(Xây dựng) – Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình được triển khai từ năm 2018. Tuy nhiên sau 6 năm thi công, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do các vướng mắc về giá vật liệu chính tăng cao; khan hiếm nguồn cung vật liệu thi công; khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công; chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế với mức lãi suất vốn vay quy định tại Hợp đồng...
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình theo hình thức đối tác công tư, được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt năm 2016, sau đó được điều chỉnh hai lần vào các năm 2017 và 2018. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô đường cấp 3 đồng bằng (chiều rộng nền đường 12m), chiều dài toàn tuyến là 29,7km, trong đó, đoạn qua địa phận Hải Phòng dài 20,7km, đoạn qua địa phận Thái Bình dài gần 9km.
Tổng mức đầu tư của dự án là 3.758,6 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước là 720 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Phần vốn đầu tư xây dựng hơn 3.038,6 tỷ đồng do nhà đầu tư đảm nhiệm gồm vốn chủ sở hữu 900 tỷ đồng và vốn vay hơn 2.138,6 tỷ đồng.
Trong đó, hạng mục xây dựng cầu Văn Úc đã hoàn thành từ tháng 5/2023 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Cầu dài 2,24km với vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, kết nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng. Công trình là hạng mục khó nhất trong tổng thể dự án.
Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn dầm super T. Trong đó, phía huyện Kiến Thụy có 21 dầm và phía huyện Tiên Lãng là 27 dầm. Cầu cách cửa biển khoảng 4km, chiều cao tĩnh không là 32,6m, đảm bảo cho tàu thuyền qua lại dễ dàng. Từ tháng 5/2023, các hạng mục đèn chiếu sáng, lan can, mặt đường của cầu cơ bản đã hoàn thành, đủ điều kiện thông xe.
Mặc dù cầu đã hoàn thành nhưng nhiều đoạn dẫn 2 bên cầu vẫn đang thi công dang dở. Cụ thể, đoạn từ đường tỉnh 353 đến đường huyện 212 Hải Phòng và trên địa bàn tỉnh Thái Bình hoàn thành thi công nền đường, hiện đang triển khai thi công phần kết cấu mặt đường; đoạn từ đường huyện 212 đến cầu Thái Bình đang triển khai thi công nền đường và xử lý nền đường dẫn 2 đầu cầu.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã chậm tiến độ so với Hợp đồng ký kết. Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu thi công; tình trạng bão giá các loại vật liệu chính; khó khăn về tuyển dụng và biến động chi phí nhân công…
Còn có vướng mắc liên quan đến khả năng tiếp tục huy động vốn vay do lãi suất vốn vay thực tế chênh lệch lớn so với mức lãi suất quy định tại Hợp đồng đã ký kết, dẫn đến nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại lớn khi tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của Hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, mức lãi suất vốn vay thực tế mà nhà đầu tư phải thanh toán so với lãi suất theo Hợp đồng có sự chênh lệch từ 5-6% (làm phát sinh chi phí phải chịu của nhà đầu tư mà không được tính vào tổng mức đầu tư hoàn vốn khoảng 1.864 tỷ đồng).
Nhằm xử lý vướng mắc này, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Căn cứ ý kiến các Bộ, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các khó khăn, vướng mắc của dự án để tổng hợp chung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Duyên Hải
Theo