Thứ bảy 04/05/2024 23:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Trù phát triển nông nghiệp đô thị

15:12 | 11/10/2018

Thanh Trù là 1 trong 2 xã của TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã hoàn thành xây dựng NTM, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn từ 2014.

Đến nay, trên tinh thần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Thanh Trù đã đạt được kết quả khả quan trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, môi trường…


Nông thôn Thanh Trù đang khởi sắc

Tuy là xã thuần túy đồng bằng, tổng diện tích tự nhiên 701,79ha, trong đó đất nông nghiệp chỉ có 436,46ha, nhưng Thanh trù vẫn đang vực dậy SX nông nghiệp, chú trọng đến mở rộng và thâm canh SX rau an toàn chất lượng cao.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề huy động vốn. Theo cơ chế 40% vốn ngân sách Nhà nước, 30% do tín dụng ngân hàng, 20% do đóng góp của các doanh nghiệp, 10% do đóng góp của dân. Tuy nhiên, số doanh nghiệp trên địa bàn là không đáng kể, việc huy động vốn từ nguồn này rất khó khăn.

Xã có điểm xuất phát từ nông nghiệp nhỏ lẻ, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn và đời sống của người dân ở mức thấp, nên cái khó còn ở việc huy động sức dân và kêu gọi đầu tư.

Vượt lên trên những khó khăn, Thanh Trù đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, được nhân dân ủng hộ và đồng thuận cao. Cho đến nay, Thanh Trù cơ bản đã hoàn thành kế hoạch sửa chữa đường giao thông với tổng chiều dài cứng hóa 25,825km, đạt 100% đảm bảo tiêu chí NTM.

Đường liên huyện, tổng chiều dài 2,7km, nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, được nhựa hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT đạt 100%. Đường trục xã 9,35km, đường trục thôn 8,37km, đường ngõ, xóm 5,4km đều đã được bê tông hóa đạt 100% và được đánh giá đạt chuẩn theo quy định.

Để phục vụ SX nông nghiệp trên địa bàn xã, hệ thống thủy lợi thường xuyên được đầu tư, nâng cấp, phục vụ tốt việc SX, đặc biệt cho lúa và các mô hình rau an toàn, rau chuyên canh đặc sản.

Xã có tổng số 16,22km kênh cấp III và kênh mương nội đồng, đã cứng hóa 100%. Xã có 5 trạm bơm tưới, trong đó có 4 trạm 33kW và 1 trạm 20kW, phục vụ tốt tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn cơ bản đáp ứng yêu cầu nước cho SX nông nghiệp.

Hiện nay, xã đã có sự liên kết các nhóm hộ chuyên SX các loại rau củ quả quanh năm, cung ứng cho các nhà hàng, trường học, làm tiền đề cho phát triển nông nghiệp đô thị.


Sản xuất rau an toàn trong nhà lưới ở thôn Vinh Quang

Một số mô hình trồng rau hữu cơ, trồng rau củ, quả theo hướng an toàn, áp dụng bước đầu thu được hiệu quả tốt. Nhiều hộ đã ứng dụng KHKT trong SX nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập như tổ chức SX, luân canh rau, xen ghép các vụ rau với nhau, giữa các loại rau ngắn ngày, dài ngày, chính vụ, trái vụ, tạo ra 4 - 5 vụ/năm, cho thu nhập trên 110 triệu đồng/ha/năm, mở ra hướng mới cho phát triển cây rau quả trong thời gian tới.

Hiện Thanh Trù có 3 HTX, trong đó có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp và 1 HTX kinh doanh dịch vụ thương mại, hoạt động liên tục và có hiệu quả. Xã có mô hình liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, bền vững. Đặc biệt mô hình rau sạch ở thôn Vinh Quang, duy trì gần chục năm nay, có đầu ra ổn định.

Nhờ đẩy mạnh SX, đi đúng hướng, đời sống nhân dân trong xã dần dần được cải thiện. Chương trình giảm nghèo được lãnh đạo các cấp quan tâm, tập trung vào việc dạy nghề và bổ túc nghề cho các lao động thuộc hộ nghèo, phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội quản lý tốt nguồn vốn vay quỹ “Quốc gia hỗ trợ việc làm”, để hỗ trợ cho hoạch động SXKD, tạo việc làm thường xuyên cho lao động có thu nhập ổn định, giúp các hộ nghèo có phương tiện, tư liệu SX để thoát nghèo.

Nhờ vậy đến năm 2017, mức thu nhập bình quân của xã đạt 37,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo 2,0%, đạt tiêu chí theo quy định.

Xã Thanh Trù có 3 trường học thì cả 3 trường đều đạt chuẩn Quốc gia, gồm Trường Tiểu học đạt chuẩn năm 2007, Trường THCS và trường Mầm non đạt chuẩn năm 2017. Cơ sở vật chất của các trường đều được xây dựng khang trang, đạt chuẩn theo quy định.

 

Theo ĐỖ BẢO CHÂU/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Bàn giao hơn 950ha mặt bằng thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 02/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích hơn 950ha, đạt 99,8% với chiều dài tuyến gần 118km.

    10:57 | 04/05/2024
  • Bình Định: Bổ nhiệm Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Ngô Tùng Sơn - Phó Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban GPMB tỉnh sau 5 tháng tỉnh này “trống ghế” Trưởng Ban giải phóng mặt bằng do người tiền nhiệm xin từ chức vì áp lực công việc.

    09:07 | 04/05/2024
  • Hương Sơn (Hà Tĩnh): Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền xã Kim Hoa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Lê Trọng Quyên – thương binh 2/4 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    09:03 | 04/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    21:06 | 03/05/2024
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load