(Xây dựng) - Cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh, đang diễn ra tại thành phố Hạ Long, từ ngày 27/11 - 4/12/2024.
Các đại biểu, doanh nghiệp tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Cần Thơ, từ ngày 1-5/11. (Ảnh: QMG) |
Ngày 27/11, tại thành phố Hạ Long, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Tham dự cuộc thi có 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao đến 5 sao.
Theo ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, đây là lần đầu tiên Quảng Ninh tổ chức cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP có cơ hội phát triển và cải thiện bao bì, tem nhãn, giỏ quà, từ đó nâng cao giá trị thẩm mỹ và chất lượng của các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh; thúc đẩy sự đổi mới trong thiết kế bao bì, nhãn hàng hoá và giỏ quà, giúp sản phẩm OCOP thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đơn vị tham gia cuộc thi giới thiệu bao bì, nhãn hàng hóa. (Ảnh: QMG) |
Các phần thi tập trung vào 3 phần gồm: Phần thi bao bì, nhãn mác; thi giỏ quà và thi câu chuyện. Về bao bì phải phản ánh đúng bản chất và giá trị của sản phẩm OCOP, khuyến khích tác phẩm thi hướng vào sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường.
Nhãn hàng hoá phải thể hiện nội dung bắt buộc theo quy định tại khoản 5, điều 1, Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hoá, đảm bảo tính mỹ thuật, tính khả thi và khả năng thu hút người tiêu dùng.
Các sản phẩm tham dự cuộc thi. (Ảnh: QMG) |
Về giỏ quà phải được thiết kế đảm bảo thẩm mỹ và phong cách, phù hợp với sản phẩm và văn hoá của Quảng Ninh, có khả năng bảo vệ sản phẩm và thuận tiện cho vận chuyển.
Về câu chuyện phải phản ánh đầy đủ và chân thực về nguồn gốc, quá trình sản xuất và giá trị văn hoá sản phẩm. Phải có sự sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng; hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp về sản phẩm và văn hoá địa phương.
Được biết, cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đồng thời là hoạt động nhằm cụ thể hóa mục tiêu chương trình OCOP Quảng Ninh là xây dựng và quản lý nhãn hiệu OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh Quảng Ninh trên phạm vi cả nước và dần từng bước trên thị trường quốc tế.
Từ đó, đưa Chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh để phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và khu vực đô thị; góp phần cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại của Quảng Ninh.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 (từ ngày 29/8 - 3/9), đã thu hút trên 52.800 lượt khách, đạt doanh thu gần 14 tỷ đồng. |
Những năm qua, chủ thể của các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh được thụ hưởng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ từ tỉnh và địa phương để không ngừng đổi mới, nâng cấp, thăng hạng. Theo đó, các chủ thể OCOP được hướng dẫn, hỗ trợ đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm; định hướng thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm gắn với xây dựng câu chuyện sản phẩm. Cùng với đó, các chủ thể OCOP được đào tạo, tập huấn trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, quản lý mã vùng nguyên liệu, áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu truy xuất nguồn gốc...
Hồi tháng 9 năm nay, tỉnh Quảng Ninh đã đưa 70 sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024, từ ngày 24 - 28/9/2024, tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.
Mới đây, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại thành phố Cần Thơ từ ngày 1- 5/11.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh giới thiệu trên 70 sản phẩm OCOP tại Hội chợ, với các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh được khách du lịch trong và ngoài nước tin dùng như: Miến dong Bình Liêu; Chả mực Hạ Long; Bộ sản phẩm nước mắm Vân Đồn; Bộ sản phẩm ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc tôm; Bộ sản phẩm Trà Việt Tú Hải Hà; Trà Hoa Vàng; Bộ sản phẩm rượu mơ Yên Tử, rượu Ba Kích; Bộ sản phẩm trà thảo dược Đông Bắc…
Hoàng My
Theo