Chủ nhật 05/05/2024 20:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi tố ông Đinh Trường Chinh liên quan đến vụ đất nền dự án An Phú - An Khánh

08:30 | 28/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 27/12, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can Đinh Trường Chinh, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (Công ty HDTC) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi tố ông Đinh Trường Chinh liên quan đến vụ đất nền dự án An Phú - An Khánh
Công an đọc quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Trường Chinh (ảnh: Công an cung cấp).

Cơ quan Điều tra đã khám xét thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ phục vụ điều tra. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Được biết, ông Đinh Trường Chinh từng có 2 tiền án về các tội “Cướp giật tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời có 2 tiền sự khác.

Liên quan đến vụ án, ngày 16/10, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giam Phan Quang Tống (cựu Tổng Giám đốc Công ty HDTC) và Lý Kim Vân (cựu Kế toán trưởng Công ty HDTC). 2 người này bị bắt vì tội "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, một số cá nhân có liên quan đến vụ án đã tố cáo Đinh Trường Chinh về các sai phạm trong quá trình điều hành Công ty HDTC. Đồng thời, nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, thành phố Thủ Đức do Công ty HDTC làm chủ đầu tư, cùng tố cáo Đinh Trường Chinh và nhiều cá nhân có liên quan về dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cố ý không thực hiện cam kết hợp đồng chuyển nhượng, không bàn giao các nền đất đã ký với người dân để chiếm đoạt.

Kết quả điều tra xác định, mặc dù khách hàng đã thanh toán hợp đồng nhận chuyển nhượng nền đất tại dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, Công ty HDTC có trách nhiệm, nghĩa vụ phải bàn giao đất nền cho khách hàng theo thỏa thuận, nhưng Đinh Trường Chinh lấy nhiều lý do để tự đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này cho người dân. Với thủ đoạn trên, ông Chinh đã chiếm đoạt các nền đất trên để chuyển nhượng lại cho các cá nhân khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Mới đây, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kết quả thanh tra việc thực hiện dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh. Theo Kết luận Thanh tra, từ thời điểm có quyết định giao đất thực hiện dự án (năm 1999) cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về điều chỉnh ranh giao đất và cũng chưa được cơ quan chuyên môn đo đạc, tính toán cụ thể để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, việc bố trí tái định cư tại khu C là phương án thứ 2 theo phương án phê duyệt về bố trí nền tái định cư và hoán đổi đất nông nghiệp tại dự án, nhưng Công ty HDTC thực hiện mua bán, chuyển nhượng một phần nền đất tại khu C (trước khi cổ phần, Công ty bán 906 nền đất và bố trí tái định cư 544 nền; sau khi cổ phần, Công ty bán 50 nền đất và bố trí tái định cư 19 nền) không đúng mục đích tái định cư là thực hiện không đúng theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: Khởi tố ông Đinh Trường Chinh liên quan đến vụ đất nền dự án An Phú - An Khánh
Công an thực hiện lệnh khám xét Công ty HDTC (ảnh: Công an cung cấp).

Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (trước thời điểm cổ phần hóa) còn chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất bằng 9 hợp đồng, trong đó có 3 hợp đồng thẩm định giá và 6 hợp đồng không thẩm định giá bán.

Trong 3 hợp đồng thẩm định giá, có hợp đồng được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và nhận định kết quả thẩm định sai lệch theo hướng làm giảm giá trị lô đất, trong khi đó, đơn giá được Công ty HDTC chuyển nhượng thực tế còn thấp hơn đơn giá thẩm định tại Chứng thư thẩm định giá nên có khả năng gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước.

Từ cơ sở nêu trên, cần chuyển cơ quan có thẩm quyền để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật đối với việc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà chuyển nhượng quyền sử dụng 10 lô đất bằng 9 hợp đồng.

Ngoài ra, Công ty HDTC đã bàn giao nền tái định cư trên đất vẫn đang quy hoạch là đất công viên cây xanh, đất xây dựng trường học tại khu D là không đúng quy định.

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh còn phát hiện tại căn B2 Khu biệt thự LanCaster Eden có dấu hiệu chủ đầu tư xây dựng chia làm 2 căn chưa phù hợp giấy phép xây dựng. Do đó, cần phải kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có). Theo quy hoạch 1/2000 được duyệt năm 1999, một số công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được chủ đầu tư triển khai thực hiện nhưng chưa đầy đủ, còn chậm.

Trước đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố ông Đinh Trường Chinh tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cùng tội danh, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng khởi tố ông Huỳnh Thế Năng, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam. Công an xác định 2 bị can trên đã vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất "vàng" số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh, quận 1. Hành vi của 2 ông gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Viết Dũng – Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load