Thứ hai 20/05/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Huyện nghèo nỗ lực xây dựng nông thôn mới

17:12 | 21/10/2022

(Xây dựng) - Là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, nhưng chính quyền và nhân dân huyện Quan Sơn đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, huyện Quan Sơn đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận.

thanh hoa huyen ngheo no luc xay dung nong thon moi
Với những kết quả đã đạt được, huyện Quan Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí bản, xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và huyện NTM.

Quan Sơn là một huyện nằm ở phía Tây tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa về phía Tây Bắc khoảng 160km với địa hình chủ yếu là đồi núi vì thế sau 26 năm thành lập và phát triển đến nay Quan Sơn vẫn chưa thể thoát nghèo.

Để thực hiện được chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bên cạnh sự đồng hành của Nhà nước, sự đóng góp công sức, vật chất của nhân dân được xem là nhân tố quan trọng. Tuy nhiên, đối với huyện nghèo Quan Sơn có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quan Sơn từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Quan Sơn đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng NTM.

Về công tác quy hoạch, các xã đang khẩn trương thực hiện quy hoạch chung xây dựng xã đến năm 2030, trong đó có quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay có 2/11 xã hoàn thành (Trung Hạ, Mường Mìn), 9/11 xã đang triển khai, trong năm 2022 phấn đấu hoàn thành công tác quy hoạch cấp xã.

Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội hỗ trợ cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa bản Lang, xã Trung Hạ với kinh phí hỗ trợ là 220.000.000 đồng (nguồn vốn năm 2021 chuyển sang), hiện đạt trên 90% tiến độ. Đã thực hiện cứng hóa được 3,8km đường giao thông nông thôn nội bản, liên bản, nội đồng; 4 phòng lớp học; 600m kênh mương thủy lợi; cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa, xây mới 850 căn nhà đạt chuẩn.

Phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông trên địa bàn huyện. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa, kết quả có số hộ gia đình đăng ký 7.841/9.224 hộ, đạt 85%; số thôn, bản, tổ dân phố đăng ký 90/94 bản, đạt 95,7%, số cơ quan, đơn vị đăng ký 75/79, đạt 95%. Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; kết quả phổ cập giáo dục THCS 11/11 xã; công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ quản lý giáo dục, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên luôn được quan tâm; hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, 100% đội ngũ giáo viên các bậc học đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Công tác phát triển y tế luôn được quan tâm, hiện nay 11/11 xã đều có đủ đội ngũ cán bộ (bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh), đảm bảo 76,7% nhân dân trong huyện có thẻ bảo hiểm y tế, việc đầu tư xây dựng và duy trì cơ sở vật chất ở trạm được chú trọng phát triển. Đến nay đã có 11/11 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 100%.

thanh hoa huyen ngheo no luc xay dung nong thon moi
Quan Sơn quyết liệt thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng NTM năm 2022.

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ gia đình xây dựng và sử dụng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh và thực hiện 3 sạch ngày càng tăng, công tác vệ sinh môi trường có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ số dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh năm 2021 đạt 88,4%; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 78% và tỷ lệ chất thải rắn được xử lý bằng biện pháp chôn lấp đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình tham gia ký cam kết bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện đạt 67%. Công tác an toàn thực phẩm tiếp tục được duy trì...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Quan Sơn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, người dân và doanh nghiệp trong xây dựng NTM để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM năm 2022. Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, thi đua xây dựng NTM.

Thảo Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load