Thứ sáu 19/04/2024 05:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Chính phủ: Bình Dương linh hoạt trong ưu tiên thực hiện mục tiêu kép

15:45 | 28/06/2021

(Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid -19 và phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2021.

thu tuong chinh phu binh duong linh hoat trong uu tien thuc hien muc tieu kep
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương ngày 27/6.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Bình Dương đạt được trong thời gian qua. Đồng thời Thủ tướng cũng cho biết: Mục tiêu là chống dịch hiệu quả, không để bùng phát dịch trong khu công nghiệp, ngăn chặn đẩy lùi; mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống người dân năm sau tốt hơn năm trước; phấn đấu hoàn thành vượt mức mục tiêu Đảng bộ tỉnh đề ra; phải ổn định chính trị, an toàn an ninh, an dân; tổ chức tốt có hiệu quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Thực hiện mục tiêu kép, rất là khó nhưng mà phải làm, không có cách nào khác. Nhưng ưu tiên lúc nào là chống dịch và lúc nào cho phát triển kinh tế, phải căn cứ vào tình hình cụ thể. Linh hoạt thứ tự ưu tiên theo tình hình cụ thể để chủ động hài hòa thực hiện mục tiêu; đối với các huyện thị cũng thế, cũng hết sức linh hoạt, có huyện thị ưu tiên phòng, chống dịch, có huyện thị ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội, đều căn cứ vào tình hình cụ thể, diễn biến dịch tễ và địa phương phải tự quyết định, tự chịu trách nhiệm về việc này. Nếu chúng ta không nắm chắc tình hình, không chủ động, hốt hoảng thì dễ dẫn đến tình hình ngược lại. Ví dụ nhanh chóng phong tỏa, cách ly thì dễ cho người làm, nhưng khó cho dân, phải nắm chắc tình hình dịch tễ để có đối sách phù hợp, đòi hỏi năng động sáng tạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, ông Nguyễn Hoàng Thao – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: 6 tháng đầu năm tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 7,23%; kim ngạch xuất khẩu tăng 47,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 43,4%; sản xuất công nghiệp tăng 8,23%; thu mới ngân sách tăng 23%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10,7%. Thu hút được 1,4 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 65% và vốn đăng ký kinh doanh tăng 91,2%.

thu tuong chinh phu binh duong linh hoat trong uu tien thuc hien muc tieu kep
Thủ tướng Chính phủ làm việc với tỉnh Bình Dương.

Để đạt được kết quả đó là do Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo rà soát tất cả các điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và chỉ đạo điều hành của tỉnh, nhất là các điểm nghẽn nhiều năm trong phát triển các dự án khu dân cư, nhà ở và các điểm nghẽn về phân công phân cấp trong lãnh đạo, điều hành công việc. Qua đó đã từng bước tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, đồng thời trao quyền tự chủ chủ động cho các ngành địa phương trong khuôn khổ quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện Bình Dương vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Tiến độ xây dựng một số chương trình, kế hoạch và đề án triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI còn chậm; một số nhiệm vụ được giao còn chậm triển khai, chậm thảo gỡ những vướng mắc; thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch; công tác cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng đô thị còn chậm; tình bình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp...

6 tháng cuối năm, Bình Dương tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực; đẩy nhanh thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, trọng tâm là vốn đầu tư công năm 2021; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2021; phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chỉ ngân sách nhà nước năm 2021, chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, triệt để tiết kiệm, chi để đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ y tế, phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhân dịp này Bình Dương cũng kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng xem xét quan tâm khi địa phương có báo cáo đầu tư các dự án giao thông quan trọng như: Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13; Dự án Chống ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT.746, ĐT.747B, ĐT.743; Dự án Tuyến đường Vành đại 3, Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương); Dự án tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh — Thủ Dầu Một – Chơn Thành .

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng chia sẻ với tỉnh Bình Dương về những khó khăn, qua đó Thủ tướng mong muốn tỉnh cần phải thống nhất đoàn kết, vượt qua khó khăn chung và riêng của tỉnh. Tinh thần tự lực tự cường, đi lên từ bàn tay khối óc.

Theo Thủ tướng đây được xem như thời cơ tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi nền kinh tế số; là cơ hội tốt để làm, biến nguy thành cơ để nhân dân, xã hội phải làm. Cần phân cấp phân quyền, đi đối với kiểm tra giám sát. Tái cơ cấu lại đội ngũ lao động, nâng cao tay nghề, năng lực quản lý. Bình Dương cần phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn để phát triển kinh tế xã hội mà không quá cục bộ địa phương, có mối liên kết nhiều hơn với các tỉnh xung quanh.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load