Chủ nhật 16/06/2024 15:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Phòng khám chữa bệnh “chui”, xử lý nửa vời sinh “nhờn luật”

10:24 | 02/09/2019

(Xây dựng) - Tình trạng các phòng khám chữa bệnh, phòng khám chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt không phép hoạt động một cách “vô tư” hiện đang diễn ra không ít trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đáng chú ý là sự kiểm tra, xử lý của cơ quan có thẩm quyền nhằm chấn chỉnh hoạt động này lại quá chậm trễ nếu không muốn nói là gần như “thả nổi”, hoặc xử lý kiểu “nửa vời”, chiếu lệ.


Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ chưa tháo dỡ biển hiệu sau khi bị kiểm tra, lập biên bản.

Qua phản ánh của người dân về một số phòng khám chữa bệnh tại phố Đà, xã  Thọ Dân, huyện Triệu Sơn hoạt động không phép. Mới đây, PV Báo điện tử Xây dựng đã về địa phương để xác minh vụ việc. Thực tế cho thấy phản ánh trên là có cơ sở. Tại đây có hai phòng khám treo biển hiệu nhưng không có Giấy phép hoạt động, đó là Phòng khám đa khoa 304 và Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ.

Sau khi xác định rõ hai cơ sở này đều chưa có giấy phép do ngành Y tế cấp, PV đã liên lạc với lãnh đạo Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, thuộc Sở Y tế Thanh Hóa để thông tin vụ việc và đề nghị cơ quan này vào cuộc xử lý. Trả lời PV, lãnh đạo Phòng cho biết sẽ chỉ đạo Phòng Y tế huyện Triệu Sơn tiến hành kiểm tra, xử lý nếu có hoạt động khám chữa bệnh “chui” và thông tin cho báo chí.

Sau hơn một tuần chờ đợi vì cán bộ Phòng Y tế  “bận công việc”. Khi được biết vụ việc đã được kiểm tra, xử lý, PV đã có buổi làm việc với Phòng Y tế Triệu Sơn để nắm thông tin. Theo đó, ngày 22/8, đoàn kiểm tra gồm đại diện Phòng Y tế huyện, Cảnh sát Môi trường Công an huyện Triệu Sơn và Chủ tịch UBND xã Thọ Dân đã có buổi làm việc với Phòng khám đa khoa 304 và Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ.


Đại diện Phòng Y tế Triệu sơn trong buổi làm việc với PV

Theo Biên bản kiểm tra lập ngày 22/8 tại Phòng khám đa khoa 304 ghi “Hiện tại cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và hồ sơ pháp lý nên chưa đi vào hoạt động”. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là mặc dù “chưa hoạt động” nhưng cơ sở này đã treo biển quảng cáo “Phòng khám đa khoa” với đầy đủ các thông tin như một phòng khám đang hành nghề bình thường?

Cùng ngày, Biên bản lập tại Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ ghi “Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa hoạt động, cơ sở không xuất trình được giấy tờ, hồ sơ liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật”. Kết luận: “Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ ngừng hoạt động, tháo dỡ biển hiệu kể từ ngày kiểm tra. Đề nghị UBND xã giám sát việc thực hiện ý kiến kết luận của đoàn đối với cơ sở Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ”.

Để nắm rõ hơn vụ việc, sau khi làm việc Phòng Y tế huyện (ngày 28/8), PV đã trực tiếp tới phố Đà, xã Thọ Dân. Tại đây, PV ghi nhận bảng hiệu của Phòng  khám 304 đã được che lại bằng vải đỏ. Riêng Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ đang khóa cửa không hoạt động. Nhưng biển hiệu vẫn “chình ình”, không hề tháo dỡ (hay chí ít phải che lại) theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, mặc dù đã 6 ngày trôi qua sau khi bị lập biên bản.

Được biết, theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh tư nhân. Tại Nghị định 176/2013/NĐ – CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế, ngày 14/11/2013 của Chính phủ. Theo Điều 29: “Vi phạm về điều kiện hoạt động và sử dụng giấy phép hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh”, tại mục 6 ghi rõ “Phạt tiền từ 50.000.000 – 70.000.000 đồng với một trong các hành vi sau đây: a/ “cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động”. Như vậy, nếu xử lý nghiêm túc theo quy định tại Nghị định 176, hành vi khám chữa bệnh “chui” của Phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt Nha khoa nụ cười AĐ sẽ phải chịu mức phạt từ 50.000.000 – 70.000.000 đồng.

Theo chúng tôi, lẽ ra nếu là hết trách nhiệm được giao, với vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Y tế, sau khi giao cho Phòng Y tế huyện kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động các cơ quan có thẩm quyền là Phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân và Thanh tra sở Y tế tỉnh phải có văn bản báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của Nghị định 176 với mức phạt từ 50.000.000 – 70.000.000 đồng - một mức phạt có thể được coi là khá “nặng”, đủ sức “răn đe” buộc các chủ phòng khám phải chấm dứt những hành vi vi phạm.

Có thể nói, cách xử lý “nửa vời” như đã nêu trong vụ việc này là chưa tương xứng với vi phạm của chủ cơ sở khám chữa bệnh. Từ đó sinh ra tâm lý “nhờn” luật, vô tình “khuyến khích” các chủ phòng khám tiếp tục vi phạm, coi nhẹ vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Y tế. Để chấn chỉnh, tiến tới chấm dứt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, hành nghề Y dược tư nhân trên địa bàn, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm túc vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load