Thứ ba 30/04/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 42.000 nhà cho thuê dạng “chung cư mini”

11:26 | 15/09/2023

(Xây dựng) - Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Thành phố có 42.256 cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý Nhà nước về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH). Mặc dù những cơ sở này được trang bị lắp đặt hệ thống PCCC nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 42.000 nhà cho thuê dạng “chung cư mini”
Một “chung cư mini” biến tướng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 14/9, tại cuộc họp báo đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về tình trạng “chung cư mini” tại Thành phố. Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo Luật Nhà ở chỉ quy định các khái niệm liên quan đến Nhà chung cư, không có khái niệm định nghĩa giải thích thuật ngữ “chung cư mini”.

Qua rà soát, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 42.256 cơ sở là cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (Theo phụ lục I - Nghị định 136/2020/NĐ-CP).

Theo Thượng tá Hà, đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan do:

Quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu. Hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ như: Bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chống sét, đèn chiếu sáng sự cố từng phòng ở, hành lang dẫn đến hư hỏng, không hoạt động. Do đó nguy cơ cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực.

Không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu. Người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn khi có cháy xảy ra dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người khi cháy hầm giữ xe.

Thượng tá Hà cho biết, hiện nay thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát các nhà trọ đông người. Công an sẽ kiên quyết xử nghiêm sai phạm về PCCC tại các cơ sở này.

Ngoài ra, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an Thành phố cho biết thêm: “Đối với những chung cư chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng, các đơn vị Công an quận, huyện trực thuộc Công an Thành phố đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với phần nhà hoặc toàn bộ nhà vi phạm quy định pháp luật về PCCC, chưa nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động”.

Đồng thời, liên hệ phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra những biện pháp cưỡng chế với những chung cư nên trên. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật kéo dài, công an các đơn vị, địa phương cũng cố hồ sơ, khi có dấu hiệu của tội phạm sẽ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Về việc cấp phép cho những dạng nhà xây cho thuê theo dạng “chung cư mini”, ông Bùi Văn Hiếu - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng cho biết, Sở đã có Công văn số 3979/HD-SXD-PTN&TTBĐS ngày 17/4/2020 về hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về trình tự xây nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã có Công văn số 14598/HD-SXD-CPXD ngày 15/12/2020 về hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về thẩm định thiết kế xây dựng công trình nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt về PCCC, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có Công văn chỉ đạo số 375/UBND-ĐT ngày 09/02/2023.

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 42.000 nhà cho thuê dạng “chung cư mini”
Công an tỉnh Bình Dương hướng dẫn người dân về nghiệp vụ, phương án chữa cháy.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh hiện có 53 chung cư, trong đó, thành phố Thủ Dầu Một có 21 chung cư, thành phố Thuận An có 9 chung cư và thành phố Dĩ An có 23 chung cư. Chung cư hoạt động lâu nhất là chung cư An Bình, phường An Bình, thành phố Dĩ An, hoạt động từ năm 2009.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 3 chung cư vi phạm về quy định PCCC. Các lỗi vi phạm của chung cư này như: Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật; Không tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật;

Không xây dựng phương án chữa cháy, phương án CNCH; Đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương, đơn vị thường xuyên và liên tục xây dựng phương án chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy, tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho các chung cư.

Liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ, ngày 14/9, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC ở các chung cư trên địa bàn.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load