Thứ sáu 26/04/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho 9 xã quy hoạch thành phường

14:59 | 13/06/2021

(Xây dựng) - Hiện nay thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên có 18 đơn vị hành chính, trong đó có 4 phường, 14 xã. Để trở thành thành phố thuộc tỉnh trước năm 2025, thị xã Phổ Yên cần đáp ứng tiêu chí về tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ 2/3 trở lên. Chính vì vậy việc xây dựng các xã thành phường đang được thị xã Phổ Yên tích cực tập trung triển khai.

thi xa pho yen thai nguyen tap trung xay dung co so ha tang cho 9 xa quy hoach thanh phuong
Một góc thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên hôm nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Lương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, thị xã đang tập trung mọi nguồn lực hướng tới mục tiêu xây dựng thị xã sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên trước năm 2025, trong đó có tiêu chí về tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp đạt từ 2/3 trở lên, thị xã chưa đạt được. Hiện thị xã có 4 phường gồm: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đồng Tiến, do vậy để đạt được tiêu chí này, thị xã cần thành lập thêm 9 phường. Trên cơ sở đó thị xã đã cho rà soát, đánh giá cụ thể và quyết định chọn 9 xã đủ điều kiện để xây dựng thành phường, gồm: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến và Đắc Sơn. Sau khi rà soát, đánh giá, đối chiếu với các tiêu chuẩn xây dựng phường thuộc thành phố, các xã này cơ bản đáp ứng đủ tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và 12 tiêu chí cụ thể thuộc tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để thành lập phường cho đô thị loại III thuộc thị xã Phổ Yên, theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2015/UBTVQH13 ngày 25/5/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về phân loại đô thị cũng như phù hợp với các chủ trương, định hướng của tỉnh và của thị xã. Qua đánh giá các tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị khu vực các xã dự kiến thành lập phường, 100% các xã này đều đạt 12 tiêu chí theo quy định chung của Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập phường bao gồm: Đất công trình giáo dục mầm non và phổ thông cơ sở; Trạm y tế (≥ 500m2/trạm); Sân luyện tập (≥ 3000 m2); Chợ hoặc siêu thị; Đất cây xanh sử dụng công cộng; Diện tích đất giao thông tính trên dân số; Cấp điện sinh hoạt; Tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng; Tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh; Mật độ đường cống thoát nước chính; Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom.

Để giúp các xã hoàn thiện, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, tiêu chí, đảm bảo lộ trình, thị xã đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn của thị xã phối hợp, hướng dẫn các địa phương cách làm cụ thể cũng như sẽ ưu tiên, bố trí nguồn lực để các xã này phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2023, thị xã Phổ Yên dự kiến triển khai 75 công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian đô thị với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, từ nguồn ngân sách địa phương, thị xã tập trung triển khai thực hiện gần 10 dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị tại 9 xã nâng cấp trở thành phường, gồm: Dự án lát vỉa hè tuyến đường từ xã Đắc Sơn đi cầu Rẽo; hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường chính của 9 xã nâng cấp thành phường; nâng cấp tuyến đường từ xã Tân Hương đi xã Đông Cao...

thi xa pho yen thai nguyen tap trung xay dung co so ha tang cho 9 xa quy hoach thanh phuong
Đoạn đường từ xã Tân Hương đi xã Đông Cao (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) mới hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo ra diện mạo mới cho xã Tân Hương trong quá trình trở thành phường.

