Thứ bảy 27/04/2024 01:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh: Hà Nam cần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

10:22 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Đó là một trong những phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trong buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

thu truong nguyen van sinh ha nam can thuc day phat trien nha o xa hoi
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định: Nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam là rất lớn. Qua quá trình triển khai đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội, 1 khu thiết chế công đoàn, 3 dự án nhà ở công nhân bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác an sinh xã hội.

Các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn có sử dụng nhân công lớn cũng rất muốn xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng hiện đang vướng về cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Đối với tỉnh Hà Nam, việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ cần chú trọng, tập trung vào những vấn đề sau: Trong gói hỗ trợ đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và chung cư cũ ngoài chú ý hỗ trợ chủ đầu tư, thì cần phải hỗ trợ cho người mua thông qua ngân hàng chính sách xã hội, đặc biệt là đối tượng công nhân, để thời gian 2 năm thực hiện làm sao cho gói hỗ trợ có hiệu quả nhất.

Hà Nam là 1 địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, hiện có 7 khu công nghiệp với hơn 83.000 công nhân, chưa kể đến những người có thu nhập thấp thì rõ ràng nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là rất lớn, Thứ trưởng khẳng định thêm.

thu truong nguyen van sinh ha nam can thuc day phat trien nha o xa hoi
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam là rất lớn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam Nguyễn Quang Huy nêu lên nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh ở 3 vấn đề. Đó là: Vốn đầu tư xây dựng; quy hoạch quỹ đất nhà ở xã hội; việc lựa chọn chủ đầu tư nhà ở xã hội. Đồng thời, Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề nghị với Bộ Xây dựng khảo sát, đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Hà Nam để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong năm 2022-2023.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hà Nam đã có nhiều kiến nghị, đề nghị về những khó khăn, vướng mắc cần giải đáp, cũng như phối hợp trong quá trình triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đến với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng như: Thủ tục hành chính, quy định về quy hoạch; về quỹ đất nhà ở xã hội theo dự án; cách xác định vị trí đất, giá đất nhà ở xã hội; trình tự thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; ưu đãi cho các tổ chức, doanh nghiệp tự đầu tư nhà ở cho lao động của mình… và có các chính sách hấp dẫn để địa phương thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh.

thu truong nguyen van sinh ha nam can thuc day phat trien nha o xa hoi
Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản giải đáp khó khăn, vướng mắc của các sở, ban, ngành tỉnh Hà Nam trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Để trả lời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của tỉnh, ông Bùi Xuân Dũng -Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng đã giải thích kỹ những băn khoăn của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Hà Nam.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Đồng thời mong muốn lãnh đạo tỉnh Hà Nam thúc đẩy nhanh phát triển đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, những dự án nào đảm bảo điều kiện thì cho khởi công xây dựng sớm để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP một cách nghiêm túc và có hiệu quả.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hà Nam trong thời gian tới cần quan tâm, chú ý các vấn đề sau: Rà soát, xem xét lại chương trình, kế hoạch nhà ở xã hội trong giai đoạn 5 năm tới và phải đi vào cụ thể để phù hợp với nhu cầu của thực tiễn; Đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở; Rà soát lại quỹ đất thuộc dự án nhà ở thương mại; Các dự án mà chủ đầu tư không làm, không triển khai thì thu hồi và tiến hành đấu thầu; Nên lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, có kinh nghiệm thực hiện dự án để người nghèo, người công nhân sớm có nhà để ở, ổn định cuộc sống.

thu truong nguyen van sinh ha nam can thuc day phat trien nha o xa hoi
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh và Đoàn công tác thăm khu thiết chế công đoàn tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cùng Đoàn công tác đã đến thăm khu thiết chế công đoàn tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đây là khu thiết chế công đoàn, nhà ở cho công nhân ở Khu công nghiệp Đồng Văn khá hiện đại và khang trang nhưng cũng đang vướng mắc khá nhiều về quy định của các Luật Đất đai cũng như Luật Nhà ở.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load