Thứ sáu 26/04/2024 05:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Khê (Đà Nẵng): Quán triệt các nội dung về công tác quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn

23:21 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Ngày 28/4, Quận ủy Thanh Khê (Đà Nẵng) tổ chức Hội nghị Quán triệt các chương trình, kế hoạch về triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị cho các cán bộ làm công tác quản lý của quận.

Thanh Khê (Đà Nẵng): Quán triệt các nội dung về công tác quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn
Quang cảnh Hội nghị.

Mục tiêu của Hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành đối với đội ngũ cán bộ các cấp trên địa bàn quận về công tác quản lý, phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và tình hình thực tiễn của địa phương. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc xây dựng đô thị quận Thanh Khê ngày càng văn minh, hiện đại, có đặc trưng riêng theo như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XII đã đề ra.

Theo quy hoạch quận Thanh Khê hướng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 đặt ra mục tiêu trở thành một quận trung tâm có kinh tế - xã hội phát triển và bền vững, kinh tế của quận phát triển theo hướng: Dịch vụ - Công nghiệp - Ngư nghiệp, gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đồng thời để đạt được tiêu chuẩn của quận và phân loại đơn vị hành chính đạt loại I. Đến năm 2030 tầm nhìn 2050 phấn đấu xây dựng và phát triển Thanh Khê trở thành Trung tâm thương mại dịch vụ lớn của thành phố Đà Nẵng. Đô thị phát triển theo hướng xanh - thông minh - hiện đại và có đặc trưng riêng.

Theo quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng, các đồ án quy hoạch phân khu liên quan đến quận Thanh Khê gồm phân khu sân bay, phân khu ven sông Hàn và bờ Đông, phân khu ven vịnh Đà Nẵng. Các dự án quan trọng, trọng điểm nằm ở quận Thanh Khê như: Di dời ga đường sắt, nâng cấp công viên 29/3, tái thiết đô thị tại khu vực chợ Hải sản, chỉnh trang đường Nguyễn Tất Thành, trung tâm y tế quận, chỉnh trang, tái thiết đô thị khu vực Khe Cạn, xử lý ngập úng liên quan lưu vực thoát nước sân bay, mở rộng đường nhỏ, chỉnh trang vỉa hè 1 số tuyến đường...

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Tùng Lâm, Bí thư quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết: Quận Thanh Khê hiện nay là đơn vị hành chính loại II, là quận nội thành nằm ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, bao gồm 10 phường, là quận có diện tích nhỏ nhất thành phố Đà Nẵng với diện tích 9,47km2. Dân số năm 2020 là 187.210 người, chiếm 0,7% diện tích và 16% dân số toàn thành phố, mật độ dân số đạt 19.769 người/km2. Hiện nay, đối chiếu theo quy định thì quận Thanh Khê và 10 phường thuộc quận chỉ mới đảm bảo về tiêu chí quy mô dân số, còn tiêu chí diện tích tự nhiên thì quận và 10 phường đều chưa đảm bảo 50% tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, một số tiêu chí khác như cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị thì quận và 10 phường đều chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, tổng diện tích đất tự nhiên trong địa giới hành chính quận Thanh Khê là 946,78ha, chiếm 3,13% diện tích đất liền thành phố Đà Nẵng, tiềm năng về đất đai của quận Thanh Khê còn rất ít, quỹ đất khan hiếm, diện tích nhỏ nhất so với các quận huyện khác của thành phố Đà Nẵng.

Trong khi đó, một số khu vực của quận nằm tiếp giáp sân bay Đà Nẵng bị khống chế tĩnh không gian sân bay nên hệ số sử dụng đất thấp, hạn chế hiệu quả trong việc sử dụng và khai thác đất. Với quỹ đất này, đồng nghĩa với nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của quận trong thời kỳ tới không còn nhiều, quận khó có thể đáp ứng được yêu cầu xây dựng các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có quy mô lớn. Vì vậy, việc xây dựng phương án điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp lại đơn vị hành chính trên địa bàn quận Thanh Khê là rất cần thiết.

Về chủ trương giai đoạn 2022 – 2030, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện giai đoạn 2019-2021, xác định lộ trình để triển khai các phương án sắp xếp, điều chỉnh địa giới phù hợp với quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên, theo quy hoạch quận Thanh Khê hướng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 đặt ra mục tiêu trở thành một quận trung tâm có kinh tế - xã hội phát triển và bền vững, kinh tế của quận phát triển theo hướng: Dịch vụ - Công nghiệp - Ngư nghiệp, gắn phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đồng thời để đạt được tiêu chuẩn của quận và phân loại đơn vị hành chính đạt loại I thì cần phải mở rộng diện tích và gia tăng quy mô dân số.

Đồng thời tại Hội nghị cũng đã đưa ra một số nội dung cần quan tâm trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị Thanh Khê hiện nay, đó là: Thí điểm mô hình chính quyền đô thị, chuyển đổi số, phân biệt và cách tiếp cận khái niệm đô thị và đơn vị hành chính, năng lực lãnh đạo, quản lý, tham mưu…

Về kế hoạch quản lý, phát triển đô thị của quận Thanh Khê sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng và cải tạo kiệt hẻm, thực hiện quận môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phát triển thương mại dịch vụ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load