cho phương tiện cơ giới đường bộ (ôtô) lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h. Khi giai đoạn 2 hoàn thành thì công trình này có 4 làn xe, tương đương với cao tốc và ôtô sẽ chạy với tốc độ cao hơn.
Trí Đức
Theo