(Xây dựng) - Từ ngày tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành, công tác tuần tra bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ở Vườn quốc gia Bạch Mã gặp nhiều khó khăn do hệ thống hàng rào cao tốc “khóa kín” lối đi vào ra rừng.
Tuyến đường phục vụ thi công cao tốc La Sơn – Túy Loan bị hư hỏng, chưa được hoàn trả. |
Từ tháng 4/2022, cao tốc La Sơn - Túy Loan có chiều dài hơn 77km chạy ngang vùng lõi Vườn quốc gia Bạch Mã nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Từ khi cao tốc đi vào vận hành, các đường dẫn vào rừng để kiểm lâm Vườn quốc gia Bạch Mã đi làm công vụ đã bị khóa kín khiến lực lượng kiểm lâm gặp nhiều khó khăn trong công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Hệ thống hàng rào bằng kẽm gai dựng lên nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc làm chắn tất cả các lối vào Vườn quốc gia Bạch Mã. Do hàng rào khóa kín, lực lượng bảo vệ rừng không được sử dụng xe máy trên đường cao tốc. Trong lúc đó, tuyến đường công vụ đoạn qua Vườn quốc gia Bạch Mã được trưng dụng để thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bị hư hỏng nhiều điểm, đến nay vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả.
Tại tuyến đường công vụ, nhiều vị trí ngầm tràn, cống thoát nước… đang bị hư hỏng nặng. Trên tuyến xuất hiện nhiều điểm sạt trượt, gồ ghề… không thể nào lưu thông đi lại được. Vào mùa mưa, việc qua lại qua các ngầm tràn gặp lũ về sẽ chia cắt gây nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng.
Thống kê từ Vườn quốc gia Bạch Mã, riêng đoạn đường công vụ từ trạm kiểm lâm Hương Lộc đến khe Mỏ Rang đã xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở, gây nguy cơ sạt lở nặng vào mùa mưa lũ.
Ông Lê Quốc Khánh - Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Hương Lộc (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết: Lực lượng ở đơn vị có nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ 4 tiểu khu, với hơn 4.000ha rừng. Hàng ngày, lực lượng kiểm lâm phải thường xuyên tuần tra, phát hiện để xử lý kịp thời những vụ phá rừng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng… Tuy nhiên, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chậm sửa chữa, hoàn trả tuyến đường công vụ khiến việc tuần tra bảo vệ rừng cấm giữa hai Trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang (thuộc huyện Nam Đông) trong tình trạng ách tắc.
Trao đổi với ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã cho biết: Cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành khiến lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng Vườn quốc gia Bạch Mã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay sau đó, đơn vị đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị sớm hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần rừng Bạch Mã.
Văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xem xét bố trí tạm thời 3 lối mở vào 2 Trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang, cùng chốt công vụ Trạm kiểm lâm cơ động của Vườn. Việc tạo 3 lối mở này nhằm giúp cho kiểm lâm viên thực thi nhiệm vụ thuận lợi. Phía Vườn quốc gia sẽ cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn barie để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới thuộc quản lý của đơn vị.
Tại tuyến đường công vụ, nhiều vị trí ngầm tràn, cống thoát nước… đang bị hư hỏng nặng. |
Ông Nguyễn Vũ Linh đề nghị cho phép nhân viên 3 trạm kiểm lâm của Bạch Mã được sử dụng xe máy đi trên tuyến đường cao tốc để ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Cam kết sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị quản lý giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến.
Liên quan đề nghị trên, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Công tác hoàn trả, sửa chữa tuyến đường công vụ cho Vườn quốc gia Bạch Mã, chủ đầu tư đã trình phương án lên Bộ Giao thông vận tải và đang chờ phê duyệt. Phương án sẽ sửa chữa, xử lý và kiên cố hóa chống sạt trượt nhiều điểm xung yếu… Dự kiến kinh phí thực hiện khoảng 6 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Trí Đức
Theo