Thứ năm 25/04/2024 02:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thu hút các nhà đầu tư lớn vào Khu kinh tế Nam Phú Yên

08:20 | 11/05/2023

(Xây dựng) - Chiều 10/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị để nghe báo cáo liên quan đến định hướng thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa.

Thu hút các nhà đầu tư lớn vào Khu kinh tế Nam Phú Yên
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị để nghe báo cáo liên quan đến định hướng thu hút đầu tư.

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư đề nghị tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án gang thép, lọc hóa dầu, xây dựng cảng biển. Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại Khu kinh tế Nam Phú Yên gồm: Dự án kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm; Dự án cảng Bãi Gốc; Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và Dự án Khu thương mại - Dịch vụ.

Tiến độ đầu tư thực hiện dự án 36 tháng sau khi được cấp chủ trương đầu tư và bàn giao đất. Riêng Dự án Khu thương mại - Dịch vụ triển khai đồng bộ với đầu tư Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và các dự án thứ cấp khác. Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án dự kiến khoảng 120.000 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng lao động (đối với nhà máy thép) khoảng 12.000 người, trong đó lao động địa phương chiếm 80-90%.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cam kết và thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về việc thực hiện các dự án nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư và có đầy đủ các thủ tục pháp lý. Tập đoàn Hòa Phát mong muốn tỉnh Phú Yên cập nhật đề xuất các dự án của Tập đoàn Hòa Phát vào Quy hoạch chung Khu kinh tế Nam Phú Yên, Quy hoạch tỉnh Phú Yên để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án.

Tập đoàn PETMAL Oil Holdings (Malaysia) đề xuất tỉnh Phú Yên xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu hiện đại với công suất 8 triệu tấn dầu thô/năm gồm các sản phẩm chủ yếu: polypropylen, benzen, xăng RON 92, xăng RON 95. Tổng mức đầu tư thực hiện dự án dự kiến khoảng 5 tỷ USD. Diện tích sử dụng dất 500ha và diện tích mặt nước khoảng 500ha. Trong giai đoạn vận hành, dự án tổ hợp lọc hóa dầu sẽ cần khoảng 1.200 lao động trực tiếp và tạo công ăn việc làm gián tiếp cho khoảng 5.000 người và hàng trăm dịch vụ phân phối sản phẩm.

Thu hút các nhà đầu tư lớn vào Khu kinh tế Nam Phú Yên
Khu kinh tế Nam Phú Yên đang thu hút các nhà đầu tư lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho biết: Cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên có rất nhiều lợi thế, vì thế tỉnh rất quyết tâm thu hút đầu tư. Các dự án được đề xuất có quy mô rất lớn nên quá trình thực hiện cũng sẽ rất khó khăn từ khi có giấy phép đầu tư cho đến khi dự án hình thành. Tỉnh cần có sự phối hợp, quyết tâm rất cao và quan điểm rõ ràng, thống nhất của nhà đầu tư để thực hiện. Quan điểm chung của tỉnh là không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế. Nhà đầu tư cần có cam kết rõ ràng với tỉnh về mặt tài chính, thời gian thực hiện; tránh tình trạng lãng phí nguồn lực, thời gian.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cho rằng: Việc thu hút các dự án đầu tư lớn của doanh nghiệp là định hướng rất quan trọng để phát triển tỉnh Phú Yên. Điều này có vai trò chiến lược để thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh phải hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư. Quá trình thực hiện phải đảm bảo thời gian nhanh chóng và làm rõ được vai trò của doanh nghiệp khi đầu tư dự án. Liên quan đến các dự án về gang thép, lọc dầu, nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load