Thứ năm 10/10/2024 14:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thủ tục hành chính kéo dài là rào cản lớn với cộng đồng doanh nghiệp

11:28 | 10/10/2024

(Xây dựng) – Đó là ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp tại diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 được tổ chức sáng 9/10, tại Hà Nội.

Thủ tục hành chính kéo dài là rào cản lớn với cộng đồng doanh nghiệp
Phiên thảo luận thứ nhất “Cùng giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất”. (Ảnh: VGP)

Trong khuôn khổ diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 được tổ chức sáng 9/10 tại Hà Nội với chủ đề “Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, các đại biểu tập trung thảo luận về các vướng mắc pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ.

Các đại biểu nêu những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư kéo dài làm chậm quá trình đầu tư gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Thủ tục hành chính kéo dài

Từ thực tiễn doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ: Vướng mắc phổ biến nhất hiện nay của doanh nghiệp nằm ở khâu thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng.

Diễn đàn có đề cập đến việc thủ tục hành chính đối với các dự án đầu có sử dụng đất là 310 ngày. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp: "Thời gian thực tế có khi còn dài hơn rất nhiều, có những dự án chúng tôi triển khai, riêng khâu giải phóng mặt bằng đã mất tới 14 năm".

Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản rất phức tạp, hiện có tới khoảng 15 luật liên quan đến lĩnh vực này nhưng lại thiếu nhất quán, đồng bộ. Vừa qua, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành đã góp phần hạn chế sự thiếu đồng bộ của quy định trước đây. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, sự tham vấn, lắng nghe của Bộ, ngành đối với các doanh nghiệp còn hạn chế, mong muốn các cơ quan soạn thảo lắng nghe, tiếp thu nhiều hơn nữa ý kiến doanh nghiệp để luật đi sâu vào thực tiễn.

Nhiều thủ tục còn phức tạp, chồng chéo

Đề cập tới những vướng mắc gặp phải trong các dự án, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết: "Thực tế cho thấy có những dự án hiện nay cần đến 38-40 con dấu, từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá; có những thủ tục điều chỉnh quy hoạch liên quan rất nhiều cấp, Sở, ngành, tốn rất nhiều thời gian".

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng nếu không tháo gỡ thủ tục hành chính rườm rà, doanh nghiệp phải theo đuổi quy trình, giấy phép sẽ gây nên những rào cản trong sản xuất kinh doanh.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc doanh nghiệp gặp phải, theo khảo sát mới đây, vướng mắc này đã trở thành vấn đề đứng thứ 2. Tuy Chính phủ đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, nhưng vẫn còn nhiều nội dung khó, nhất là liên quan đến dự án đầu tư nước ngoài, vì vậy cần tập trung cao độ để giải quyết bài toán liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và câu chuyện minh bạch thông tin tiến độ của các dự án đầu tư.

Từ thực tế nêu trên, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp bày tỏ mong muốn cơ quan có thẩm quyền quan tâm tới việc phân cấp phân quyền trong thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Ví dụ như đối với các hạng mục xây dựng nhỏ, không ảnh hưởng tới các quy chuẩn, tiêu chuẩn, nên giao chủ đầu tư chủ động triển khai, thực hiện để tiết kiệm thời gian.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nêu rõ: Đặc tính của các thủ tục hành chính là có thời hạn thực hiện, cơ quan đầu mối, nếu vượt quá thời hạn thực hiện thủ tục, cơ quan chủ trì thực hiện bước đó phải có trách nhiệm giải trình, pháp luật hiện nay đều có quy định về vấn đề này.

Các địa phương hàng đầu về thu hút đầu tư đều có bước kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính, cấp dưới chịu trách nhiệm giải trình nếu chậm, muộn. Hiện nay theo chỉ đạo của Chính phủ, các thủ tục hành chính đều được phân cấp, quyền cho địa phương và có thể giám sát thực hiện thủ tục hành chính này.

Tiếp tục phân cấp phân quyền

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết cũng đã được pháp luật quy định rất rõ. Trên thực tế, trước đây một số địa phương chưa chú trọng việc lập quy hoạch phân khu, do đó việc thiếu sót quy hoạch phân khu ảnh hưởng tới thời gian điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Bên cạnh đó, một số đơn vị chủ đầu tư khi điều chỉnh các hạng mục làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, làm thay đổi bài toán về đấu giá, đấu thầu, nên cơ quan quản lý phải xin ý kiến các Sở, ngành.

Thủ tục hành chính kéo dài là rào cản lớn với cộng đồng doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024.

