Thứ tư 22/01/2025 10:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Thiếu bãi đậu xe, ôtô tràn dưới lòng đường Sài Gòn

10:56 | 23/07/2020

Các bãi đậu xe hiện có không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân TPHCM nên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị ôtô chiếm dụng làm nơi đậu xe gây ùn ứ giao thông.

thieu bai dau xe oto tran duoi long duong sai gon
Xe ôtô đậu hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

Đỗ dưới biển cấm

Anh Mai Xuân Thủy (quận Bình Thạnh) than suốt cả tháng qua, chiều nào trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) cũng tắc nghẽn giao thông. Dù cơ quan chức năng có gắn biển báo cấm đỗ xe nhưng ôtô vẫn đỗ chật kín trước các nhà hàng, khách sạn gây kẹt xe thường xuyên. "Chiều nào tôi cũng vất vả đi đường vòng tránh đoạn Lý Tự Trọng - Đồng Khởi. Biển báo cấm đậu ôtô rõ ràng nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu" - anh Thủy nói.

Các tuyến đường nội đô TPHCM có mặt đường khá hẹp, đặc biệt là những tuyến đường chạy xuyên qua trung tâm thành phố, luôn có mật độ lưu thông rất cao vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Tình trạng xe ôtô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường càng gây khó khăn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

thieu bai dau xe oto tran duoi long duong sai gon

Hàng chục ôtô đỗ dưới biển cấm trên đường Alexandre de Rhodes. Ảnh: Minh Quân

thieu bai dau xe oto tran duoi long duong sai gon

11h ngày 22.7, ôtô đậu tràn ra lòng đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

Theo ghi nhận, buổi sáng ngày 22.7, tại nhiều tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Phạm Ngọc Thạch, Hàn Thuyên, Alexandre de Rhodes … (quận 1), hàng loạt ôtô đỗ ngay dưới biển cấm đỗ nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý.

Anh Nguyễn Thành Vinh - một tài xế có xe đậu trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết khi đi công việc ở các quận 1, 3 gần khu vực trung tâm, việc tìm chỗ đậu xe cực kỳ khó khăn, đặc biệt phải tìm chỗ đậu xe trong những ngày lễ. “Nhiều lúc không thể tìm được chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm trong giờ cao điểm, nếu có chỗ đậu cũng cách xa chỗ mình cần đến 1km. Vậy nên mỗi khi có việc ở khu vực này tôi thường đậu xe trên đường luôn cho tiện đi lại” – anh Vinh nói.

thieu bai dau xe oto tran duoi long duong sai gon

Ôtô đỗ dưới lòng đường Alexandre de Rhodes. Ảnh: Minh Quân

Nhiều doanh nghiệp du lịch than phiền việc đưa đón hành khách đến các điểm tham quan du lịch ở khu vực trung tâm TPHCM gặp nhiều khó khăn do thiếu bãi đậu xe. Khi đưa khách xuống điểm tham quan, các tài xế phải chạy xe vòng vòng tìm chỗ đậu.

"Khát" bãi đậu xe

Theo ghi nhận, trong khu vực quận 1 và 3 chỉ có một bãi đậu xe cao tầng của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) ở số 121 Cô Giang (quận 1) chứa được 500 ôtô và hơn 3.900 xe máy.

Ngoài ra, 79 công trình cao ốc trong khu trung tâm TPHCM chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và 6 công trình không có chỗ để xe. Vì vậy, lòng đường thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ càng khiến tình trạng ùn ứ tại trung tâm TPHCM trầm trọng hơn.

thieu bai dau xe oto tran duoi long duong sai gon

TPHCM thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu dưới lòng đường Ảnh: Minh Quân

Do thiếu các bãi đậu xe nên thời gian qua, TPHCM đành chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường một số tuyến để đậu xe ôtô có thu phí nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm. Tuy nhiên, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe hiện nay càng khiến cho diện tích dành cho giao thông bị thu hẹp, từ đó xảy ra hệ lụy cản trở giao thông, bát nháo và gây ùn ứ, kẹt xe.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, về lâu dài, thành phố nên chấm dứt cho phép giữ xe, đậu xe ôtô có thu phí trên vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Và để làm được việc này, thành phố cần thu hút đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân.

