Thứ sáu 29/03/2024 15:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi sẽ cưỡng chế thu hồi đất của 5 hộ dân để thực hiện Dự án Xây dựng Trụ sở Kho bạc Nhà nước

09:01 | 24/06/2022

(Xây dựng) – Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Nguyên – Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi phát đi vào chiều 23/6, tại buổi họp báo công khai các nội dung liên quan đến việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của một số hộ dân thuộc Dự án xây dựng Trụ sở Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi.

thanh pho quang ngai se cuong che thu hoi dat cua 5 ho dan de thuc hien du an xay dung tru so kho bac nha nuoc
Lãnh đạo UBND thành phố Quảng Ngãi trả lời những câu hỏi do các phóng viên dự họp đặt ra.

Buổi họp báo do UBND thành phố Quảng Ngãi tổ chức có sự tham gia đầy đủ đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi; Sở Tư pháp Quảng Ngãi; Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi; Ban Dân vận Thành ủy; Ban Tuyên giáo Thành ủy; Uỷ Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó là đại diện lãnh đạo các Phòng, ban, đơn vị của thành phố Quảng Ngãi, gồm: Công an, Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Văn hóa và Thông tin, Đội Quản lý trật tự đô thị, Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao thành phố; UBND phường Trần Phú (Nơi có đất cưỡng chế). Cũng như đại diện chủ đầu tư dự án là Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi – tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Cùng với đó là đại diện các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đánh giá cao động thái công khai, minh bạch vấn đề nhạy cảm, nhiều người quan tâm của UBND thành phố Quảng Ngãi. Đồng thời đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi đất lần này, như: Việc đảm bảo tính pháp lý khi ra quyết định cưỡng chế, quá trình lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trong diện bị cưỡng chế thu hồi đất. Cũng như các khâu, các bước thực hiện công khai quy hoạch, kiểm kê, áp mức giá đền bù, chính sách hỗ trợ… có đảm bảo tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành hay không ?

Ông Nguyễn Văn Nguyên – Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi và ông Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã đại diện giải đáp tất cả những thắc mắc mà những phóng viên tham gia họp báo quan tâm.

“Đây là việc làm mà chính quyền thành phố không hề mong muốn. Tuy nhiên, dù các cơ quan, đơn vị của thành phố đã rất tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động và thuyết phục bằng nhiều cách khác nhau nhưng những hộ dân này vẫn không chấp hành chủ trương. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan của thành phố Quảng Ngãi đã thực hiện đầy đủ tất cả các bước theo quy định của pháp luật hiện hành. Dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7 việc cưỡng chế thu hồi đất sẽ được thực hiện”, ông Nguyên thông tin.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cũng cung cấp thêm, các cơ quan chức năng vừa thuyết phục thành công 1 trong số 6 hộ chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, đó là hộ ông Lê Cường – có 169m2 đất BHK thuộc diện thu hồi, với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 72 triệu đồng.

Dự án Xây dựng Trụ sở Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi được Bộ Tài chính phê duyệt bổ sung, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng của Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 tại Quyết định số 2360/QĐ-BTC ngày 28/10/2016.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt bổ sung danh mục các công trình, dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện tại Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 08/8/2019 và Quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt bổ sung các công trình, dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 thành phố Quảng Ngãi.

Dự án do Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi (Trung tâm) là đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích quy hoạch của dự án là: 7.649m2/30 hộ gia đình, cá nhân tương ứng với 30 thửa đất và 02 tổ chức/03 thửa đất. Trong đó, tại phường Trần Phú là hơn 7.400m2/29 hộ gia đình, cá nhân, tương ứng với 29 thửa đất và 01 tổ chức/02 thửa đất. Còn tại phường Lê Hồng Phong là hơn 240m2/01 hộ gia đình, cá nhân, tương ứng với 01 thửa đất và 01 tổ chức/ 01 thửa đất.

Trung tâm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND thành phố Quảng Ngãi phê duyệt tại các Quyết định số 10482/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 (phương án đợt 1) và Quyết định số 10524/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 (phương án đợt 2) về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án Xây dựng Trụ sở Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ trực tiếp là hơn 9,1 tỷ dồng.

Đồng thời, UBND thành phố Quảng Ngãi đã ban hành các Quyết định thu hồi đất và Quyết định bồi thường chi tiết cho từng hộ gia đình, cá nhân theo phương án đã phê duyệt.

Trên cơ sở phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đợt 1, đợt 2) được phê duyệt, Trung tâm đã phối hợp với UBND phường Trần Phú, UBND phường Lê Hồng Phong và các hội đoàn thể tiến hành niêm yết công khai Quyết định phê duyệt; Quyết định thu hồi đất, Thông báo mời các hộ gia đình, cá nhân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng.

Hiện nay còn 10 hộ gia đình, cá nhân không thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng với số tiền hơn 1 tỷ đồng/hơn 3.400m2, trong đó có 05 hộ gia đình, cá nhân gồm: Bà Nguyễn Thị Kính, ông Nguyễn Tôn và bà Trần Thị Cúc, ông Huỳnh Văn Tám và bà Nguyễn Thị Thu Hồng, bà Hồ Thị Trà My, ông Nguyễn Văn Thiện đã được UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load