Thứ sáu 26/04/2024 01:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đối thoại, giải quyết vấn đề tranh chấp trong quản lý vận hành tòa chung cư Moscow Tower

18:00 | 17/06/2022

(Xây dựng) – Ngày 17/6, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến trình bày liên quan đến việc giải quyết tranh chấp tại chung cư Moscow Tower (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh).

thu truong nguyen van sinh doi thoai giai quyet van de tranh chap trong quan ly van hanh toa chung cu moscow tower
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh lắng nghe ý kiến của các bên tham gia đối thoại.

Theo đó, tòa chung cư Moscow Tower (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm chủ đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Từ khi chuyển về sống tại chung cư tới nay, cư dân của tòa nhà luôn sống trong trạng thái lo lắng, bất an khi liên tục xảy ra tranh chấp, vướng mắc trong việc quản lý, vận hành tòa nhà với chủ đầu tư.

Theo phản ánh của Ban quản trị chung cư Moscow Tower, quỹ bảo trì tại chung cư vốn dùng để duy trì các hoạt động của tòa nhà hiện nay vẫn do phía chủ đầu tư chiếm giữ, không bàn giao cho Ban quản trị.

Trong khi đó, thang máy chung cư hiện chưa được bảo trì, bảo dưỡng như quy định dẫn đến lỏng lẻo, hư hỏng, rung lắc gây nguy hiểm cho cư dân. Đồng thời hệ thống phòng cháy chữa cháy không được kiểm tra và sửa chữa. Thực tế đã xảy ra cháy nhưng hệ thống báo cháy không hoạt động, không có hệ thống loa thông báo cháy cũng như hướng dẫn cư dân thoát nạn. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng bố trí người ăn ở, sinh hoạt ở tầng hầm chung cư; có hiện tượng chiếm dụng, sử dụng toàn bộ phần diện tích để xe tại tầng hầm và tầng lửng hầm của cư dân…

Cũng theo phản ánh của cư dân, từ ngày cư dân tiếp nhận căn hộ (tháng 7/2018 đến ngày 15/10/2021), hệ thống xử lý nước thải thường xuyên không vận hành, gây ra nhiều phiền toái. Trong khi đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Minh Nguyên Long thờ ơ không xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Mới đây, tại chung cư này cũng đã xảy ra sai phạm trong việc ngăn chia phần thương mại của chủ đầu tư. Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, chung cư Moscow Tower đã được Sở thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng vào tháng 2/2021.

Ngay sau khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã ngang nhiên phân diện tích xây dựng và lắp đặt tường thành 32 phòng trái phép, chia nhỏ các phòng bằng vật liệu nhẹ khung sắt, vách thạch cao. Chủ đầu tư đã thực hiện bán cho khách hàng mặc dù chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, gây ra vi phạm nghiêm trọng.

Trước những sai phạm trên, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng Thành phố đã xử lý nhiều lần, có quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư, thế nhưng hiện nay vụ việc vẫn chưa được xử lý, chủ đầu tư có dấu hiệu chây ỳ, chưa hợp tác giải quyết tranh chấp với cơ quan chức năng…

Đối với vụ việc này, ngày 17/6, tại buổi tiếp dân của Bộ Xây dựng, các bên liên quan gồm: Về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, đại diện Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng; đại diện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản trị tòa nhà và đại diện Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã tham gia đối thoại, trao đổi thông tin. Phía Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra những ý kiến, đề ra phương án giải quyết tranh chấp đang diễn ra tại chung cư Moscow Tower.

Kết luận tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị, Công ty TNHH Minh Nguyên Long cần phải có trách nhiệm với cư dân tại tòa nhà do Công ty làm chủ đầu tư, thực hiện rà soát lại các hồ sơ và đặc biệt cần phải chuyển lại quỹ bảo trì 2% cho cư dân để bảo trì thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các thiết bị liên quan. Ban quản trị tòa nhà cũng cần phối hợp với chủ đầu tư giải quyết tranh chấp để đảm bảo cuộc sống cho cư dân. Đối với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, UBND và Sở Xây dựng cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load