Thứ hai 06/05/2024 03:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Than Núi Béo chuyển đổi số trong sản xuất

10:31 | 08/11/2023

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Than Núi Béo (Than Núi Béo) trước đây khai thác mỏ bằng công nghệ lộ thiên, nay chuyển xuống hầm lò theo yêu cầu sản xuất than trong hoàn cảnh mới. Than Núi Béo sớm làm quen với nghề mỏ hầm lò và khai thác than có hiệu quả nhờ đầu tư cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa… chuyển đổi số trong sản xuất.

Than Núi Béo chuyển đổi số trong sản xuất
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký xuống lò thăm hỏi, động viên và tặng quà cho thợ mỏ lò chợ 21103, lò chợ đầu tiên đưa công nghệ cơ giới hóa vào sản xuất.

Theo đó, Than Núi Béo là đơn vị tiên phong áp dụng nhiều kỹ thuật, công nghệ mới trong đào lò và khai thác than bằng cơ giới hóa của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Năm 2017, Than Núi Béo đưa công nghệ chống giữ lò bằng vì neo vào sử dụng và trở thành mỏ có số mét lò neo lớn nhất TKV. Với ưu điểm chống lò chủ động, vật liệu gọn nhẹ, dễ vận chuyển, công nghệ chống neo trong đào lò đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp tiết kiệm chi phí vật tư, nhân công, tăng tốc độ đào lò và khai thác, đảm bảo an toàn lao động. Nếu như trước đây, việc sử dụng kết cấu chống lò bằng vì sắt với mỗi thanh vì có trọng lượng từ 70-140kg, khi chuyển sang chống lò bằng vì neo với trọng lượng một bộ neo chỉ nặng 11kg đã giúp công tác vận chuyển cũng như lắp đặt thuận lợi hơn nhiều so với phương pháp chống lò bằng vì sắt và gỗ đồng thời giúp người thợ giảm được cường độ lao động nặng nhọc.

Than Núi Béo chuyển đổi số trong sản xuất
Một gương lò sử dụng công nghệ chống đỡ bằng vì neo.

Ngoài công nghệ chống giữ lò bằng vì neo, Than Núi Béo còn triển khai áp dụng hiệu quả các thiết bị công nghệ tiên tiến trong sản xuất từ khâu vận chuyển người, vật tư, cho đến các công đoạn đào lò đá, khai thác than. Hiện nay, Công ty có 5 lò chợ chống giữ bằng giá thủy lực liên kết xích và 1 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn than/năm. Theo lãnh đạo Than Núi Béo, mô hình lò chợ cơ giới hóa đồng bộ giúp đơn vị cắt giảm được từ 10-20% lao động trực tiếp so với lò chợ thủ công trong cùng điều kiện. Các khâu chính trong quy trình công nghệ cơ giới hóa, như tách phá than, chống giữ, được thực hiện bằng thiết bị cơ giới hóa cũng góp phần giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất.

Có thể khẳng định rằng, ứng dụng cơ giới hóa là vấn đề then chốt để Than Núi Béo duy trì hiệu quả, ổn định năng suất, sản lượng than khai thác trong nhiều năm. Với diện khai thác than hiện tại của Công ty ở mức -140 đến -250, từ năm 2022, đơn vị đã đưa vào sử dụng hệ thống trục tải giếng đứng - một trong những hạng mục quan trọng của “Dự án khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo”. Hệ thống này được đưa vào vận hành giúp Công ty nâng cao năng lực vận tải than, đáp ứng nhu cầu tăng dần sản lượng khai thác than hầm lò, tiến tới đến năm 2024, mỏ Núi Béo sẽ đạt công suất thiết kế 2 triệu tấn than/năm.

Cùng với ứng dụng cơ giới hóa, Than Núi Béo đang nỗ lực tự động hóa, tin học hóa tối đa các khâu của dây chuyền sản xuất, tiệm cận mô hình mỏ hầm lò thông minh trong tương lai. 5 năm trở lại đây, Công ty đã ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành sản xuất, quản trị doanh nghiệp và mang lại hiệu quả. Các trung tâm điều hành sản xuất tập trung, trung tâm điều hành hệ thống sàng than, băng tải được vận hành kết nối đồng bộ với dây chuyền sản xuất trong và ngoài mặt bằng. Chỉ cần tại một vị trí trên mặt bằng, lãnh đạo Công ty và đơn vị giám sát trực tiếp có thể kiểm soát hầu hết mọi hoạt động sản xuất của toàn mỏ. Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai tự động hóa hầm bơm, trạm quạt gió, trạm điện, trạm kiểm soát khí mỏ..., giúp mỏ vận hành thông suốt, an toàn.

Song song với ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong hoạt động sản xuất, Than Núi Béo luôn chú trọng công tác tuyển dụng, đào tạo mới, đào tạo lại đối với người lao động, đặc biệt là thợ hầm lò. Ban Lãnh đạo Công ty xác định rõ đây chính là lực lượng nòng cốt, vận hành và làm chủ các dự án hầm lò mới, với các thiết bị tiên tiến, hiện đại. Đến nay, trong số trên 3.000 cán bộ công nhân viên Công ty có 24 người trình độ Thạc sỹ, 604 người trình độ Đại học, số còn lại là trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Đa số công nhân có tay nghề, bậc thợ cao, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất.

Than Núi Béo chuyển đổi số trong sản xuất
Đảng ủy Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin tuyên dương 12 tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” quý III/2023.

Tuy là mỏ khai thác than hầm lò “trẻ nhất” TKV, nhưng với lộ trình vững chắc, bài bản, Than Núi Béo đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất của Tập đoàn. Sản lượng than hầm lò của mỏ Núi Béo tăng dần theo từng năm. Đến năm 2021, mỏ đã đạt năng suất 1,1 triệu tấn than/năm, đánh dấu bước phát triển mới, tạo đà thực hiện mục tiêu đạt công suất 2 triệu tấn than/năm vào năm 2024.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load