Thứ ba 19/03/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III

20:34 | 10/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 10/7 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là đô thị loại III. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị.

thi xa ky anh tinh ha tinh dat tieu chi do thi loai iii
Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo tóm tắt Đề án, đại diện lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cho biết: Thị xã Kỳ Anh được thành lập theo Nghị quyết số 903/NQ-UBTVQH13 ngày 10/4/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh cũ để thành lập thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh mới.

Tiếp đó, thực hiện Nghị quyết số 819/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Hà Tĩnh, sau khi sắp xếp sáp nhập xã Kỳ Hưng và phường Sông Trí để hình thành phường Hưng Trí. Thị xã Kỳ Anh có 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 06 phường và 05 xã.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn từ khi được công nhận là đô thị loại IV, thành lập thị xã đến nay, Kỳ Anh đã có những đổi thay vượt bậc trên mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội. Là trung tâm kinh tế tổng hợp phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh, trọng tâm là Khu kinh tế Vũng Áng với các ngành kinh tế chủ đạo công nghiệp và dịch vụ cảng biển, kết hợp hài hòa với các ngành du lịch, dịch vụ, nông – lâm nghiệp, thị xã Kỳ Anh có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia…

Việc công nhận thị xã Kỳ Anh là đô thị loại III sẽ tạo động lực phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu vực phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, tạo điều kiện cho thị xã Kỳ Anh có cơ hội phát triển nhanh và toàn diện hơn, xứng đáng với vị trí quan trọng, là trung tâm dịch vụ, thương mại khu vực phía Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Hội đồng thẩm định đánh giá: Đối chiếu với các tiêu chí phân loại đô thị theo quy định hiện hành, thị xã Kỳ Anh đã cơ bản đạt tiêu chí là đô thị loại III.

Về trình tự thủ tục, hồ sơ đã đảm bảo theo quy định hiện hành. Tuy nhiên cần chỉnh sửa bổ sung các cơ sở pháp lý phù hợp với chương trình phát triển đô thị; có chương trình phù hợp để khai thác nguồn vốn đầu tư, chủ yếu là nguồn vốn xã hội hóa để phát triển kinh tế, du lịch; cân đối tác động môi trường trong phát triển đô thị do đất dành cho khu công nghiệp chiếm tỷ lệ lớn...

Đồng thời, Hội đồng cũng đề nghị thị xã Kỳ Anh cần khắc phục những chỉ tiêu còn thấp và chỉ tiêu chưa đạt như tỷ lệ cây xanh đô thị; mật độ dân số thấp; nước thải sinh hoạt chưa được xử lý…

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc nâng cấp thị xã Kỳ Anh lên đô thị loại III là một nhu cầu khách quan, để từng bước cải thiện chất lượng cải thiện cuộc sống của người dân. Tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để tập trung nâng cao chất lượng đô thị và đời sống của người dân…

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá: Đề án đã đảm bảo trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ theo quy định.

Nhìn chung, ý kiến của các thành viên Hội đồng rất thiết thực, chính xác và khách quan, nêu bật được những thế mạnh, thành tựu cũng như những hạn chế, tồn tại của thị xã Kỳ Anh.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cần tiếp thu ý kiến, khai thác tiềm năng, thế mạnh, khắc phục những tồn tại, hoàn thiện những chỉ tiêu còn chưa đạt; khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trọng tâm là Khu kinh tế Vũng Áng với ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến các thiết kế đô thị, cảnh quan, quan tâm đến lĩnh vực môi trường như yếu tố cây xanh, mặt nước…; có kế hoạch tập trung nguồn lực cho phát triển đô thị…

Theo kết quả đánh giá của các thành viên Hội đồng thẩm định, Đề án đề nghị công nhận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh là đô thị loại III đã đạt 85 điểm, đạt chuẩn đô thị loại III.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load