Thứ ba 13/08/2024 04:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Hưng Chính đón Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao

22:58 | 05/08/2024

(Xây dựng) - Sáng 5/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Chính, thành phố Vinh (Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Hưng Chính đón Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Chính.

Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã đã ôn lại truyền thống, những dấu mốc lịch sử về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển xã Hưng Chính trong suốt 70 năm qua.

Hưng Chính là một xã nông nghiệp nằm ở phía Tây thành phố Vinh, có diện tích tự nhiên 454,14ha. Toàn xã có 2.183 hộ dân với hơn 9.000 nhân khẩu thường trú tại 8 xóm dân cư. Đảng bộ xã có 414 Đảng viên với 13 Chi bộ trực thuộc.

Mảnh đất Hưng Chính qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, đổi tên; đến năm 1954, các thôn Chính Đích, Kim Mã và Thủy Cư được chia tách từ xã Hưng Quang, sáp nhập thành xã Hưng Chính. Danh xưng Hưng Chính thức có tên trên bản đồ hành chính Việt Nam kể từ đó đến nay. Xã Hưng Chính trước đây thuộc huyện Hưng Nguyên và từ ngày 01/7/2008 được sáp nhập vào thành phố Vinh.

Trong suốt 70 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Chính luôn nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên đi cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến bảo vệ biên giới, hàng nghìn thanh niên Hưng Chính đã tham gia chiến đấu và phục vụ tiền tuyến khắp các mặt trận, hy sinh vì độc lập, tự do của nước nhà. Ghi nhận đóng góp của địa phương, Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; có hơn 1.500 huân, huy chương các loại cho gia đình và cá nhân...

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Hưng Chính đón Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Từ nếp sống sinh hoạt cư dân nông thôn, nay người dân đã thay đổi, từng bước tạo lập cho bản thân, gia đình và khu dân cư nếp sống đô thị văn minh. Đồng thời từ làm kinh tế nông nghiệp, nay nhiều hộ dân vừa kết hợp làm nông nghiệp với dịch vụ, buôn bán nhỏ...

Hệ thống cơ sở hạ tầng từ đường giao thông, đường điện, nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Sau khi về đích đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, nếu không tiếp tục triển khai sẽ bị tụt hậu, vì vậy, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định Hưng Chính phải tập trung để xây dựng xã NTM nâng cao tiến tới kiểu mẫu để triển khai thực hiện. Xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động được hơn 106 tỷ đồng.

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xã Hưng Chính đón Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng NTM và đô thị văn minh.

Với chủ trương kêu gọi đầu tư, với phương châm là phát triển công nghiệp, đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ, hiện đã có 17 doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn xã, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, cùng với các ngành nghề truyền thống như nghề cơ khí, mộc, làm bánh, giò chả, bún phở… đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Toàn xã có 43 cửa hàng tiện ích, trong đó có 2 cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, 3 cửa hàng điện tử, điện dân dụng, 1 cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, 8 cửa hàng mua bán kinh doanh sửa chữa xe máy, xe điện; có 2 cửa hàng xăng dầu và 30 cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã là 59 triệu/người. Xã chỉ còn 0,09% hộ nghèo.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Xã Hưng Chính có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức 1. Năm 2022, có 8/8 xóm trên địa bàn xã được công nhận danh hiệu xóm văn hóa...

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load