Tính đến tháng 6.2020, TPHCM đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 768.346 ôtô, còn lại là xe máy). Đó là chưa kể hằng ngày có trên 1 triệu môtô, xe gắn máy 2 bánh và hàng chục nghìn ôtô mang biển số của các tỉnh, thành khác lưu thông vào TPHCM.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sơn La: Công bố Nghị quyết về thành lập thị xã Mộc Châu

    (Xây dựng) – Ngày 18/1, tại Quảng trường 8/5 (Trung tâm Hành chính thị xã Mộc Châu), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Mộc Châu và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

    23:00 | 18/01/2025
  • Xây dựng đô thị Hiệp Hòa xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc

    (Xây dựng) - Nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Giang, giáp với nhiều địa bàn trọng yếu về công nghiệp, dịch vụ của Hà Nội và Thái Nguyên, Hiệp Hòa được kỳ vọng trở thành một trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh. Để sự “kỳ vọng” ấy trở thành hiện thực, Hiệp Hòa đang quyết tâm mạnh mẽ để tạo những bước chuyển biến đột phá trong thời gian tới.

    16:12 | 18/01/2025
  • Đi tìm không gian bình yên giữa phố thị

    (Xây dựng) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, khắp các tuyến đường, ngõ phố của Thành phố Hồ Chí Minh đều nhộn nhịp người xe qua lại, giao thông trở nên ngột ngạt hơn bởi ai ai cũng hối hả hoàn thành công việc của mình để chuẩn bị cho những ngày nghỉ lễ dài bên gia đình sau một năm bận rộn. Tuy nhiên, giữa sự tất bật của phố thị, vẫn có những không gian rất bình yên tưởng như sự ồn ào không thể chiếm lĩnh.

    11:50 | 18/01/2025
  • HĐND tỉnh Bắc Ninh: Ưu tiên nguồn lực để phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) – Tại Kỳ họp lần thứ 25 (chuyên đề) HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa 19 đã thông qua 14 Nghị quyết quan trọng, trong đó tập trung ưu tiên nguồn lực cho tiêu chí phát triển đô thị bền vững.

    23:21 | 17/01/2025
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chỉnh trang đô thị đón Xuân Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Xuân Ất Tỵ 2025 đang đến gần, những ngày này, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường phố, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng đô thị, đảm bảo trật tự đô thị để phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.

    11:54 | 17/01/2025
  • Hải Dương: Quản lý quy hoạch, đô thị và trồng cây xanh

    (Xây dựng) – Ngày 16/1, UBND tỉnh Hải Dương ban hành văn bản về việc quản lý quy hoạch, đô thị và trồng cây xanh để thực hiện Thông báo kết luận số 340/TB-HĐND ngày 6/12/2024 của HĐND tỉnh về công tác quản lý quy hoạch đô thị và việc trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh.

    09:30 | 17/01/2025
  • Xung lực mới cho không gian đô thị Hà Nội

    Nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về “Tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư hai bên bờ sông Hồng và sông Đuống, quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị, không gian xanh và không gian công cộng”, tạo sự linh hoạt, chủ động cho thành phố Hà Nội, Luật Thủ đô năm 2024 quy định một số chính sách đặc thù, khác với các luật hiện hành.

    08:30 | 17/01/2025
  • Dành hơn 320.000 tỷ đồng phát triển đô thị tỉnh Bình Định đến năm 2035

    (Xây dựng) – Đến năm 2035, tỉnh Bình Định sẽ có 18 đô thị gồm 01 đô thị loại I, 02 đô thị loại III và 12 đô thị loại V; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt trên 76%. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Chương trình đến năm 2035 dự kiến khoảng hơn 320.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư toàn xã hội.

    20:45 | 16/01/2025
  • Hậu Giang: Đến năm 2030 sẽ thành lập mới 2 thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND Thực hiện công nhận huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại IV và thành lập thị xã trực thuộc tỉnh Hậu Giang. Theo Kế hoạch này, đến năm 2030, sẽ thành lập 02 thị xã mới trực thuộc tỉnh là: Thị xã Châu Thành và thị xã Châu Thành A.

    11:37 | 16/01/2025
  • Thái Bình hướng tới phát triển hạ tầng đô thị xanh, hiện đại, bền vững

    (Xây dựng) - Tỉnh Thái Bình được biết đến là địa phương với thế mạnh về nông nghiệp, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tỷ lệ dân số sống ở khu vực nông thôn chiếm phần lớn trong cơ cấu của tỉnh. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng trên toàn tỉnh đã tạo ra những thách thức trong công tác phát triển hạ tầng đô thị. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trao đổi với ông Phạm Việt Anh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình xung quanh vấn đề trên.

    08:45 | 16/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load