Thứ sáu 29/03/2024 12:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh ra Công điện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

08:57 | 03/07/2021

(Xây dựng) - Ngày 02/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công điện gửi Giám đốc các Sở, trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

thanh hoa chu tich ubnd tinh ra cong dien phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Thanh Hóa tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch.

Nhằm tiếp tục duy trì thành quả công tác phòng, chống dịch, tăng cường thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch; kiểm soát, quản lý và giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố đến Thanh Hóa và người Thanh Hóa đi đến các tỉnh, thành phố trở về; xác định đầy đủ và đúng các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương và cộng đồng; khi xuất hiện ca nhiễm phải truy vết thần tốc, khoanh vùng gọn, cách ly triệt để; đồng thời tăng cường thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm, thường xuyên duy trì trạng thái cảnh báo dịch ở mức độ cao nhất. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng để chủ động, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Thực hiện rà soát, thống kê, lập danh sách tất cả những người đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài ngay trong ngày đầu tiên trở về; chủ động giám sát, nắm bắt sớm thông tin về lịch sử đi lại, tiếp xúc của những người ở các tỉnh, thành phố khác khi trở về địa phương. Đảm bảo tất cả những người trở về từ các tỉnh, thành phố khác phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo.

Thực hiện phân loại đối tượng, nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tuyệt đối không để lọt, bỏ sót các đối tượng nguy cơ cần phải cách ly y tế. Phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng, mà nòng cốt là lực lượng công an, nắm chắc di biến động dân cư ở từng địa phương.

Tổ chức thực hiện việc giám sát, quản lý, cách ly y tế đối với những người đến, trở về tỉnh Thanh Hóa từ các tỉnh, thành phố như sau:

Khuyến cáo cán bộ, công chức và người dân không đến các tỉnh, thành phố có dịch; yêu cầu cán bộ, công chức và người dân không đến các mốc dịch, điểm dịch, vùng dịch đã được Bộ Y tế công bố; trong trường hợp cần thiết nếu đi, phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương. Các địa phương cần quản lý, giám sát chặt chẽ những người đi hoặc đến các mốc dịch, điểm dịch, vùng dịch khi trở về.

Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, mốc dịch tễ phải cách ly tập trung ít nhất 21 ngày và theo dõi y tế tại nhà ít nhất 7 ngày.

Tất cả những người đi đến và trở về từ các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên (kể cả không liên quan đến các ổ dịch) phải thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày chịu sự giám sát của Tổ giám sát cộng đồng và được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế.

Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà theo Công văn số 2537/CV-BCĐ ngày 25/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà các đối tượng nguy cơ để phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị, các công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, bệnh viện, trường học, sân bay, bến xe, nhà ga… phải lập phương án phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh, theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Tự đánh giá mức độ an toàn theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”; rà soát, khắc phục các tiêu chí chưa đạt, cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19 theo quy định. Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có ca bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp”.

Các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp tục tổ chức thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo công văn số 1785/CV-BCĐ ngày 10/5/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; thực hiện phân luồng chặt chẽ, sàng lọc, xét nghiệm, phát hiện sớm các đối tượng nguy cơ, tuyệt đối không để dịch lây lan trong các cơ sở y tế hoặc lây lan từ 02 phòng/buồng bệnh trở lên trong bệnh viện.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc tầm soát nguy cơ dịch tại các khu vực trọng điểm như: Các công ty, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, trường học, sân bay, bến xe, nhà ga… theo tinh thần Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 21-6-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, các huyện, thị xã, thành phố có cơ sở sản xuất đông công nhân triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc xong trước ngày 15/7/2021.

Giao UBND thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp:

Nâng mức cảnh báo dịch lên một mức, triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo chung của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Nghi Sơn.

Thành lập thêm 01 chốt kiểm soát liên ngành do thị xã Nghi Sơn quản lý tại khu vực Khe nước Lạnh (đoạn đường Quốc lộ 1A cũ); bổ sung thêm nhân lực cho Chốt tại Khe nước Lạnh - đoạn đường Quốc lộ 1A.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021 đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ tham gia kỳ thi.

Giao Sở Giao thông Vận tải thông báo tạm dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách đi, đến các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Yêu cầu tất cả các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh bố trí tối đa không quá 02 người/01 phòng, bố trí đủ nhà vệ sinh, nhà tắm…, siết chặt việc tổ chức thực hiện cách ly, kiên quyết không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người hoàn thành cách ly cho các địa phương theo đúng quy định và quản lý sau cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch trưng dụng một số khách sạn để triển khai cách ly khi có yêu cầu.

Yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những người không chấp hành đúng quy định về phòng, chống dịch, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Về chế độ thông tin báo cáo, yêu cầu tiếp tục duy trì như sau:

Ban chỉ đạo các cấp, các cơ sở y tế công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ để người dân biết và cung cấp thông tin phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trước 15h00 hằng ngày, gửi Sở Y tế tổng hợp.

Giao Sở Y tế tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và thông báo cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trước 16h00 hằng ngày về tình hình dịch bệnh, các kiến nghị, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Các nội dung không đề cập tại Công điện này, thực hiện theo văn bản chỉ đạo trước đây của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị,… và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung Công điện này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load