Điển hình như tại xã Tân Hương, để phấn đấu trở thành phường, địa phương đã huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thực hiện rà soát và đề xuất điều chỉnh quy hoạch phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đầu tư cải tạo, sửa chữa các tuyến kênh mương do xã quản lý; nâng cấp, duy tu các tuyến đường giao thông đã bị xuống cấp, vận động nhân dân mở rộng đường trục chính xóm, nền đường rộng từ 4m trở lên, mặt đường rộng từ 3,5m trở lên, đường ngõ xóm nền đường rộng từ 6m trở lên, mặt đường rộng từ 3,5 - 5m, ở khu vực đông dân cư hai bên đường có rãnh thoát nước sinh hoạt, đồng thời gắn với chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Đẩy mạnh xây dựng các công trình hạ tầng theo hướng hiện đại, tạo mối liên kết phát triển bền vững cũng như tạo ra môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài địa phương, nhằm tạo tiền đề cho quá trình phát triển nhanh, bền vững có hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Tân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và hoàn thiện các tiêu chí còn non, cùng với phát huy nội lực, địa phương tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn của trên để tập trung đầu tư các công trình, nhất là các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn về hạ tầng cho địa phương, ví dụ như công trình giao thông mở rộng, xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 3 đến UBND xã Tân Hương vừa hoàn thành đưa vào sử dụng được đầu tư trên 20 tỷ đồng, đường đạt chuẩn đường đô thị với hạ tầng đồng bộ từ hệ thống đường chính tới hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống thoát nước, vỉa hè… qua đó đã tạo ra diện mạo mới, mang đậm màu sắc đô thị của một phường trong tương lai không xa.

Một điển hình khác như ở xã Hồng Tiến, để đạt được các tiêu chí của phường trước 2025 theo Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 28/6/2021 của Đảng bộ xã, ông Nguyễn Viết Đinh cũng chia sẻ: Căn cứ vào nghị quyết đã đề ra, hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch và có lộ trình cụ thể để xây dựng các tiêu chí. Đặc biệt gần đây, xã đã hoàn thiện khu trung tâm văn hóa thể thao, các hạng mục, thiết chế văn hóa với tổng kinh phí đầu tư 5,638 tỷ đồng; sửa chữa 11 nhà văn hóa các xóm trị giá 5,6 tỷ đồng; xây dựng 100% các tuyến đường giao thông trục thôn, xóm với trên 12 km, quy mô nền đường rộng từ 4 - 6m, mặt đường rộng từ 3,5 – 5m; đầu tư lắp đặt mới 6 trạm biến áp, nâng tổng số trạm biến áp trên địa bàn lên 21; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên hầu hết các trục đường chính của xã và các trục xóm, ngõ xóm, khu dân cư tập trung với tổng chiều dài hơn 35km… Đến nay xã đã cơ bản có một hệ thống hạ tầng cơ sở cơ bản đáp ứng được các tiêu chuẩn của phường.

thi xa pho yen thai nguyen tap trung xay dung co so ha tang cho 9 xa quy hoach thanh phuong
Nhà máy Samsung (Hàn Quốc), một trong những nhà máy lớn nhất thế giới được đặt tại địa bàn xã Tân Hương và phường Đồng Tiến (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) góp phần quan trọng vào sự đô thị hóa nhanh của địa phương.

Ông Bùi Văn Lương Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết thêm: Thông qua rà soát, kiểm tra thực tế, hiện 9 xã phấn đấu thành phường đã đáp ứng tốt 2 tiêu chuẩn lớn về về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, còn 12 tiêu chí nhỏ thuộc tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, thời gian tới, bằng các nguồn lực, thị xã sẽ tiếp tục đầu tư cho 9 xã, đảm bảo các xã phải đạt chuẩn 12 tiêu chí này theo đúng quy định, đó cũng là nền tảng quyết định sự phát triển bền vững của các phường trong tương lai, nên thị xã sẽ làm chặt chẽ, hệ thống hạ tầng được đầu tư phải thể hiện được đúng bản chất đô thị của phường, đáp ứng mong đợi của người dân. Phấn đấu đến năm 2023, 9 xã được quy hoạch trở thành phường. Đó cũng là điều kiện quan trọng để thị xã Phổ Yên trở thành thành phố theo đúng tinh thần Nghị quyết 12-NQ-TU ngày 8/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên trước năm 2025.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load