Thứ năm 28/03/2024 22:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Quảng Ngãi ngậm ngùi “chia tay” Công viên Tình yêu

10:10 | 24/02/2023

(Xây dựng) – Mối “lương duyên” giữa thành phố Quảng Ngãi và dự án Công viên tình yêu xem như đã không thành khi mới đây, chính quyền đô thị loại II này đã phát đi thông điệp sẽ chấm dứt dự án sau nhiều năm nhùng nhằng, dở dang và bế tắc.

Thành phố Quảng Ngãi ngậm ngùi “chia tay” Công viên Tình yêu
Thành phố QuảngNgãi đã “lỡ duyên” với dự án Công viên Tình yêu.

Tình yêu hóa nỗi buồn

Dự án Công viên Tình yêu được UBND thành phố Quảng Ngãi phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật xây dựng công trình tại Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 14/01/2016 với tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Tuy nhiên, nửa năm sau, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên hơn 17,2 tỷ đồng do chi phí bồi thường được xác lập tăng đột biến. Hai năm sau, một lần nữa dự án lại được điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn gần 6,6 tỷ đồng.

Tổng diện tích thu hồi lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án gần 12.000m2, trong đó phần lớn là đất của 20 hộ gia đình, cá nhân tại phường Trần Phú. Công trình sử dụng vốn Ngân sách thành phố Quảng Ngãi, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư.

Thời điểm đó, mục tiêu đầu tư của dự án là nhằm kiến tạo không gian xanh, điểm nhấn cho khu vực trung tâm đô thị Quảng Ngãi, tạo điểm vui chơi, giải trí cộng đồng, phục vụ người dân… đồng thời góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường cho khu vực. Thế nhưng, ngót nghét 8 năm kể từ ngày dự án được “trình làng”, hình hài hiện tại là một bãi đất trống cỏ cây mọc um tùm, rác thải ngập ngụa gây ô nhiễm môi trường, nảy sinh tệ nạn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Lần cuối cùng dự án được UBND thành phố Quảng Ngãi gia hạn thời gian hoàn thành là đến hết năm 2021, nhưng đã nhiều năm trước đó, rất khó để bắt gặp bóng dáng phương tiện cơ giới, hay công nhân tham gia thi công trên công trường.

Theo thông tin mà Phóng viên Báo điện Xây dựng tìm hiểu, giải pháp thiết kế chủ yếu của dự án khá đơn giản, khi không tiến hành bóc phong hóa trên nền đất hiện trạng sau khi thu hồi từ người dân, mà chỉ đổ thêm đất san nền không lu lèn với khối lượng hơn 10.000m3, cốt nền sau san lấp bằng với cốt vỉa hè đường Nguyễn Tự Tân. Cùng với đó là xây dựng chỉ vỏn vẹn 15m mương hộp thoát nước (kích thước 80x80)cm và khơi thông dòng chảy 14m mương đất. Dù vậy, đến nay hạng mục thi công của dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Chỉ tay vào đứa con trai vừa tròn 4 tuổi, chị Tuyền – Ngụ phường Trần Phú, vừa nói vừa cười, “Hồi thành phố nói xây công viên tình yêu, chồng tôi tỏ tình, nhưng tôi chưa nhận lời. Ấy vậy mà giờ con tôi đã biết đi mà công viên cũng chưa thấy đâu”.

Thành phố Quảng Ngãi ngậm ngùi “chia tay” Công viên Tình yêu
Hiện trạng dự án sau gần một thập kỷ triển khai.

Tình yêu, sự gắn kết và không gian xanh như mục tiêu thuở ban đầu của dự án nay đã biến thành nỗi buồn, sự bức xúc và những cái lắc đầu ngao ngán… rất nhiều người dân sống dọc đường Nguyễn Tự Tân và Trần Quý Hai cảm thấy tiếc nuối về ý tưởng táo bạo một thời, nay được “hiện thực hóa” thành hình ảnh hoang hoá, nhếch nhác và lãng phí.

“Mỗi lần đi ngang khu đất trống đầy rác thải này, tôi luôn đưa tay lên bịt mũi vì sợ mùi rác phân hủy sẽ xộc thẳng vào cơ thể mình”, một người dân lưu thông trên đường Nguyễn Tự Tân cho hay.

Kết thúc để… bắt đầu

Mặc dù Công viên Tình yêu chưa thành hình, người dân chưa một ngày được thụ hưởng lợi ích từ công trình mang lại, nhưng dự án đã tiêu tốn hơn 5 tỷ đồng ngân sách của thành phố Quảng Ngãi. Cần phải đặc biệt lưu ý rằng, để thu hồi đất thực hiện dự án rồi sau đó bỏ hoang như hiện tại, thành phố Quảng Ngãi đã tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất của một hộ dân trên địa bàn.

Theo Ban Quản lý, đến thời điểm hiện tại tổng số tiền đã chi trả cho 17 hộ thuộc diện thu hồi đất là hơn 4,2 tỷ đồng, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến ngày 23/12/2022 đạt gần 5,2 tỷ đồng. Công tác xây lắp của dự án đến nay vẫn dở dang, gặp nhiều tồn tại.

Cụ thể, ngày 26/10/2022, sau khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của hộ ông Tạ Ngọc Triết và bàn giao mặt bằng để thi công dự án, thì nhà thầu được đơn vị ký hợp đồng thi công gói thầu số 4 lại không tiến hành san lấp tại vị trí này, mặc dù sau đó Ban Quản lý đã yêu cầu bằng nhiều Công văn nhưng nhà thầu vẫn… không thực hiện. Tiếp đó, doanh nghiệp có văn bản gửi Ban Quản lý để nêu lên các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công.

Thành phố Quảng Ngãi ngậm ngùi “chia tay” Công viên Tình yêu
Cảnh tượng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Như giọt nước tràn ly, Ban Quản lý tổ chức họp bàn với các đơn vị có liên quan để đi đến thống nhất đề xuất UBND thành phố Quảng Ngã cho chủ trương kết thúc dự án để làm cơ sở nghiệm thu thanh, quyết toán công trình. Đồng thời, quyết toán kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và cho phép gửi tiền vào kho bạc để tiếp tục chi trả cho 3 hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận tiền bồi thường. Cùng với đó là nghiệm thu hoàn thành và bàn giao diện tích đất của dự án cho UBND phường Trần Phú quản lý.

Tất cả những đề xuất trên của Ban Quản lý sau đó được Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh thống nhất. Đồng thời, ông Danh giao Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Trường liên cấp Chu Văn An tại vị trí này; đảm bảo ngay sau khi UBND thành phố Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán dự án Công viên Tình yêu, trình ngay cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, để làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load