Thứ tư 08/05/2024 02:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

'Thần dược' thiên nhiên cực tốt cho mắt ở Việt Nam bán rẻ bèo

20:37 | 21/01/2019

Cà rốt là một loại rau rất quý vì có nhiều chất đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và caroten là chất tiền vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A có tác dụng trên võng mạc mắt và giúp tăng thị lực.


Ảnh minh hoạ: Internet

Dân gian vẫn lưu truyền việc ăn nhiều cà rốt sáng mắt, vậy thực hư ra sao? Thực sự, cà rốt rất giàu beta-caroten, là tiền thân của vitamin A, nghĩa là sẽ chuyển hóa thành vitamin A sau khi được ăn vào. Là một nhóm nhỏ hợp chất có cấu trúc hóa học đồng nhất, vitamin A có mặt trong võng mạc, giữ vai trò quan trọng cho thị lực và cho việc thích nghi của mắt người và các loài động vật trong bóng tối.

Trong võng mạc, vitamin A liên kết với các protein và hấp thu mạnh mẽ các tia ánh sáng nhìn thấy được.

Trong 100g cà rốt có 88g nước, 8g đường, 1.5g protid, 1.2g xenluloza, 43mg canxi, 39mg photpho, 0.8mg sắt, 0.06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.4mg vitamin PP, 0.8mg vitamin C và từ 1 đến 9mg– caroten…


Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà rốt còn là một vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu. Ảnh minh hoạ: Internet

Các  phụ huynh thường khuyên con cái nên ăn cà rốt để bổ mắt. Các nhà khoa học đã chứng minh điều này hoàn toàn có cơ sở bởi carotenoid trong loại củ này có khả năng đẩy lùi bệnh thoái hóa điểm vàng.

Theo Health, nhóm nhà khoa học từ Đại học Havard do Joanne Wu đứng đầu đã nghiên cứu mối liên hệ giữa carotenoid và bệnh thoái hóa điểm vàng. Họ xem xét dữ liệu của 63.000 phụ nữ và 39.000 đàn ông tuổi từ 50 trở lên trong giai đoạn từ 1984 đến 2010. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều carotenoid có tỷ lệ bị thoái hóa điểm vàng ít hơn 40%.

"Các loại carotenoid bao gồm beta cryptoxanthin, alpha carotene và beta carotene đều có vai trò bảo vệ", Wu cho biết. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu carotenoid như cà rốt và khoai lang sẽ hạn chế 25-35% khả năng tiến triển của bệnh. Các dạng caroteinoid khác có tác dụng bảo vệ điểm vàng khỏi bị tổn thương bởi oxy và ánh sáng là lutein có trong trứng, rau lá sẫm màu hay zeaxanthin có trong ngô, kỷ tử.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà rốt còn là một vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu. Tăng cường khả năng sinh trưởng đối với trẻ em và đặc biệt tốt với những trường hợp tiêu chảy nhẹ trong việc hấp thụ vi khuẩn. Làm chậm nhu động ruột vì trong cà rốt có các chất ở dạng keo đặc biệt có tính chất hút thấm như pectin–xenluloza nở to ra sẽ hút các vi khuẩn coli và chui vào các nếp nhăn ở ruột, đẩy đi các ổ vi khuẩn, thức ăn ứ đọng ở đó, do đó làm mất các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, làm nhu động ruột trở lại bình thường.


Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn. Những người đua ôtô và lái xe vận tải cũng được khuyên nên ăn cà rốt trước khi lái. Ảnh minh hoạ: Internet

Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn. Những người đua ôtô và lái xe vận tải cũng được khuyên nên ăn cà rốt trước khi lái. Nhất là những chuyến đi đêm hay các nhà nghiên cứu phải làm việc khuya dưới ánh nắng điện cũng rất cần ăn cà rốt, vì vitamin A có tác dụng trên võng mạc mắt, giúp tăng thị lực.

Theo TS. Andy Brunning, giáo sư hóa học tại Đại học Cambridge (Anh Quốc), trong các tế bào thần kinh và trên lớp màng có liên kết với protein, mọi hình ảnh chuyển động đều được chuyển biến thành các xung điện, và các xung điện này sau đó được chuyển đến não thông qua các dây thần kinh thị giác để được chuyển trở lại thành hình ảnh.

Và do vậy, nói ăn cà rốt sáng mắt là điều đúng, nhưng lưu ý là sáng mắt chứ không phải là mắt sáng có thể nhìn rõ trong bóng đêm. Nếu thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến bệnh quáng gà hoặc mù hoàn toàn.

Trong số các loại rau trái khác cũng có chứa beta-caroten như đậu xanh, khoai lang, bí ngô, rau bina hoặc rau diếp, nhưng cà rốt vẫn giữ ngôi quán quân là giàu beta-caroten nhất.

Tuy cà rốt là một loại thức ăn ngon, bổ nhưng bạn không nên ăn nhiều vì nếu bạn ăn cà rốt nhiều và thường xuyên, cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được beta-caroten. Chất này sẽ ứ đọng lại trong cơ thể gây vàng mắt, vàng da, chán ăn (nhiều người dễ nhầm tưởng là bị bệnh gan), chỉ cần ngừng ăn cà rốt thì các biểu hiện trên sẽ hết. Do vậy, bạn chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần, trẻ em ăn khoảng từ 30–50g cà rốt/lần.

 

Theo Oải Hương (T/H)/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Thái Bình: Gắn biển công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải

    (Xây dựng) - Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình được khởi công từ tháng 1/2022 và hoàn thành đầu năm 2024, tổng mức đầu tư 61 tỷ đồng. Công trình chính được xây dựng với hơn 5.500m2 sàn, bố trí chủ yếu cho khối khám và một phần khối kỹ thuật nghiệp vụ. Dự án hoàn thành vượt 9 tháng so với kế hoạch đề ra.

  • Quảng Ngãi: Đưa vào sử dụng Trung tâm Y tế trăm tỷ ở huyện đảo Lý Sơn

    (Xây dựng) – Sau 30 tháng nỗ lực thi công, công trình y tế trăm tỷ ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng khôn xiết của chính quyền, quân và dân đất đảo.

  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Japanese Infrastructure Ministry unveils action plan "i-Construction 2.0" to achieve construction site automation by 2040

    (Construction) - Japanese Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism has announced an action plan titled "i-Construction 2.0," aimed at realizing the automation of construction sites by the fiscal year 2040.

  • 3 tính năng ưu việt giúp nệm lò xo Thuần Việt Emerald ghi điểm trong mắt người dùng

    (Xây dựng) - Phòng ngủ đẹp tinh tế là sự kết hợp hài hòa giữa các nội thất phòng ngủ, màu sắc và phong cách bày trí đồ đạc. Đặc biệt việc lựa chọn các vật dụng phòng ngủ phù hợp với nhu cầu sử dụng và mang lại vẻ đẹp cho căn phòng sẽ giúp cho bạn có cảm giác thoải mái và thư giãn khi bước vào. Điểm nhấn được chú ý và quan trọng nhất trong căn phòng ngủ là một chiếc nệm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load