(Xây dựng) – Dự án Cải tạo, nâng cấp đê hữu Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thanh Trì đang được triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu dường như “ngó lơ” những biện pháp đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tại nạn cho các phương tiện giao thông qua lại.
Những hàng cọc tiêu bằng tre sơ sai được đặt tại dự án. |
Dự án Cải tạo, nâng cấp đê hữu Hồng (gọi tắt là dự án) trên địa bàn huyện Thanh Trì được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4381/QĐ-UBND ngày 10/11/2022. Theo đó, giao UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là cải tạo, nâng cấp đê hữu Hồng nhằm đảm bảo an toàn đê điều, phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; mặt đê kết hợp giao thông kết nối đồng bộ các tuyến đường trong khu vực, tạo mạng lưới giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Xe chở đất để san lấp, tạo mặt bằng thi công bờ đê. |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay, tại dự án, các đơn vị nhà thầu đang tích cực thực hiện thi công tác hạng mục để sớm hoàn thành dự án theo tiến độ. Tuy nhiên, theo nhiều phản ánh của người dân, trong quá trình vận chuyển đất về san lấp, tạo mặt bằng thi công bờ đê, các xe tải không được che chắn cẩn thận, khiến đất rơi vãi, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nhà thầu còn có dấu hiệu bỏ qua các nguyên tắc đảm bảo an toàn trong thi công, gây bức xúc trong dư luận.
Các vị trí sau khi đào sâu hàng mét, nhà thầu không thực hiện lắp đặt các biển báo, rào chắn, dây phản quang để cảnh báo an toàn giao thông theo quy định. |
Một số đoạn được nhà thầu căng nhưng sợi dây nhỏ, không có phản quang. |
Có mặt tại công trường dự án, phóng viên nhận thấy, nhà thầu đang tập trung vận chuyển đất để san lấp mở rộng bờ đê. Khu vực đang được san lấp thấp hơn mặt đường từ 30 – 50cm, có những đoạn sâu hơn gần 1m. Nhưng lạ thay, các biện pháp ngăn cách đường giao thông và khu vực thi công chỉ đơn giản là những chiếc cọc tiêu bằng tre, có một số đoạn thì những cọc tiêu này được nối với nhau bằng những sợi dây nhỏ. Không thấy sự hiện diện của các biển báo, rào chắn, dây phản quang để cảnh báo, phân luồng giao thông…tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực, nguy hiểm nhất là vào ban đêm.
Trên tuyến đê này có lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm và nhiều xe có trọng tải lớn. |
Theo chị P.T.A (ở xã Vạn Phúc), hằng ngày chị phải đi làm qua tuyến đường đê này, cảm thấy rất bất an, bởi vì có những đoạn đơn vị thi công đào sâu. Khi tránh những phương tiện lưu thông ngược chiều, chỉ cần lơ là một chút thì có thể trượt ngã bất cứ lúc nào; đặc biệt là ban đêm, không có biển phản quang, thì rất khó nhận biết đâu là đường, đâu là khu vực đang thi công.
Một xe tải đang đổ đất san lấp khiến các phương tiện ách tắc. |
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án có tổng chiều dài hơn 6,7km, đi qua các xã Yên Mỹ, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Duyên Hà, Vạn Phúc, kết nối với Quốc lộ 1A. Đây là dự án thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng.
Dự án gồm 04 gói thầu; trong đó, có gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình. Gói thầu này được mở thầu vào ngày 05/12/2023. Giá gói thầu là 107,173 tỷ đồng. Sau khi mở thầu, gói thầu này chỉ có duy nhất Liên danh Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Sơn - Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 tham dự và trúng thầu với giá 106,685 tỷ đồng (tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 0,46%). Thời gian hoàn thành gói thầu là 250 ngày.
Tiến Hào – Kế Toại
Theo