Thứ sáu 26/04/2024 03:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hà Tĩnh: Phát huy nội lực, từng bước phát triển theo hướng bền vững

22:17 | 03/02/2020

(Xây dựng) - Năm 2019, với sự bắt tay vào công cuộc của cả hệ thống chính trị, Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của thành phố Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ đó góp phần tạo tiền đề, động lực để thành phố hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

thanh pho ha tinh phat huy noi luc tung buoc phat trien theo huong ben vung
Là trung tâm hành chính của tỉnh, thành phố Hà Tĩnh đang hướng đến thành phố thông minh, hiện đại với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung tay, góp sức của toàn thể nhân dân.

Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và mang tính hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân là tiêu chí quan trọng và mang tính chi phối các tiêu chí khác.

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, UBND thành phố Hà Tĩnh đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện tốt tiêu chí này, xem đây là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay.

Trong năm 2019, trên địa bàn thành phố dựng mới được 11 mô hình nhỏ về lĩnh vực trồng trọt (trồng dưa, sản xuất rau xanh trong nhà lưới); Lũy kế đến nay trên địa bàn 6 xã xây dựng nông thôn mới của thành phố đã có: 256 mô hình, trong đó: 19 mô hình lớn, 32 mô hình vừa, 205 nhỏ.

Trong phát triển hình thức tổ chức sản xuất, đến nay tổng số 6 xã xây dựng nông thôn mới đã có 29 hợp tác xã và 504 doanh nghiệp.

Lũy kế từ năm 2014 đến 30/11/2019, thành phố Hà Tĩnh có 17/47 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, có 118 vườn mẫu đạt chuẩn.

Sự ra đời của các mô hình sản xuất hiệu quả gắn với thực hiện tốt tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân thành phố Hà Tĩnh.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 37,49 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,94%; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ngày càng khởi sắc, tạo nên sức sống mới, diện mạo mới...

Tiếp tục xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Để xây dựng thành phố Hà Tĩnh văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp và bình yên là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung tay, góp sức của toàn thể nhân dân, nhờ vậy, bộ mặt đô thị cũng có nhiều đổi khác.

Năm 2019, thành phố Hà Tĩnh tiếp tục triển khai nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị gắn với việc thực hiện các công trình thuộc chương trình mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng. Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án xã hội hóa huy động nguồn lực tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị loại II và phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Thành phố đã huy động đạt gần 2.700.000.000 đồng, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt về cơ sở vật chất văn hóa, trồng cây xanh, hàng rào xanh, bổ sung các thiết chế thể thao đơn giản, thiết bị công nghệ thông tin tại các nhà văn hóa... triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chỉnh trang tuyến đường như lát vỉa hè, lắp đặt bó vỉa, biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng, kẻ chỉ giới, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, trồng bổ sung cây, cắt cành cây, mái che mái vẩy tại các tuyến đường...

Nhiều dự án nâng tầm đô thị tiếp tục được đầu tư xây dựng: Dự án mở rộng Tổ hợp khách sạn, nhà hàng và vui chơi giải trí Đại Bàng: 50.000 triệu đồng; dự án bãi xử lý bùn đất nạo vét từ hệ thống thoát nước và đất, cát, phế thải vô cơ, cảnh lá cây phát sinh trong quá trình vệ sinh môi trường (giai đoạn 1): 12.000 triệu đồng; nuôi tôm công nghệ cao trong ao đất lót bạt: 3.290 triệu đồng.

thanh pho ha tinh phat huy noi luc tung buoc phat trien theo huong ben vung
Trồng dưa lưới - Một trong những mô hình mang lại thu nhập cao cho người dân.

Cùng với đổi thay bộ mặt phố phường, nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa để điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thành phố Hà Tĩnh cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành các quy định chung như: Tự giác thực hiện các quy định về trật tự xây dựng, quy định về quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và các quy định về nếp sống văn hóa, xây dựng mối đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ dân trong khu.

Trong đó, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các Tổ trưởng, Tổ phó, Trưởng khu, Bí thư Chi bộ khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động và ủng hộ chủ trương chung của thành phố.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Thành ủy cho biết: Là trung tâm hành chính của tỉnh, phát huy những tiềm năng, lợi thế đã có, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại với những cư dân thân thiện, hiếu khách.

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load