Thứ ba 13/08/2024 04:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Nghi Ân đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

14:30 | 11/08/2024

(Xây dựng) - Tối 10/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Ân thành phố Vinh (Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Nghi Ân đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Danh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An và ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND thành phố Vinh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Ân.

Tròn 70 năm (1954-2024), Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký quyết định thành lập một xã mới, một địa giới hành chính mới xuất hiện trên bản đồ tỉnh Nghệ An đó là xã Nghi Ân. Nghi Ân là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử và văn hóa. Quá trình phát triển với tên gọi, địa giới khác nhau, nhưng địa danh Nghi Ân luôn hiện diện là một đơn vị hành chính quan trọng, là vùng đất gốc trong lịch sử xây dựng và phát triển của huyện Nghi Lộc xưa và thành phố Vinh ngày nay.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã từ khóa I và đến nay là khóa XXX đã từng bước khẳng định phương hướng phát triển kinh tế - xã hội Nghi Ân là: Động viên khuyến khích các tầng lớp nhân dân chủ động đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, phát huy lợi thế về đất đai, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển đa dạng ngành nghề, mở rộng kinh doanh với nhiều hình thức, tạo ra sự tăng trưởng về kinh tế. Chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi công cộng, làm cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã Nghi Ân tập trung công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về mục tiêu phát triển hạ tầng cơ sở làm cho đường to rộng, phong quang, từng bước cứng hóa đường sản xuất và bê tông nhựa hóa đường giao thông. Từ nhận thức đó, nhân dân Nghi Ân đã thực sự tham gia cuộc cách mạng về mở rộng đường vào những năm 90 của thế kỷ trước. Nhờ sự nỗ lực to lớn, kết thúc thế kỷ XX, bộ mặt kinh tế - xã hội, đời sống tinh thần vật chất nhân dân đã được cải thiện.

Sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ, đánh dấu bước ngoặt của Nghi Ân được sáp nhập vào thành phố Vinh theo Nghị định số 45 năm 2008 của Chính phủ. Nhân dân Nghi Ân chính thức trở thành cư dân của thành phố đỏ anh hùng, Nghi Ân đã từng bước phát triển, hệ thống hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư, chỉ tính riêng những năm gần đây thành phố đã đầu tư một số công trình dự án trọng điểm có tính đột phá giá trị hàng trăm tỷ đồng đã và đang được triển khai nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông, kích cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Nghi Ân đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Từ năm 2016, sau khi hoàn thành và đạt chuẩn NTM, xã Nghi Ân không ngừng hoàn thiện cũng như củng cố các tiêu chí đồng thời thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao. Năm 2022 có đến 107 hộ dân thuộc các xóm Kim Chi, Kim Phúc, Kim Liên, Kim Tân và Hòa Hợp hiến gần 6.000m2 đất để làm hai tuyến đường làng nghề và đường Hòa Hợp - Kim Tân có chiều dài hơn 4km trong đó hơn 800m2 đất ở và đất vườn, hơn 5.000m2 đất nông nghiệp với giá trị hơn 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, các tuyến đường nội xóm đã được bê tông hóa, hạ tầng được cải thiện thu hút nhân dân và doanh nghiệp nhiều nơi khác đến đầu tư lập nghiệp.

Nghi Ân hiện được người tiêu dùng biết đến là trung tâm của những làng nghề chuyên cung cấp các loại hoa cây cảnh bốn mùa, không chỉ trong tỉnh mà còn của khu vực và cả nước. Nếu trước đây chỉ sản xuất nông vụ thì nay Nghi Ân có những mô hình trang trại quy mô với hàng chục, hàng trăm tấn gia súc, gia cầm được xuất đi mỗi năm và những mảnh đất bạc màu xưa kia thì nay trở thành những nhà vườn chất lượng đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ngoài ra, các nghề mộc gia dụng, các sản phẩm về đá, tinh tế đặc sắc truyền thống quê nhà đang thu hút khách thập phương ngày ngày tìm về, nhờ đa dạng kinh doanh mà đời sống của nhân dân trong xã đã có bước tăng trưởng khá rõ. Bình quân thu nhập đầu người hiện nay đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, toàn xã có 48,5% hộ khá và giàu, 50,78% hộ trung bình và 0,72% hộ nghèo, không có hộ đói.

Bên cạnh sự quan tâm về hạ tầng, phát triển kinh tế, bảo trợ xã hội, hệ thống các trường học từ mầm non đến tiểu học, trung học đều được đầu tư xây dựng nhà cao tầng kiên cố. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia mức 2, cơ sở hạ tầng và hệ thống trang thiết bị khám chữa bệnh từng bước được quan tâm đầu tư nâng cấp... góp phần tích cực vào việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư luôn được quan tâm và đẩy mạnh.

Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được khẳng định; hệ thống chính trị được củng cố; công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới, dân chủ được phát huy... đưa Nghi Ân trở thành một trong những địa phương ngoại thành của thành phố Vinh phát triển năng động, sáng tạo, với nhiều khởi sắc và dấu ấn tươi sáng.

Với những thành tích đã đạt được, cùng với sự nỗ lực, kiên trì phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Ân trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, xứng đáng là đơn vị giữ vững danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã đã vinh dự được đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Nghi Ân đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Ân, ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND thành phố Vinh đề nghị, để giữ vững những thành quả đã đạt được trong thời gian qua và tiến tới phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cần bám sát chủ trương, Nghị quyết của Đảng và các chương trình, đề án, kế hoạch của Thành ủy, UBND thành phố trong tình hình mới để triển khai một cách thiết thực nhằm khơi dậy sức mạnh của toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng xã Nghi Ân phát triển nhanh về mọi mặt và không ngừng hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí để phấn đấu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Đồng thời, phát huy lợi thế của địa phương, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kịp thời tiếp cận với những vấn đề mới, tạo động lực để đổi thay. Tiếp tục đổi mới xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, đặc biệt là 3 làng nghề gắn với quy hoạch chợ hoa cây cảnh, khuyến khích thu hút đầu tư gắn với hỗ trợ hoạt động sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, nhất là loại hình đặc trưng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load