(Xây dựng) - Chiều 9/9, tại cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) Công ty Cổ phần cảng Chân Mây đã tổ chức đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên.
Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) đang cập cảng Chân Mây. |
Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) – Pontianak (Indonesia).
Ông Huỳnh Văn Toàn – Tổng Giám đốc cảng Chân Mây cho biết: Lần đầu tiên cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế cập cảng, chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, mở ra bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo ông Huỳnh Văn Toàn - Công ty Cổ phần cảng Chân Mây hiện đang khai thác 2 bến tàu, với tổng chiều dài 760m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m, trong đó, bến số 1 là 480m, bến số 2 là 280m. Hàng năm, cảng Chân Mây xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như: Than, xi măng clinker, dăm gỗ, cát, bột sắn... Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50.000 DWT; tàu container 35.000 DWT ~ 2.600 TEU; tàu khách đến 362m và 225, 282 GRT và có thể đáp ứng đủ các điều kiện, khả năng làm hàng container, trở thành bến cho tàu du lịch lớn nhất, mới nhất thế giới.
Chuyến tàu container quốc tế đầu tiên cập cảng Chân Mây. |
Cảng Chân Mây là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của miền Trung Việt Nam và hành lang kinh tế Đông Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực. Việc tàu biển làm hàng container cập cảng Chân Mây để khai thác hàng hóa có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò của khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế trong tuyến hàng hải quốc tế.
Mới đây, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thông qua Nghị quyết “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây”, áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023.
Theo đó, hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, áp dụng mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), áp dụng mức hỗ trợ đối với container 20 feet là 800.000 đồng/container; đối với container 40 feet là 1.100.000 đồng/container. Dự kiến, tổng nguồn chi ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ này khoảng hơn 18,3 tỷ đồng/năm.
Trí Đức
Theo