(Xây dựng) - Tại Hội nghị trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I/2024 mới đây, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, địa phương đang ưu tiên triển khai cầu Cát Lái trong thời gian từ nay đến năm 2030.
Người dân chỉ có thể sử dụng phà Cát Lái để qua lại hai bên bờ sông. |
Theo ông Trần Quang Lâm, quá trình nghiên cứu rà soát quy hoạch và các yếu tố kỹ thuật cho thấy cần nghiên cứu đảm bảo tính pháp lý. Về quy hoạch, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã thống nhất. Nhưng để có cơ sở triển khai dự án, song song nghiên cứu tiền khả thi cần phải nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch chung. Theo luật Quy hoạch đô thị, Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải bổ sung vào quy hoạch giao thông và Thành phố đang tập trung hoàn thành phần việc này.
Tại hội nghị này, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp để triển khai sớm Dự án Xây dựng cầu Cát Lái, theo hướng khởi công xây dựng vào năm 2025, chứ không phải chờ đến sau năm 2026 khi Dự án Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Đáp lại đề nghị này, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Đồng Nai sớm xúc tiến các thủ tục để thực hiện Dự án Xây dựng cầu Cát Lái nhằm tăng cường kết nối giữa 2 địa phương. Đến nay, Đồng Nai đã giao nhiệm vụ lập nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Phía Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang triển khai các thủ tục để đồng bộ về mặt quy hoạch.
Phối cảnh cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. |
Được biết, dự án Xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2 (cũ) nay là thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được quy hoạch thực hiện từ hơn 20 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa thế triển khai. Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái.
Sau nhiều cuộc họp, 2 địa phương đã đi đến thống nhất hướng tuyến Dự án Xây dựng cầu Cát Lái theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô đầu tư 6 làn xe. Ngày 5/3/2024, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng cầu Cát Lái.
Thiên Nam
Theo