Thứ năm 25/04/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tỉnh Bắc Ninh cần đẩy mạnh việc phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội

23:09 | 11/03/2022

(Xây dựng) – Đó là đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh chiều 11/3.

tinh bac ninh can day manh viec phat trien nha o cong nhan nha o xa hoi
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao những kết quả tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân trong thời gian qua.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về Chương trình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực nhà ở và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Báo cáo với Đoàn công tác, tỉnh Bắc Ninh cho biết, trên cơ sở chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở được phê duyệt, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức quản lý, thu hút đầu tư các dự án phát triển nhà ở theo đúng định hướng và kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh hiện có 21 dự án về nhà ở xã hội dành cho công nhân đã và đang triển khai thực hiện, tổng diện tích sử dụng đất 106ha, với 29.364 căn hộ. Có 7 dự án đã hoàn thành và hoàn thành 1 phần, tổng diện tích đã hoàn thành là 444.000m2 sàn, tương đương với 5.252 căn hộ.

Về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, toàn tỉnh có 26 dự án đã và đang triển khai thực hiện với tổng diện tích sử dụng đất 42,87ha với 15.638 căn hộ. Hiện, có 21 dự án đã hoàn thành và hoàn thành 1 phần, tổng diện tích đã hoàn thành là 1.188.190m2, tương đương với 12.140 căn hộ.

Để thực hiện tốt công tác phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất với Đoàn công tác một số nội dung cần xem xét, sửa đổi như: Bổ sung nhóm đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn được mua/thuê/thuê mua nhà ở xã hội; cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cho doanh nghiệp sử dụng lao động thuê/mua nhà ở xã hội để bố trí chỗ ở cho người lao động; điều chỉnh quy định về thẩm định giá bán/cho thuê/cho thuê mua nhà ở xã hội, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế; thẩm định giá bán nhà ở xã hội; việc xác minh đối tượng mua nhà ở xã hội…

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, các thành viên trong Đoàn công tác cùng các Sở, ban, ngành địa phương đã tiến hành thảo luận nhằm làm rõ các vấn đề còn vướng mắc. Đối với những đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, nhiều vấn đề được đề xuất đã được Bộ Xây dựng quan tâm và đã có ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi nhằm phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao kết quả tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân nói riêng và khẳng định tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương khác học tập.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, trong Nghị quyết 11 của Chính phủ có rất nhiều nhiệm vụ yêu cầu địa phương triển khai thực hiện, trong đó nêu ra rất nhiều nhiệm vụ cấp bách địa phương cần triển khai. Do đó, đề nghị tỉnh Bắc Ninh cụ thể hóa nghị quyết, từ đó đưa ra các nội dung, hành động cụ thể của địa phương.

Bắc Ninh là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, nhu cầu về nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp là rất lớn, tuy nhiên kết quả thực hiện các dự án trong thời gian vừa qua vẫn chưa cao. Do đó, nhiệm vụ trong thời gian tới là rất lớn, cần có quyết tâm rất cao. Tỉnh Bắc Ninh cần khai thác, tận dụng gói hỗ trợ của Chính phủ, đây là nguồn lực giúp kích thích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của địa phương.

Để làm được điều này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần quan tâm rà soát, quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo quy định, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư trong triển khai xây dựng, xét duyệt, hỗ trợ các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội đảm bảo chặt chẽ, công bằng, đúng luật, đúng đối tượng, tránh thắc mắc trong nhân dân. Các sở, ban, ngành cũng cần rà soát, phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội của tỉnh cập nhật nhu cầu sát thực tế, qua đó giúp việc phân bổ vốn được nhanh nhất, chính xác nhất.

Về công tác xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục đẩy nhanh xây dựng, cải tạo nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và làm đẹp bộ mặt đô thị của tỉnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho tỉnh Bắc Ninh, giúp địa phương đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng, cải tạo chung cư cũ.

tinh bac ninh can day manh viec phat trien nha o cong nhan nha o xa hoi
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ Xây dựng với UBND tỉnh Bắc Ninh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, giúp tỉnh Bắc Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực nhà ở xã hội những năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Xây dựng tổng hợp, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng và các thành viên trong Đoàn công tác để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian tới, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load