Thứ năm 15/08/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh

15:59 | 13/08/2024

(Xây dựng) - Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (trực thuộc Sở Xây dựng) về tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh trên địa bàn Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh
Sở Xây dựng Thành phố vừa có văn bản về tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, cập nhật thông tin về tình hình sinh trưởng, phát triển của toàn bộ hệ thống cây xanh đang được giao quản lý.

Trong đó, chú trọng đến các cây xanh có kích cỡ lớn (rễ, thân, cành, tán lá), nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời (đốn hạ, trồng thay thế) các cây xanh không đảm bảo an toàn như sâu, bệnh, già cỗi, sam thân, bọng gốc, nghiêng có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm; cành nhánh có dấu hiệu nứt, giảm neo bám vào thân chính. Cùng đó, tăng cường lấy nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn; chống sửa cây nghiêng.

Đối với các cây xanh nằm trong khuôn viên của các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn quản lý đề nghị UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cây xanh và kiểm tra về công tác quản lý, chăm sóc định kỳ của đơn vị quản lý (lịch sử trồng, chăm sóc, cắt tỉa…).

Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị trước khi tiến hành những biện pháp xử lý cây xanh để đảm bảo an toàn như: Đốn hạ, cắt mé cành nhánh, hạ thấp chiều cao cây... cần tính toán kỹ lưỡng, tránh lựa chọn giải pháp không phù hợp, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây xanh.

Sở Xây dựng cho biết đã ban hành các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật như: Sổ tay hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xanh; hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa cây xanh đô thị; hướng dẫn lựa chọn và trồng cây xanh đường phố trên địa bàn Thành phố và đăng tải lên Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng (https://soxaydung.hochiminhcity.gov.vn) các đơn vị có thể truy cập để tham khảo, thực hiện.

Trong trường hợp cần hỗ trợ, tham vấn ý kiến chuyên ngành đối với một số trường hợp đặc biệt, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức có thể phối hợp cùng Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật để được hỗ trợ thực hiện.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật phối hợp cùng các đơn vị duy tu có năng lực hỗ trợ UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tham vấn ý kiến trong việc kiểm tra, đảm bảo an toàn về cây xanh. Ngoài ra, cung cấp thông tin của các cá nhân, đơn vị phụ trách đến địa phương để thuận lợi cho công tác phối hợp kiểm tra, giải quyết các sự cố khi cần thiết.

Thành phố Hồ Chí Minh: Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh
Hiện trường vụ nhánh cây dầu gãy khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương trong Công viên Tao Đàn.

Được biết, sáng 13/8, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố đã sử dụng flycam để hỗ trợ kiểm tra, đánh giá tình hình cây xanh trong Công viên Tao Đàn (đường Huyền Trân Công Chúa, quận 1). Trước đó, khoảng 7 giờ ngày 9/8, nhiều người đang tập thể dục trong Công viên Tao Đàn. Lúc này, một nhánh cây dầu bất ngờ bị gãy, rơi xuống trúng ít nhất 5 người đứng bên dưới khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, cây dầu bị gãy nhánh là cây loại 3 (cây có kích thước lớn). Nhánh cây rơi từ độ cao khoảng 25m; chu vi nhánh gãy khoảng 1,2m, chiều dài nhánh khoảng 10m. Qua quan sát ban đầu, nhánh gãy có khiếm khuyết bên trong, không thể hiện bên ngoài; cành tươi và lá xanh bình thường.

Được biết, chiều tối 9/8, lãnh đạo Sở Xây dựng Thành phố, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Tăng cường đấu nối và sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – “Cần phải tăng cường đấu nối và nâng cao tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây không phải là chỉ tiêu thi đua mà đây là vấn đề quan tâm đến đời sống của nhân dân, để cho nhân dân được sử dụng nguồn nước sạch và giảm các loại bệnh tật liên quan đến chất lượng nguồn nước” – Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Trần Viết Bảo tại Hội nghị tuyên truyền các giải pháp tăng cường đấu nối và sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn ra vào ngày 14/8, tại thành phố Quy Nhơn.

  • Thái Bình: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Để góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng, nhiều công trình giao thông đã, đang và sẽ được đầu tư xây dựng để tạo điều kiện cho tỉnh mở rộng giao thương, hợp tác phát triển.

  • Cần sớm thống nhất phương án đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 5680/VPCP-CN ngày 10/08/2024 về việc đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc.

  • Hà Nội: Cần quy hoạch tổng thể hệ thống cây xanh trên địa bàn Thành phố

    (Xây dựng) – Với mục tiêu lựa chọn được một số loài cây để trồng trong đô thị phù hợp thích ứng với biến đổi khí hậu, có khả năng cao trong hấp thụ, giảm thiểu bụi mịn và ô nhiễm không khí, ngày 14/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu đánh giá một số chủng loại cây xanh đô thị phù hợp trên địa bàn Thành phố Hà Nội”.

  • Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng 06 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết

    (Xây dựng) - Sáng 14/8, tại thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công ty Điều hành đường ống Tây Nam tổ chức Lễ trao an sinh xã hội cho 2 địa phương là thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, đồng thời tổ chức trồng cây xanh hưởng ứng chương trình trồng 3 triệu cây xanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

  • Cần Thơ: Bao giờ hết đổ rác bừa bãi để thành phố xanh - sạch - đẹp - an toàn?

    (Xây dựng) – Ngày 12/8, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 3393/UBND-XDĐT về việc tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn thành phố theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load