Thứ ba 13/08/2024 04:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Xã Nghi Liên đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

15:32 | 12/08/2024

(Xây dựng) - Tối 11/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Liên, thành phố Vinh (Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1954-2024) và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Thành phố Vinh: Xã Nghi Liên đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Phan Đức Đồng, Bí thư Thành ủy Vinh và ông Trần Xuân Học, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và phần thưởng công trình phúc lợi cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Liên.

Theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước, Nghi Liên là vùng đất đã hình thành từ lâu đời. Trong quá trình phát triển, địa giới, tên gọi vùng đất Nghi Liên nhiều lần thay đổi. Năm 1954, xã Phúc Lộc được chia thành các xã Nghi Liên, Nghi Vạn, Nghi Diên và Nghi Trung, tên gọi xã Nghi Liên bắt đầu từ đó. Năm 2008, xã Nghi Liên thuộc huyện Nghi Lộc được sáp nhập vào thành phố Vinh.

Nghi Liên là xã ngoại thành, là cửa ngõ của thành phố Vinh, có tổng diện tích tự nhiên là 946,76ha. Toàn xã có 10 xóm dân cư, trong đó có 8 xóm chủ yếu trực tiếp sản xuất nông nghiệp với 2.554 hộ, 10.414 nhân khẩu.

70 năm một chặng đường lịch sử, Đảng bộ và nhân dân xã Nghi Liên chung sức, đồng lòng vượt qua bao khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào và đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1995, Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 1998, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2002. Năm 2003, Nghi Liên là xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt danh hiệu xã văn hóa; năm 2014 là một trong hai xã về đích NTM đầu tiên của tỉnh; năm 2021, được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao... và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Liên, vinh dự được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hoá. Đây là sự ghi nhận cho sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo và sự đồng thuận của ý Đảng lòng dân; là nguồn cổ vũ động viên để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Liên tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, các tiêu chí đi vào chiều sâu, bền vững, góp phần xây dựng quê hương Nghi Liên ngày càng phát triển, thực sự là “miền quê đáng sống”.

Kinh tế có sự phát triển tích cực, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 59 triệu đồng/người/năm. Xã đã xây dựng được làng nghề hoa cây cảnh Trung Liên. Làng nghề được công nhận từ năm 2010 và đến nay đang tạo việc làm cho hàng trăm hộ dân với thu nhập khá; nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Thành phố Vinh: Xã Nghi Liên đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu tại buổi lễ.

Với mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu về văn hóa, trong những năm qua, xã đã đặc biệt quan tâm đến phong trào văn hóa văn nghệ – thể dục thể thao trên địa bàn, nhờ thế phong trào này phát triển mạnh và có chiều sâu, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo được dấu ấn sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư, nâng cấp; phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh được đẩy mạnh.

Hiện nay, 10 xóm trong xã đều có nhà văn hóa thông minh do nhân dân đầu tư xây dựng có tích hợp camera an ninh và các thông tin khác đảm bảo an ninh trật tự. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin tốt nên xã nắm bắt thông tin, điều hành, xử lý nhanh. Các tuyến đường phố được rải nhựa sạch đẹp, quy củ, xanh tươi hoa lá. Đặc biệt, toàn xã đã có 10/10 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa; cơ quan, 3 trường học đều được công nhận là đơn vị văn hóa. Hàng năm, trong xã có từ 95% các hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và 45% gia đình thể thao. Cơ sở vật chất và chất lượng dạy học ở 3 cấp học được nâng lên.

Thành phố Vinh: Xã Nghi Liên đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Các đại biểu dự buổi lễ.

Chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai nghiêm túc, kịp thời và đúng đối tượng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, an ninh chính trị được đảm bảo, không có điểm nóng xảy ra trên địa bàn và được công nhận là địa bàn sạch về ma tuý. Lực lượng dân quân, dự bị động viên được biên chế chặt chẽ, huấn luyện thường xuyên, tham gia công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ đạt kết quả cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có sự đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; dân chủ nhân dân ngày càng được phát huy.

Thành phố Vinh: Xã Nghi Liên đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Cơ sở, hạ tầng xã NTM kiểu mẫu Nghi Liên khang trang, sạch đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Liên cần bám sát chủ trương, Nghị quyết của Đảng và các chương trình, đề án, kế hoạch của Thành ủy, UBND thành phố Vinh trong tình hình mới để triển khai một cách thiết thực nhằm khơi dậy sức mạnh của toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng xã Nghi Liên phát triển nhanh về mọi mặt và không ngừng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Đồng thời, phát huy lợi thế của địa phương, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kịp thời tiếp cận với những vấn đề mới, tạo động lực để đổi thay. Tiếp tục đổi mới xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế; khuyến khích thu hút đầu tư hỗ trợ hoạt động sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới. Tập trung chú trọng công tác xây dựng Đảng, tăng cường củng cố hệ thống chính trị, tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo dưới nhiều hình thức và thí điểm các mô hình mới, tổ chức chính trị cơ sở đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển ngày càng cao của địa phương…

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load