Về vấn đề thực hiện các điều chỉnh nhỏ mà vẫn đáp ứng các chỉ tiêu, quy chuẩn, đề nghị các địa phương nhanh chóng, giải quyết, tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án. Luật Nhà ở sửa đổi vừa mới ban hành cũng đã quy định rõ về nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ để quản lý chặt chẽ hơn các nhà cho thuê, cung cấp chỗ ở cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gia nhập thị trường. Mới đây nhất, Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ tổng hợp vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản với nhiều quy định được cải cách. Bộ cũng đang được giao chủ trì đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi 4 luật: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức công tư, Luật Đấu thầu. Theo đó, Luật Đầu tư tiếp tục phân cấp thẩm quyền chủ trương đầu tư với một số dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương và tăng tính chủ động. Đối với các dự án PPP, thủ tục đấu thầu cũng tiếp tục được phân quyền. Đối với những dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế, lĩnh vực công nghệ cao…, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang kiến nghị thực hiện theo quy trình đặc biệt, bỏ qua một số thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Phạm Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh

    (Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khi đến thăm và làm việc với Nhà máy ô tô Thành Công - nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh tại phường Việt Hưng tại thành phố Hạ Long vào ngày 08/10. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 36,5ha; công suất 120.000 xe/năm; thiết kế là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

  • Nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương

    (Xây dựng) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1215/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương từ dự phòng chung ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2024 cho các bộ, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

  • Xác định chi phí chung công trình nông nghiệp thế nào?

    (Xây dựng) - Thông tư số 11/2021/TT-BXD hướng dẫn xác định chi phí chung nhân công công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện hoàn toàn bằng thủ công là 51%. Tuy nhiên đơn giá địa phương xây dựng cũng như định mức không có mã đơn giá, định mức nào quy định thực hiện hoàn toàn bằng thủ công.

  • Đề xuất quy định mở tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện đầu tư gián tiếp nước ngoài

    (Xây dựng) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Xem thêm
  • Cà Mau: Công bố các chủ đầu tư có mức giải ngân không đạt tiến độ

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đề nghị, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau hạn chế đi công tác ngoài tỉnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết để ưu tiên xử lý dứt điểm công việc trong những tháng cuối năm.

    09:21 | 10/10/2024
  • Có được thay thế thiết bị sau thời điểm đóng thầu?

    (Xây dựng) - Nhà thầu chỉ được phép bổ sung, thay thế một lần đối với từng vị trí nhân sự, thiết bị trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không có nhân sự, thiết bị thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì nhà thầu bị loại.

    09:02 | 10/10/2024
  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau “truy” vấn chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa vốn 3.300 tỷ

    (Xây dựng) – Sáng 9/10, tại Hội nghị Công tác kiểm điểm điều hành kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi khá bức xúc khi qua báo cáo, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh là 1 trong 4 Ban giữ vốn nhiều nhất nhưng tỷ lệ giải ngân thấp nhất chỉ đạt 14,9%.

    08:43 | 10/10/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 9/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1131/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:28 | 10/10/2024
  • Hợp đồng phải phù hợp với nội dung hồ sơ mời thầu

    (Xây dựng) – Tại Khoản 2 Điều 67 Luật Đấu thầu quy định hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng (nếu có).

    08:24 | 10/10/2024
  • Quảng Nam: GRDP 9 tháng tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Chiều 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024. Trong 3 quý đã qua, tổng sản phẩm trên địa bàn Quảng Nam (GRDP) tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Địa phương này xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 8/14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về quy mô GRDP; xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 12/14 tỉnh tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về tăng trưởng kinh tế.

    21:32 | 09/10/2024
  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi thư cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn sẽ đồng hành, tích cực hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

    19:04 | 09/10/2024
  • Điện Biên phát triển hạ tầng thương mại biên giới tạo động lực tăng trưởng kinh tế

    (Xây dựng) - Trong những năm vừa qua, việc thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại biên giới đã được tỉnh Điện Biên chú trọng nhằm phát huy tối đa lợi thế của tỉnh kinh tế cửa khẩu. Việc phát triển hạ tầng thương mại biên giới, các chợ biên giới có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá của cư dân khu vực biên giới, qua đó trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Điện Biên.

    16:07 | 09/10/2024
  • Vĩnh Phúc: Tăng cường hợp tác chuyển đổi số với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam

    (Xây dựng) - Chiều 8/10, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Huỳnh Quang Liêm về hợp tác chuyển đổi số.

    16:01 | 09/10/2024
  • Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

    (Xây dựng) – Nhằm góp phần giúp doanh nghiệp Việt gia tăng phạm vi tiếp cận thị trường quốc tế; thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh hàng hóa xuyên biên giới nói riêng.

    15:35 | 09/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load