Chủ nhật 28/04/2024 07:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2024

10:12 | 14/01/2024

(Xây dựng) - Tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn năm 2024, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã biểu dương các đơn vị đạt thành tích tốt trong giải ngân đầu tư công năm 2023; đồng thời cũng phê bình những đơn vị đạt tỷ lệ đầu tư công còn thấp.

Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2024
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn năm 2024 (ảnh: Minh Hiệp).

Đầu tư công quyết định động lực tăng trưởng kinh tế Thành phố

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết: Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh tốn nhiều công sức, nỗ lực, quyết tâm để có thể đạt được kết quả rất đáng khích lệ, góp phần giúp hoàn thành một số chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của năm qua.

Về các bài học kinh nghiệm rút ra trong năm 2023, đó là công tác phối hợp phải hiệu quả; đồng thời cần phải phân công, giao việc một cách rạch ròi, cụ thể, có thời gian; phải đeo bám, giám sát, thì công tác phối hợp thực hiện mới có giá trị, đem lại kết quả cao. Không thể chấp nhận một dự án mà phải chờ 5 - 6 tháng.

“Vì vậy, để làm tốt nhiệm vụ năm 2024, cần nhận thức đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị quan trọng bậc nhất trong nhóm nhiệm vụ quan trọng của năm 2024 và không chỉ của năm 2024”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Từ đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị cần phải tạo chuyển biến để góp phần giải ngân đầu tư ngay. Trong 3 động lực tăng trưởng thì đầu tư công trở thành một quyết định cho thành công hay thất bại, gắn với chi tiêu công, kích cầu nội địa. Với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành của UBND, đây là một trong những nơi cần thực hiện hiệu quả trong công tác giải ngân đầu tư công.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng, UBND Thành phố sớm ban hành kế hoạch hành động ngay sau hội nghị để thúc đẩy cụ thể, giao nhiệm vụ cụ thể, thời gian cụ thể, tiến độ cụ thể đối với từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và quan trọng là trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong vai trò lãnh đạo chỉ đạo và điều hành tổ chức thực hiện. Vấn đề quan trọng là phải quan tâm chuyển đổi số trong lĩnh vực giải ngân đầu tư công.

Người đứng đầu Thành ủy Thành phố cho biết, Thành ủy sẽ tiếp tục rút bài học kinh nghiệm để tăng cường kiểm tra, giám sát. Qua đó để việc giám sát phải khoa học, thực tế, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan đang thực thi.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, năm 2023, công tác giải ngân đầu tư công của Thành phố có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch. Một số khó khăn cần tập trung giải quyết trong thời gian sắp tới đó là số lượng dự án trong trung hạn nhiều được chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước đó, do vậy phải mất thời gian trong quá trình điều chỉnh hoàn thiện hồ sơ; công tác giải phóng mặt bằng được đền bù, công tác hỗ trợ tái định cư, hạ tầng kỹ thuật cũng gặp nhiều khó khăn…

Từ đó cho thấy, lực lượng của Ban bồi thường ở các quận, huyện rất thiếu, cần phải tăng cường về số lượng, tập huấn và hướng dẫn để triển khai.

Về giải pháp trong năm 2024, ông Phan Văn Mãi đề nghị, cần tập trung thực hiện đồng bộ; xác định và tăng cường trách nhiệm sự chủ động của chủ đầu tư, Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các tổ công tác, trong đó xác định trách nhiệm của chủ đầu tư.

Cấp ủy các địa phương trực tiếp là Bí thư cấp ủy và Ban lãnh đạo tập trung để triển khai ngay từ đầu năm; xác định nhiệm vụ giải phóng mặt bằng của địa bàn đơn vị, có danh mục cụ thể gửi về tổ mặt bằng theo dõi để tổng hợp. Về tiến độ, đến ngày 30/6 phải xong mặt bằng, trừ một số dự án lớn, phức tạp, để 6 tháng cuối năm có mặt bằng để triển khai.

Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2024
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trên địa bàn năm 2024 sẽ rút ngắn hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ.

Về nhiệm vụ nhóm điều hành, ông Mãi đề nghị rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục đầu tư, điều chỉnh kế hoạch vốn, kiên quyết cắt giảm vốn các dự án chậm tiến độ, bổ sung vốn kịp thời cho các dự án triển khai tốt. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền cho các địa phương; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công, thực hiện khen thưởng, phê bình cụ thể các đơn vị. Ông Phan Văn Mãi cũng giao Sở Nội vụ Thành phố đưa vào công tác thi đua đánh giá thi đua, xếp loại cuối năm đối với thực hiện đầu tư công của các đơn vị.

“Trách nhiệm của người đứng đầu phải phân công theo dõi tiến độ giải ngân đầu tư công. Đầu tư công có tỷ trọng đóng góp rất lớn khoảng 22% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội và có giá trị dẫn dắt cho tăng trưởng của Thành phố nên cần đặc biệt quan tâm”, ông Mãi nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, UBND Thành phố đã trao tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 46 cá nhân và 16 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải ngân đầu tư công năm 2023. Dịp này, 26 đơn vị cũng đã ký cam kết giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trở lên theo mức vốn dự kiến giải ngân đối với từng đơn vị có sử dụng vốn đầu tư công năm 2024.

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load