Thứ bảy 20/04/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê về đích xây dựng Nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân

21:36 | 12/06/2021

(Xây dựng) - Nhờ Nông thôn mới mà đời sống của người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt, kinh tế phát triển, đường làng ngõ xóm thay da đổi thịt, khoác lên mình “chiếc áo mới, chiếc áo của sự no ấm và tiến bộ. Đó lời khẳng định của ông Nguyễn Trọng Phú - Chủ tịch UBND xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ.

phu tho huyen cam khe ve dich xay dung nong thon moi gop phan nang cao doi song vat chat va tinh than cho nguoi dan
Cuộc sống mới ở Hùng Việt.

Khi chúng tôi trở lại thăm xã Hùng Việt vào một ngày đầu tháng 5 nắng nóng như đổ lửa. Nếu như cách đây 15 năm về trước ai mà có dịp qua xã Hùng Việt giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, cứ trời mưa xuống là tuyến đường từ phố huyện về xã trở nên lầy lội, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám người dân nơi đây. Nhưng hơn 13 năm sau trở lại Hùng Việt, cảm nhận của chúng tôi về cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi hẳn, nhọc nhằn giờ đã qua, ngày mới tươi đẹp đã đến với mảnh đất này. Bao năm vất vả, đường giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện, đã được đầu tư, mở rộng, êm thuận, tạo thuận lợi cho việc đi lại giao lưu buôn bán và góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trải qua hơn 13 năm tiến hành Chương trình xây dựng Nông thôn mới, trên địa bàn huyện Cẩm Khê nói chung, xã Hùng Việt nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Qua đó đã đạt được kết quả toàn diện, diện mạo nông thôn nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

phu tho huyen cam khe ve dich xay dung nong thon moi gop phan nang cao doi song vat chat va tinh than cho nguoi dan
Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nên năng xuất lúa ở Hùng Việt đứng thứ 2 trong toàn huyện.

Có thể nói phong trào thi đua chung sức xây dựng Nông thôn mới đã được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa lớn. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, từ đó làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, được nhân dân hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để xây dựng Nông thôn mới.

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã là hơn 74 tỷ đồng, trong đó bao gồm nguồn vốn từ Trung ương đến địa phương, nguồn vốn từ xã hội hóa và đóng góp của nhân dân. Nhờ vậy, xã Hùng Việt đã đạt được 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu. Có thể thấy, xã Hùng Việt đã nỗ lực chuyển mình thay một “lớp áo mới” với các tiêu chí, chỉ tiêu thiết thực nhất.

Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, xã đã đẩy mạnh ứng dụng tiến độ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và cơ giới hóa các khâu sản xuất, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác. Tổng thu nhập toàn xã là 310 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 36,5 triệu đồng/người/năm. Trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản là 94 tỷ đồng; công nghiệp, xây dựng là 124 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ và các nguồn khác 92 tỷ đồng. Yêu cầu về tỷ lệ hộ nghèo dưới 12%, xã đã đạt được tiêu chí đến thời điểm hiện tại tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 3.33%.

phu tho huyen cam khe ve dich xay dung nong thon moi gop phan nang cao doi song vat chat va tinh than cho nguoi dan
Hệ thống trường học được đầu tư xây dựng khang trang.

Nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây mới, nâng cấp đáp ứng được nhu cầu sản xuất và nâng cao đời sống cho bà con nhân dân, chất lượng giáo dục, y tế, công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt, đời sống văn hóa tinh thần của người dân có chuyển biến tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Về thăm Hùng Việt hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những đổi thay diệu kỳ, thấy được cuộc sống ấm no của vùng quê bao năm ngươi dân lam lũ vất vả, thay vào đó là những con đường giao thông nông thôn được bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi nhà được xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi đắt tiền phục vụ cho cuộc sống, các hàng quán xá mọc lên hai bên đường hình thành khu thị tứ buôn bán sầm uất.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới Hùng Việt rất chú trọng và thực hiện tốt tiêu chí môi trường, thường xuyên nêu lên những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở địa phương như: các chi hội phụ nữ ở các thôn, làng xây dựng phong trào tự quản về vệ sinh môi trường, cảnh quan tại khu dân cư thông qua thực hiện phong trào “5 không 3 sạch”.

phu tho huyen cam khe ve dich xay dung nong thon moi gop phan nang cao doi song vat chat va tinh than cho nguoi dan
Tuyến đường liên thôn xưa kia lầy lội nay đã được trải nhựa thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Xã đã phối kết hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã cùng các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn ra quân làm vệ sinh môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới. Đặc biệt, các khu dân cư trên địa bàn xã bổ sung quy định bảo vệ cảnh quan môi trường vào quy ước, hương ước của khu dân cư, hoàn thiện hệ thống cống rãnh thoát nước, trồng cây xanh hai bên đường giao thông liên thôn, liên xã.

Ngoài ra, xã còn thành lập hợp tác xã làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn, ban hành quy chế hoạt động của tổ chuyên trách để nhân dân được biết và thực hiện, duy trì thường xuyên công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã.

Ông Nguyễn Trọng Phú – Chủ tịch UBND xã Hùng Việt cho biết: “Địa phương luôn coi trọng và phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng Nông thôn mới với phương châm “dân biết, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ. Xác định xây dựng Nông thôn mới là không có điểm dừng, làm thường xuyên và liên tục, trong thời gian tới Hùng Việt tiếp tục nâng cao các tiêu chí, chỉ đạo các cơ sở nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong khu dân cư, chỉnh trang, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp”.

phu tho huyen cam khe ve dich xay dung nong thon moi gop phan nang cao doi song vat chat va tinh than cho nguoi dan
Con em xã Hùng Việt thành đạt đầu tư vào xây dựng quê hương.

Chia tay Hùng Việt trong buổi chiều tháng 5, trong cái nắng chói chang của mùa hè, chúng tôi như cảm nhận rõ hơn về sự đổi thay trong diện mạo Nông thôn mới, trong đời sống nhân dân ở đây.

Thiên Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load