Thứ sáu 26/04/2024 14:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cần triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nhà ở xã hội

10:51 | 26/03/2022

(Xây dựng) – Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trong buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên ngày 25/3.

thai nguyen can trien khai co hieu qua chuong trinh phat trien nha o xa hoi
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi làm việc.

Làm việc với Tổ công tác có ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan và một số doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo đánh giá của các đại biểu tại buổi làm việc, thực tế cho thấy, Thái Nguyên là một địa phương tập trung số lượng lớn các doanh nghiệp, đến nay toàn tỉnh có tới trên 230 nghìn công nhân, viên chức, lao động, trong đó, có trên 156 nghìn đoàn viên, 106 nghìn công nhân, người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp tập trung, do vậy nhu cầu về nhà ở xã hội, cho công nhân là rất cao, trong khi hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chỉ có 3 dự án nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp mới đáp ứng được 17.195 công nhân, chưa được một nửa nhu cầu thực tế. Do đó, việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động trong các Khu công nghiệp tập trung, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, hạn chế các vấn đề xã hội khác, để họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung là một vấn đề hết sức cần thiết.

Việc phát triển nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp và hạ tầng xã hội có liên quan còn không những giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động mà còn là xu hướng phát triển đô thị của tỉnh tất yếu trong tương lai. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thái Nguyên, nhu cầu về nhà ở của công nhân, người lao động tại các Khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 1.590 người; giai đoạn từ 2026 - 2030 khoảng 2.653 người. Tại các chương trình tiếp xúc đối thoại năm 2020, 2021 giữa lãnh đạo tỉnh với người lao động trên địa bàn, vấn đề về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp luôn được người lao động quan tâm, đề xuất.

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo và ban hành các văn bản, quyết định phê duyệt nhiều cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định, gồm: Dự án Khu nhà ở công nhân - nhà ở xã hội phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên; dự án nhà ở xã hội Green House và dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên. Tổng quy mô sử dụng đất của các dự án là 14,29ha, gồm 1.456 căn nhà với tổng diện tích sàn xây dựng là trên 81.000m2.

thai nguyen can trien khai co hieu qua chuong trinh phat trien nha o xa hoi
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đối với nhà ở công nhân, toàn tỉnh mới có 3 dự án nhà ở cho công nhân được đưa vào sử dụng tại khu công nghiệp gồm: Khu tập thể Sông Công (Chi nhánh may TNG Sông Công); Ký túc xá Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và Ký túc xá Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định tầm quan trọng của Nghị quyết số 11 của Chính phủ, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo các khu chung cư cũ thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, để làm tốt việc phát triển nhà ở xã hội tại Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo kịp thời các Sở, ban, ngành rà soát lại chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó đặc biệt lưu ý chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ, tăng quy mô để tương xứng nhu cầu thực tế hiện nay.

Quan tâm việc dành quỹ đất ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, thực hiện nghiêm trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng. Giảm các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, để họ yên tâm khi đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội làm sao có hiệu quả nhất nhằm giảm giá thành sản xuất để công nhân, người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận các công trình nhà ở xã hội. Riêng cải tạo chung cư cũ, hiện Thái Nguyên có 28 chung cư cũ, tỉnh cũng cần quan tâm, kiểm định, xây dựng kế hoạch cải tạo, không để các chung cư cũ xuống cấp ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng như đảm bảo an toàn cho người dân

Thứ trưởng cũng khẳng định Bộ Xây dựng sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện các nội dung Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực nhà ở xã hội, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thái Nguyên trước mắt cũng như lâu dài.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load