Thứ bảy 14/09/2024 02:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thành phố Hạ Long đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 3

20:05 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Thành ủy Hạ Long vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ và làm việc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về mức độ thiệt hại do cơn bão số 3 và đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp sớm khắc phục khó khăn.

Thành phố Hạ Long đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 3
Quang cảnh cuộc họp ngày 12/9 giữa Thành ủy Hạ Long và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. (Ảnh: QMG)

Thành phố Hạ Long là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3. Theo thống kê của thành phố, có trên 550 nhà xưởng của tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề; trên 50.000 hộ dân có nhà bị tốc mái, vỡ kính, đổ sập; trên 530 trụ sở cơ quan, đơn vị của tỉnh đóng chân trên địa bàn, trụ sở của thành phố, xã phường bị thiệt hại; 225/243 nhà văn hóa thôn, khu và một số công trình công cộng bị thiệt hại; 79/119 trường học, cơ sở giáo dục thường xuyên bị thiệt hại nặng; trên 115 khách sạn, chung cư cao tầng bị thiệt hại nặng; trên 90% hệ thống biển hiệu, pano áp phích, quảng cáo... bị hư hại. Cơn bão đã làm trên 100.000 cây xanh trên các tuyến đường, trong khu dân cư bị gãy, đổ...

Theo báo cáo về tình hình thiệt hại sau cơn bão số 3, ước tính tổng thiệt hại đối với thành phố Hạ Long khoảng 1.200 tỷ, trong đó: Thiệt hại trong lĩnh vực công nghiệp khoảng 638 tỷ đồng; các công trình điện, viễn thông khoảng trên 125 tỷ đồng; lĩnh vực du lịch dịch vụ ước 420 tỷ đồng…

Với mức thiệt hại lớn, để kịp thời ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh và đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp, thành phố Hạ Long đã đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Thành phố Hạ Long đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 3
Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến, đề xuất các phương án hỗ trợ.

Theo đó, miễn giảm thu Quỹ Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nói chung và lĩnh vực nông nghiệp nói riêng theo Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 10/6/2020 và Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 10/6/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp theo nghị định, quy định của Trung ương và địa phương.

Ngoài ra, UBND thành phố Hạ Long đã có Văn bản số 7180/UBND-TCKH ngày 9/9/2024 báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ thiệt hại cây trồng, vật nuôi của các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất; tham mưu điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cây trồng, vật nuôi; bổ sung hỗ trợ nhà, kiến trúc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đề nghị ngành Ngân hàng các biện pháp kịp thời tháo gỡ vốn vay ngân hàng cho các doanh nghiệp và tổ chức bị thiệt hại do bão số 3. Đồng thời, khẩn trương rà soát đánh giá thiệt hại của các doanh nghiệp và người dân để phối hợp với các địa phương xác nhận thiệt hại của khách hàng trong trường hợp xử lý khoanh nợ, xóa nợ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi vay; tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

Về chính sách thuế, Chi cục Thuế thành phố Hạ Long hiện đang thực hiện rà soát những chính sách thuế để giúp người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, kịp thời xử lý về tiền chậm nộp; gia hạn nộp thuế; miễn thuế, giảm thuế; chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào liên quan đến thiệt hại do gặp thiên tai. Hiện nay, Chi cục Thuế đang trực tiếp hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại do bão số 3 gây ra làm hồ sơ quy trình để được hưởng các chính sách thuế.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tăng cường ngay các lực lượng hỗ trợ Tập đoàn Sun Group, BIM, VinGroup… chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh môi trường; tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch sớm nhất.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load