Thứ bảy 27/07/2024 18:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên tháo gỡ vướng mắc nhà ở xã hội và nhà ở trên kênh rạch

12:11 | 13/07/2024

(Xây dựng) - Chiều 12/7, Đoàn giám sát của Quốc hội (Đoàn công tác số 3) có buổi giám sát UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên tháo gỡ vướng mắc nhà ở xã hội và nhà ở trên kênh rạch
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá, khi các luật có hiệu lực, Chính phủ ban hành các nghị định liên quan sẽ giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong phát triển nhà ở, NƠXH. (Ảnh: Ngô Tùng)

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, sắp tới 3 Luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ giúp thị trường bất động sản chuyển sang giai đoạn mới và phát triển. Hiện, Thành phố đang chuẩn bị làm bảng giá đất để áp dụng từ 01/01/2026, chuẩn bị các văn bản hướng dẫn để quản lý thị trường bất động sản, nhóm nhà ở thương mại.

Thành phố Hồ Chí Minh đang vướng quy hoạch chung và quy hoạch thành phố Thủ Đức, nếu được tháo gỡ thì tháo gỡ được quy hoạch sử dụng đất. Thời gian tới, Thành phố tập trung ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, liên quan đến NƠXH, nhà ở trên và ven kênh rạch.

Phát biểu tại buổi giám sát, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thời gian qua thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn kéo theo sự đóng góp của Thành phố vào cả nước bị giảm. Bộ Xây dựng đã nhiều lần làm việc với Thành phố liên quan đến vấn đề này, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá, khi các luật có hiệu lực, Chính phủ ban hành các nghị định liên quan sẽ giúp tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn trong phát triển nhà ở, NƠXH. Đồng thời, Chính phủ cũng đang nghiên cứu chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư theo hướng tăng thêm, mở rộng ưu đãi để việc triển khai khả thi hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên tháo gỡ vướng mắc nhà ở xã hội và nhà ở trên kênh rạch
Toàn cảnh buổi giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội (Đoàn công tác số 3) tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Minh Hiệp)

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, qua buổi giám sát, Đoàn nhận diện rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển NƠXH, cùng một số bất cập của hệ thống chính sách, pháp luật và những bất cập trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển NƠXH.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhận xét, ngoài việc nỗ lực để đạt các chỉ tiêu về NƠXH, Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng NƠXH, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, quyết tâm xóa đi tư tưởng xem loại hình nhà ở này là nhà ở giá rẻ, có chất lượng thấp.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận thị trường bất động sản của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương trong cả nước còn nhiều bất cập. Trong đó, với giai đoạn 2015 – 2023, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư được 44 dự án mới, không quá 7 dự án mỗi năm. Ngoài ra, tỷ trọng hoạt động kinh doanh bất động sản trong GRDP của thành phố ngày càng giảm; trình tự, thủ tục đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, nhiều dự án gặp khó khăn do vướng mắc về pháp lý.

Với các Luật vừa được Quốc hội thông qua, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành được giao trong các luật. Đồng thời tập trung thời gian, nhân lực, trí tuệ để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội; tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường bất động sản và phát triển NƠXH hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các quy định pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và NƠXH. HĐND, UBND Thành phố đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát để hoàn thiện thể chế, pháp luật được giao theo các luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, thông tư của các Bộ có liên quan đến lĩnh vực này mới được ban hành, nhất là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load